Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chúng sinh muốn gì?

Phạm Trung Tuyến - 18/08/2022 | 6:45 (GTM + 7)

Mỗi khi có một vị tu hành vướng vào những chuyện thị phi về hình ảnh, lối sống, như thường lệ, lại khiến dư luận ồn ào, bức xúc. Tuy nhiên, nếu những hành vi, biểu hiện của các nhà tu hành đó không vi phạm luật pháp, thì họ không có lỗi.

Có chăng, họ chỉ có lỗi đối với những người đã tin vào một hình ảnh khác của những vị tu hành.

Tôi không ngạc nhiên khi thấy các nhà tu hành lao mình vào chốn thị phi và bày ra trước công chúng những hình ảnh phản cảm.

Bởi, những nhà tu hành thực chất là những người phục dịch các thiết chế tôn giáo mà cộng đồng tin tưởng và thờ phụng. Họ là một phần của hình ảnh phản chiếu những mong muốn của cộng đồng.

Khởi thủy của niềm tin tôn giáo là sự hám lợi của con người. Những cư dân vùng đầm lầy nhiệt đới ngày xưa thờ thần rắn, ngư dân duyên hải thờ cá voi đều với mong muốn được thương xót, chở che, được nương nhờ, ưu ái…

Những giá trị lợi ích khác nhau của con người trên thế gian tạo ra những niềm tin tôn giáo khác nhau. “Người cao sang mơ ước địa đàng, người gian nan mơ ước bình thường” và giá trị sống của một cộng đồng sẽ quyết định bộ mặt của tôn giáo mà họ theo đuổi.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Chúng sinh đang mơ ước điều gì? Nếu chúng sinh tin tưởng vào Phật giáo, chúng sinh tìm tới chùa chiền để bày tỏ điều mong ước của mình qua những lời cầu khấn. Những lời cầu khấn đó có thể đến tai Đức Phật, hoặc không.

Nhưng nó sẽ đến tai những thầy chùa trong vai trò cầu nối, những người được cho là có sứ mệnh phổ biến triết lý Phật giáo tới chúng sinh.

Nếu những điều chúng sinh cầu khấn là sự an lạc của tâm hồn, các thầy chùa sẽ cố gắng để chúng sinh nhìn thấy điều đó. Nếu chúng sinh cầu khấn quyền lực, các thầy chùa sẽ cố gắng chứng mình chúng ta có thể nhìn thấy quyền lực của thầy.

Và nếu chúng sinh cầu khấn sự giàu sang thì các thầy chùa sẽ xuất hiện trong hình dáng béo tốt mỡ màng của người giàu có.

Các vị sư, vì thế sẽ không bao giờ thấy mình có lỗi khi họ đang chỉ đang cố gắng thể hiện mong muốn của chúng sinh.

Hành động phá giới của các thầy chùa không bao giờ có khả năng phỉ báng niềm tin tôn giáo mà người ta thờ phụng. Hình ảnh của họ, tốt hay xấu, cũng chỉ là sự phản chiếu niềm tin của công chúng mà thôi. Nên, khi thấy các thầy chùa cư xử phản cảm, thực ra, chúng sinh nên nhận ra sự phản cảm trong chính những mong muốn của bản thân.

Nếu chúng sinh muốn nhìn thấy các vị sư trong dáng hình khổ hạnh, thì đừng nên mang tiền bạc đến chùa làm phiền họ, đánh động không gian tu hành của họ. Đức Phật thủa xưa từ bỏ cung điện để tìm kiếm chân lý trong cuộc sống tối giản.

Nếu ngài mong muốn tiền bạc, mong muốn những lợi ích vật chất từ chúng sinh, ngài đã chẳng từ bỏ mọi thứ mình có để trở thành Đức Phật.

Chúng sinh góp tiền cúng dường để các nhà sư xây những ngôi chùa nguy nga hào nhoáng rồi muốn các nhà sư sống trong đó phải giản dị từ bi. Tôi nghĩ, có lẽ chúng sinh đã sai rồi.

Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Theo lý giải của người dân địa phương, “lung” là vùng đất trũng tự nhiên rộng lớn, hoang sơ, nước ngập quanh năm. Lung Ngọc Hoàng là “lung của ông trời” hay “lung trời sanh” vì rộng lớn và có nhiều câu chuyện kỳ bí truyền từ đời này sang đời khác.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

Hình ảnh ‘giếng làng’ xưa gắn bó mật thiết với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân. Ngày ấy, nguồn nước trong mát của giếng làng là nguồn nước sạch chính được người dân khắp xóm gánh về đun nước, nấu ăn.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

// //