Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chuyển đổi năng lượng theo hướng "xanh hóa", hướng đi tất yếu của ngành dịch vụ logistics

Hoàng Hà - 06/12/2022 | 13:59 (GTM + 7)

Phát triển logistics xanh là hướng đi tất yếu, cũng là tiêu chí quan trọng đánh giá sự phát triển bền vững của ngành logistics. Tuy nhiên, để “xanh hóa” ngành logistics Việt Nam, các cơ chế, chính sách cần sớm được hoàn thiện theo hướng khuyến khích và thúc đẩy doanh nghiệp hướng đến phát triển logistics xanh.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

# 100 nghiệp bền vững Việt Nam năm 2022 vừa được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam vinh danh. Đây là những DN đi đầu trong lĩnh vực phát triển bền vững, hướng tới giá trị lợi ích hài hòa cho doanh nghiệp và cả cộng đồng. Năm nay, bộ chỉ số doanh nghiệp bền vững (CSI) tiếp tục được sử dụng làm thang đánh giá mức độ phát triển bền vững của các doanh nghiệp, với 130 chỉ tiêu số ở 5 lĩnh vực.

# Để đón đầu dòng vốn FDI, các địa phương đang tập trung hướng đến xây dựng các khu công nghiệp hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao theo mô hình chuyên sâu, liên kết thành chuỗi, tạo thành hệ sinh thái công nghiệp hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao. Ðồng thời, cơ cấu lại những khu công nghiệp hiện có theo hướng thân thiện với môi trường, chuyển đổi công nghệ và phát triển bền vững.

# Hà Nội hiện có 1.350 làng nghề và làng có nghề. Tuy nhiên, để sản phẩm làng nghề phát triển bền vững, Hà Nội cần tập trung xây dựng thương hiệu; phát triển sản xuất sạch, ứng dụng công nghệ cao; hợp tác mở rộng thị trường và đẩy mạnh tham gia sâu vào chuỗi cung ứng trong nước và quốc tế.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Phát triển logistics xanh là hướng đi tất yếu, cũng là tiêu chí quan trọng đánh giá sự phát triển bền vững của ngành logistics. Tuy nhiên, để “xanh hóa” ngành logistics Việt Nam, các cơ chế, chính sách cần sớm được hoàn thiện theo hướng khuyến khích và thúc đẩy doanh nghiệp hướng đến phát triển logistics xanh.

Theo ông Nguyễn Xuân Thảo, Giám đốc Công ty TNHH MTV tiếp vận Gemadept, để xanh hóa các trung tâm logistics trải dài từ Bắc vào Nam, hiện nay Gemadept đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và công nghệ thông tin trong quản lý điều hành; liên kết các phương thức vận tải và quản lý vận tải đa phương thức hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, sắp xếp lại nhân sự, tăng cường làm việc đa nhiệm để tăng năng suất lao động, tối ưu hóa nguồn lực có sẵn và tiết kiệm năng lượng. Đối với đội tàu viễn dương và tàu tự hành, Gemadept đang tìm kiếm thêm nguồn khách hàng mới, đồng thời đề xuất các cung đường vận chuyển mới thay thế đường bộ, giúp giảm thời gian vận chuyển và chi phí logistics.

"Chúng tôi đưa ra nhiều phương án mới, ví dụ nghiên cứu tuyến đường thủy nội địa chạy thẳng từ Hậu Giang, Cần Thơ về khu vực Cái Mép (Bà Rịa – Vũng Tàu) để xuất hàng lớn, thay thế cho hành trình cũ là đi qua các sông nhỏ. Theo tính toán khi sử dụng phương tiện phù hợp và khai thác tuyến đường mới này sẽ rút ngắn được 200km và cước vận chuyển vào khoảng 3,5-4 triệu đồng/container. Như vậy sẽ tiết kiệm được 50% chi phí vận tải từ miền Tây lên đến cảng Cái Mép để xuất tàu", ông Thảo cho biết.

Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics cho rằng, việc gia tăng vận chuyển bằng đường biển, đường sông, thay thế cho đường bộ, vừa giúp doanh nghiệp giảm chi phí, vừa hạn chế ô nhiễm môi trường, góp phần thực hiện mục tiêu xanh hóa ngành logistics.

Tuy nhiên, để thực hiện mục tiêu này Chính phủ cần sớm hoàn thiện thể chế, hỗ trợ về nguồn vốn để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào công nghệ và chuyển đổi số, đầu tư phương tiện vận tải thân thiện với môi trường; đồng thời tập trung xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin trong khai thác cảng biển, giảm thời gian làm thủ tục hải quan và giảm bớt giấy tờ theo tinh thần cải cách thủ tục hành và đẩy mạnh sử dụng năng lượng tái tạo.

"Chương trình này cần có sự hỗ trợ của nhà nước, bằng những chính sách ưu đãi cho những doanh nghiệp sử dụng logistics xanh và khuyến khích để họ tiếp tục tăng cường tỉ lệ logistics xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Đồng thời áp dụng smart logistics để bớt đi nhân công cũng là logistics xanh và hiện nay cũng đã có những DN đi đầu trong sử dụng điện mặt trời", ông Hiệp nói.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //