Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chớ chạy theo phong trào

Huy Hoàng - 24/04/2022 | 9:27 (GTM + 7)

Việc lựa chọn Kinh tế số là động lực phát triển trong thời gian tới là một hướng đi phù hợp của TP.HCM, tuy vậy để công cuộc này thực sự mang lại hiệu quả thì rất cần những động thái cụ thể từ chính quyền thành phố lẫn các bên liên quan.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Empty

2 năm vừa qua, dịch COVID-19 tuy đã gây ra những tác động không nhỏ đến mọi mặt của đời sống người dân nhưng ở góc độ nào đó lại là một cú hích tích cực để thúc đẩy giao dịch trực tuyến nói riêng và chuyển đổi số nói chung, ở Việt Nam và cả phạm vi toàn cầu.

Không chỉ có những bước phát triển mạnh mẽ mà kinh tế số đang có xu hướng áp đảo so với nền kinh tế truyền thống. Điều này thể hiện rõ ở con số hơn 381 tỷ USD quy mô thị trường IOT trên phạm vi toàn cầu.

Với những lợi thế sẵn có, TP.HCM một lần nữa đóng vai trò tiên phong khi là địa phương đầu tiên ban hành chương trình chuyển đổi số ngay sau khi Chính phủ phê duyệt chương trình chuyển đổi số quốc gia. Điều này cho thấy sự nhạy bén trong tư duy và hành động của chính quyền thành phố trong việc lựa chọn những phương thức tiếp cận mới giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Việc đặt mục tiêu đưa kinh tế số chiếm 25% GRDP vào năm 2025 và 40% GRDP vào năm 2030 được xem là một thách thức không nhỏ choTP.HCM. Nó vừa là tham vọng vừa là động lực để đưaTP.HCM tìm lại vị thế vốn có của mình. Quan trọng hơn là tập trung sự phát triển của thành phố theo hướng sáng tạo và bền vững.

Để có một nền kinh tế số phát triển, trước mắt cần duy trì và đảm bảo hoạt động hiệu quả nền kinh tế thực (hay còn gọi là kinh tế truyền thống). Việc đảm bảo ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, cung ứng dịch vụ hàng hóa dồi dào chính là tiền đề cần thiết để thúc đẩy kinh tế số, kinh doanh trực tuyến hay các dịch vụ số khác.

Thường xuyên trao đổi học tập nghiêm túc các kinh nghiệm thực tiễn từ các quốc gia trên thế giới, thiết lập các kênh hợp tác song phương, đa phương để cập nhật, điều chỉnh kịp thời, linh hoạt, đảm bảo tính đặc thù của đất nước, của địa phương.

Quá trình phục hồi phát triển kinh tế xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế số củaTP.HCM cần gắn liền với đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng, rà soát các bất cập về thể chế, bổ sung số lượng và nâng cao chất lượng nhân sự chất lượng cao. Thường xuyên lắng nghe và kịp thời giải quyết những bất cập trong quá trình triển khai chuyển đổi số ở cấp cơ sở, doanh nghiệp lẫn người dân.

Cần khẳng định rằng phát triển kinh tế số là lựa chọn mà nhiều quốc gia, nhiều địa phương đang hướng tới. Chính vì tính thời thượng như vậy nên khi triển khai cần hết sức tập trung, nghiêm túc, tuyệt đối tránh tình trạng chạy theo phong trào dