Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chuyện hôm nay: Dear thiếu niên

Đinh Trần Tuấn Linh - 09/05/2022 | 6:45 (GTM + 7)

Chưa bao giờ các bậc phụ huynh ở Việt Nam bối rối trong việc cư xử với những đứa con đang tuổi thiếu niên như bây giờ. Họ không còn có thể nuôi dạy con theo cách của ông bà, cha mẹ mình. Nhưng cũng không dễ để chấp nhận cách thể hiện của con cái với bản thân.

Dear thiếu niên!

Thiếu niên ạ, Bạn hay than phiền bố mẹ hay lấy chuyện ngày xưa khó khăn của họ ra làm ví dụ. Mình sẽ kể cho bạn chuyện về ngày nay của họ.

Ngày nay, bố mẹ là những sinh vật lo lắng quẩn quanh trong mắt bạn, họ lo quần quật từ sáng sớm đến đêm khuya. Bữa sáng đồ ăn của bạn có đủ healthy, có đủ balance không, nếu không họ phải cho bạn đi khám dinh dưỡng.

Xe bus đưa đón có đóng cửa nhốt bạn lại không, nếu không họ phải bỏ làm về sớm đưa đón tắc cổng trường. Học online có đủ kiến thức cho bạn để cạnh tranh với cuộc đời không, nếu không họ phải ngồi học online cùng bạn, trong một cái group zalo của những phụ huynh đang cau có giống mình. Sức khỏe tinh thần của bạn ra sao nếu cả ngày cứ cắm mặt vào điện thoại như vậy?

Trên mạng toàn tin tức tồi tệ, thói hư tật xấu làm sao để bắt bạn tắt máy ra ngoài? Nhưng ngoài đường lại cũng toàn điều chẳng lành: ô nhiễm, giao thông, bắt cóc đầy đường, làm sao họ dám thả ra ngồi vỉa hè Circle K?

Rồi bạn bè nữa, làm sao để bạn có những người bạn đáng tin, có cùng đẳng cấp, lại không quá vượt trội, cũng không quá kém cỏi, để bạn không kiêu ngạo, cũng không tự ti, thế là bố mẹ bạn quyết định cố gắng làm bạn với con mình.

Nhưng họ lại trở thành những người bạn già ngô nghê và bị friendzone, những người yêu đơn phương bạn thân của mình. Trong hầu hết các trường hợp, bạn biết cách người ta đối xử tàn nhẫn với người crush mình chứ.

Bạn đóng sập cửa phòng ngay mũi họ, hoặc block họ trên mạng xã hội, hay cho bố mẹ chơi với cái tài khoản clone của mình. Bạn sẽ chỉ tỏ ra dịu dàng tử tế với họ khi cần thay điện thoại, hoặc cần một món tiền phát sinh mua merch của idol. Lúc này thì giống bạn bè một chút.

Thời bố mẹ của của bố mẹ bạn thì sao?

Sáng, thả con ra đường hoặc nhốt con vào.

Tối, gọi về ăn cơm, hoặc không, có chân thì tự về.

Còn làm bạn bè? Đừng có mà hỗn, liệu cái thần hồn, mọi thứ đã có roi mây gia pháp.

Empty

Chưa bao giờ những người cha mẹ bối rối và hoang mang như hiện nay. Những cuốn sách phản tỉnh như Cha mẹ độc hại lần lượt được dịch ra, những phương pháp chữa lành các vết thương thời thơ ấu dần xuất hiện, bố mẹ bạn ngày nay hiểu rằng đánh con không phải là cách đúng, vì họ đã từng là nạn nhân của cách giáo dục cũ.

Nhưng là cách gì khác với cách họ từng được nhận, thì họ chưa biết.

Đồng thời cũng chưa bao giờ thiếu niên được cung cấp nhiều nền tảng để lên tiếng như hiện nay, những chương trình như "Thiếu niên nói" viral ở Trung Quốc và Việt Nam, rồi các trang confession xuất hiện ở hầu hết các trường. Và trong đó, thiếu niên dễ dàng hơn bày tỏ sự bất mãn của mình với cha mẹ. Chưa kể hoạt động mạng xã hội và các group kín.

Trong đó hình ảnh các bố mẹ hiện ra khá độc đoán, thô bạo, ít quan tâm, không ủng hộ sở thích... và hầu hết các bài đăng từ chiếc smartphone hoặc laptop đời mới.

Thiếu niên ạ, sở dĩ bố mẹ bạn trở nên buồn cười như vậy trong mắt bạn, vì họ đang bị mắc kẹt.

