Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chốt thời gian hoàn thành xây dựng Sân bay quốc tế Long Thành

Phóng viên - 30/06/2021 | 14:08 (GTM + 7)

Các chủ đầu tư phải hoàn thành toàn bộ việc xây dựng, lắp đặt thiết bị đối với cả 4 dự án thành phần trước ngày 31/3/2025 để kiểm định, vận hành chạy thử, nghiệm thu trong quý II/2025 và đưa vào khai thác chính thức giai đoạn 1 vào quý IV/2025.

Sơ đồ Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể trong Thông báo số 214/TB – BGTVT mới đây về tiến độ Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 đã yêu cầu chủ đầu tư 4 dự án thành phần của Dự án xây dựng sân bay Long Thành sẽ phải hoàn thành việc xây dựng, lắp đặt thiết bị trước ngày 31/3/2025 để chạy thử, nghiệm thu hoàn thành trong quý II/2025.

Cụ thể, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các chủ đầu tư phải hoàn thành toàn bộ việc xây dựng, lắp đặt thiết bị đối với cả 4 dự án thành phần trước ngày 31/3/2025 để tiến hành kiểm định, vận hành chạy thử, nghiệm thu hoàn thành trong quý II/2025 và đưa vào khai thác chính thức Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 vào quý IV/2025.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giao Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông khẩn trương chỉ đạo xây dựng và phê duyệt kế hoạch triển khai tổng thể đối với 4 dự án thành phần Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành cùng với việc giải phóng mặt bằng, chậm nhất ngày 8/7/2021 hoàn thành phê duyệt.

“Các cơ quan, đơn vị liên quan phải phối hợp chặt chẽ với tỉnh Đồng Nai để xây dựng tiến độ triển khai tổng thể với mốc hoàn thành toàn bộ giải phóng mặt bằng trong năm 2021 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và Quốc hội”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu.

Tư lệnh ngành giao thông vận tải yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), Cục Hàng không Việt Nam, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao khẩn trương xây dựng báo cáo về tình hình triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành; trong đó nêu rõ khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, đối với Dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong Cảng hàng không do nhà đầu tư khai thác cảng, ACV đã đề ra kế hoạch triển khai các mốc tiến độ chính của dự án, bắt đầu từ thời điểm khởi công tháng 1/2021 với việc khảo sát thi công rà phá bom mìn vật nổ và kết thúc tháng 12/2025 sau khi hoàn thành quá trình xây dựng và vận hành thử nghiệm.

Tính đến thời điểm này, ACV đã hoàn thành rà phá bom mìn cho hơn 25% tổng diện tích giai đoạn 1 của dự án và thi công được hơn 1.750m tường rào ranh giới. Dự kiến đơn vị này sẽ hoàn thành thi công 8.668m tường rào trong tháng 9/2021 và rà phá bom mìn trong tháng 12/2021.

Đối với hạng mục san nền thoát nước cho khu vực nhà ga hành khách và sân đỗ tàu bay đang được thiết kế để thi công trong tháng 11/2021 nhằm chuẩn bị mặt bằng khởi công phần móng nhà ga hành khách vào tháng 2/2022, các khu vực còn lại thi công trong quý I/2022;

Liên quan đến thiết kế kỹ thuật nhà ga hành khách, ACV cho biết đã lựa chọn đơn vị thiết kế là Liên danh tư vấn đứng đầu bởi Heerim (Hàn Quốc) tác giả phương án kiến trúc nhà ga hành khách. Bước thiết kế kỹ thuật đã được triển khai từ tháng 5/2021 và khẩn trương thực hiện quy trình thẩm định, phê duyệt trước phần móng công trình để khởi công nhà ga trong tháng 2/2022.

Đối với, Dự án thành phần 2 – Các công trình phục vụ quản lý bay do VATM làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư 3.435 tỷ đồng dự kiến sẽ khởi công xây dựng từ tháng 6/2023 và hoàn thành đưa vào khai thác từ tháng 7/2025 đến tháng 12/2025.

