Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Clip: Tận thấy bãi đỗ xe tự động hiện đại bậc nhất Hà Nội

Phóng viên - 04/04/2017 | 10:03 (GTM + 7)

VOVGT – Theo các chuyên gia giao thông, rất cần thiết ứng dụng những giải pháp công nghệ vào quá trình xây dựng, quản lý bãi đỗ xe…

Tình trạng đỗ xe ô tô tràn lan ở lòng đường, vỉa hè trên các tuyến phố trong đô thị không chỉ là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông mà còn ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị. Một trong những giải pháp được nhiều đô thị trên thế giới lựa chọn là xây dựng bãi đỗ xe tự động. Tại Việt Nam, mô hình bãi đỗ xe tự động đã được triển khai tại một số công trình ở Hà Nội và Tp.HCM, bước đầu đã đem lại những hiệu quả nhất định.

Đến nay, trên địa bàn thủ đô Hà Nội đã có thêm hàng chục công trình bãi đỗ xe tự động được đưa vào hoạt động như bãi đỗ xe bán tự động trên phố Ngọc Khánh, Trần Nhật Duật, Nguyên Công Trứ,…Trong số này, bãi đỗ xe tự động của Cục tần số vô tuyến điện ở đường Trần Duy Hưng được coi là một trong những bãi đỗ xe tự động hoàn toàn có công nghệ hiện đại nhất hiện nay.

Theo đó, người sử dụng chỉ cần đưa xe vào một cái phòng và đi ra. Chỉ cần vài tao tác đơn giản, thông qua phần mềm, hệ thống máy móc sẽ tự động tìm kiếm và lấy xe cho người gửi xe chỉ trong vòng 2-3 phút tùy vị trí. Người gửi xe không phải tự lái xe xuống những đường ram dốc, ở sâu dưới hầm để đỗ xe.

Ngoài ưu điểm về hiệu suất sử dụng đất cao, giải pháp sử dụng công nghệ đỗ xe tự động còn làm gia tăng giá trị của các tòa nhà sở hữu công trình này và giá trị sử dụng đất ở xung quanh các khu vực đó

Ông Nguyễn Thanh Lịch - Phó Phòng Đầu tư - Cục Tần số vô tuyến điện, Bộ Thông tin truyền thông cho biết, lí do đơn vị lựa chọn bãi đỗ xe tự động xuất phát từ thực tế không đủ diện tích đất để xây dựng bãi đỗ xe theo tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng. Tòa nhà Cục tần số có khoảng 42 nghìn mét vuông sàn và sẽ cần 210 chỗ đỗ xe nhưng nếu xây dựng bãi đỗ xe theo phương pháp truyền thống, tòa nhà sẽ thiếu khoảng 60 chỗ đỗ xe so với mức tối thiểu. Bởi vậy, thông qua đơn vị tư vấn, Cục tần số đã quyết định lựa chọn mô hình bãi đỗ xe tự động với số điểm đỗ là 204 chỗ, Kể từ khi đưa vào hoạt động từ tháng 6/2016 đến nay, đơn vị đã khai thác được 2/3 công suất đỗ xe.

Ông Nguyễn Thanh Lịch cho biết:

Từ thực tế triển khai bãi đỗ xe tự động trên địa bàn, ông Phan Trường Thành – Phó Trưởng phòng Kế hoạch đầu tư, Sở GTVT Hà Nội đánh giá cao những hiệu quả của mô hình bãi đỗ xe tự động đem lại thời gian qua. Hệ thống này giúp khai thác tối đa hệ số sử dụng đất vốn đã hạn hẹp trong các khu vực trung tâm, trong khi việc lắp ghép lại nhanh chóng, linh hoạt và có thể dễ dàng di chuyển.

Chia sẻ quan điểm của Sở GTVT đối với việc nhân rộng mô hình bãi đỗ xe tự động, ông Phan Trường Thành – Phó phòng Kế hoạch đầu tư, Sở GTVT Hà Nội cho biết:

Hà Nội và nhiều đô thị khác đang nỗ lực giành lại vỉa hè, lòng đường cho người tham gia giao thông. Bởi vậy, việc bố trí và sắp xếp các điểm đỗ xe là việc làm cần thiết, đáp ứng nhu cầu của người dân, hạn chế tình trạng đỗ xe sai quy định dưới lòng đường, vỉa hè, gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

Tags:
Ý kiến của bạn
Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

// //