Họ vẫn phải cố làm đứa con hiếu thảo của bố mẹ họ theo cách cũ đầy ức chế, lại vừa muốn yêu thương bạn theo cách mới đầy bao dung. Cuộc sống của họ bị giằng xé giữa đòi hỏi từ cha mẹ mình, với đòi hỏi từ con cái mình.

Họ không bắt bạn phải thành bác sỹ kỹ sư cô giáo bằng mọi giá như ngày xưa, nhưng cũng chưa chấp nhận được nếu bạn có ước mơ thành tiktoker.

Họ không có thói quen nói lời yêu bố mẹ. Nhưng lại phải tập nói lời yêu con hàng ngày.

Bố mẹ họ, tức là ông bà bạn, nhiều khi có bất mãn như lúc con mình chọn nghề, kết hôn, đẻ con,... thường lôi sự chia ly kiểu bạo lực, kiểu như từ mặt, cái chết, bệnh tật ra đe dọa họ để đạt được mục đích.

Và con cái họ, chính là bạn ấy, lại cũng thường biến bất mãn của mình thành sự chia ly thời hiện đại: trầm cảm, tự tử, ghosting, silent treatment,... ra đe dọa họ để đạt được mục đích.

4762

Thiếu niên ạ, nhìn ở một khía cạnh nào đó, bố mẹ bạn thực ra là những người bị bắt cóc, khi bạn sử dụng chia ly để làm lợi thế trong mối quan hệ.

Họ bị chính bạn bắt cóc tống tiền, vì họ quá sợ việc mất bạn, còn bạn lại thường thành thạo những kỹ năng thao túng tâm lý hiện đại học dễ dàng trên mạng.

Các bạn là một crush đối xử khó chịu với những người phiền phức theo đuổi mình, nhưng mặt khác lại vẫn cần họ bao nuôi. Còn bố mẹ bạn là người bị hội chứng Stockholm, đem lòng yêu say đắm kẻ bắt cóc mình.

Bây giờ kiếm tiền online dễ rồi, nếu bạn bất mãn, hãy quyết đoán dọn ra ở riêng.

Hãy theo đuổi đam mê làm streamer, tiktoker, commission artist, fanfic translator... mà bạn vẫn hằng mong muốn, và độc lập tài chính đi.

Đừng bày tỏ bất mãn với bố mẹ mình trong căn phòng có wifi và điều hòa đã được trả tiền, trên chiếc máy được chính bố mẹ cho tiền mua nữa.

Nếu nhắm thấy mình không làm nổi điều ấy thì hãy bật đèn xanh, giao tiếp với bố mẹ mình đi.

Thiếu niên ạ, bố mẹ bạn họ đang loay hoay, đang tìm kiếm cách yêu mới, nên họ dễ dàng là nạn nhân của bạn thôi. Nhưng đừng quên bạn vẫn đang sống trong ngôi nhà của họ, cần nguồn tài chính của họ để đến ngày được thoát ra.

Nếu họ thất vọng đủ về các bạn, họ sẽ quay trở lại với cách mà họ đã được dạy.

Đó là "Sáng thả bạn ra, tối gọi bạn về, hoặc không"

Cũng có kịch bản tệ hơn nữa cho bạn, khi tích tụ đủ thất vọng, họ sẽ đầu tư vào một người yêu mới. Đó là một đứa em mới, hoặc bắt đầu nuôi một chú chó hoặc một cô mèo. Dù sao trẻ con và chó mèo thường đáp lại tình yêu của họ vô điều kiện, ít nhất trong lúc chúng chưa biết nói.

Thiếu niên ạ, không phải tự dưng mà dạo này theo thống kê số trung niên nuôi chó mèo tăng vọt.

Những ngày vui vẻ của các bạn không còn nhiều.

Ý kiến của bạn
Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Theo điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị.

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Richell - thương hiệu đồ dùng trẻ em của Nhật chính thức có mặt tại Việt Nam

Richell - thương hiệu đồ dùng trẻ em của Nhật chính thức có mặt tại Việt Nam

Với triết lý kinh doanh xuyên suốt kể từ khi thành lập đến nay: “Mang nụ cười đến toàn thế giới - Nâng tầm cuộc sống với sản phẩm chất lượng”, Tập đoàn Sóng Thần (Magicwave) luôn có sự đầu tư lớn và không ngừng nghiên cứu phát triển sản phẩm đồ dùng dành cho trẻ em ngày càng hoàn thiện hơn

Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý

Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý

Sở GTVT Hà Nội thí điểm mô hình cổng trường an toàn tại 3 địa điểm, trong đó có cụm trường tiểu học, THCS, THPT Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm.

// //