Theo Quyết định số 1777/QĐ-TTg ngày 11/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ  phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Theo đó, trong giai đoạn 1, dự án sẽ xây dựng 1 đường cất hạ cánh (số 1) có chiều dài 4.000 m, chiều rộng 75m và hệ thống đường lăn, sân đỗ đảm bảo cho các loại tàu bay hoạt động đáp ứng công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; xây dựng 1 nhà ga hành khách có công suất thiết kế 25 triệu khách/năm, tổng diện tích sàn 373.000 m2; xây dựng 1 Đài kiểm soát không lưu cao khoảng 123 m và các hạng mục phụ trợ; xây dựng các công trình phụ trợ, các nhà ga hàng hóa có tổng công suất 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Về giao thông kết nối, Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ đầu tư tuyến số 1 kết nối Cảng với quốc lộ 51, quy mô 6 làn xe; tuyến số 2 kết nối Cảng với đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành – Dầu Giây, quy mô 4 làn xe và các nút giao. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 Dự án xây dựng Cảng hàng không Long Thành là 109.111,742 tỷ đồng.

Tags:
Ý kiến của bạn
Xử lý hàng rong trước cổng trường để đảm bảo ATGT

Xử lý hàng rong trước cổng trường để đảm bảo ATGT

Bảo đảm TT ATGT cổng trường là một trong những nội dung luôn được nhà trường cùng các đơn vị chức năng đặc biệt quan tâm phối hợp thực hiện.

Tài xế cần làm gì để không gặp những bệnh lý tim mạch khiến ngưng thở khi ngủ?

Tài xế cần làm gì để không gặp những bệnh lý tim mạch khiến ngưng thở khi ngủ?

Một quả tim khỏe sẽ cho ta một sức khỏe tinh thần tốt, ngược lại chỉ cần đập nhanh, lạc nhịp là khiến ta mất ăn, mất ngủ.

Tự sự của đêm: Quán cháo dưới gốc cây bàng

Tự sự của đêm: Quán cháo dưới gốc cây bàng

Ở gần nhà cha mẹ tôi, có một quán cháo dưới gốc cây bàng đã tồn tại 30 năm và là kế sinh nhai của một gia đình 3 thế hệ.

Đừng để TP.HCM ‘nghèo’ dần cây xanh

Đừng để TP.HCM ‘nghèo’ dần cây xanh

Theo đánh giá của Bộ xây dựng thì tỉ lệ đất cây xanh công cộng tại TP.HCM thấp nhất trong các đô thị của cả nước, chỉ đạt khoảng 0,55m2/người trong khi đó tiêu chuẩn cây xanh đô thị đặc biệt khoảng 15m2/người.

Cơ chế nào cho bài toán quản lý, khai thác, vận hành đường cao tốc?

Cơ chế nào cho bài toán quản lý, khai thác, vận hành đường cao tốc?

Câu chuyện đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây bị ngừng cung cấp điện thậm chí đứng trước nguy cơ không được quản lý, vận hành, bảo trì… đã và đang nhận được rất nhiều quan tâm từ dư luận cả nước.

Cơ quan môi trường bị kiện vì ‘thiên vị xe điện’

Cơ quan môi trường bị kiện vì ‘thiên vị xe điện’

Giá xăng dầu tăng cao, cùng môi trường ô nhiễm nghiêm trọng khiến chính quyền nhiều thành phố đang dành sự ưu ái đặc biệt cho xe điện, hạn chế xe động cơ đốt trong. Tuy nhiên chính điều này cũng là nguồn cơn gây bất đồng sâu sắc giữa các nhà sản xuất ô tô với cơ quan quản lý.

Nhịp sống dưới lá biếc chồi non

Nhịp sống dưới lá biếc chồi non

Khi Hà Nội tạm biệt mùa cây thay lá với “cây cơm nguội vàng, cây bàng lá đỏ”, cây cối cùng rủ nhau thay màu áo xanh biếc.

// //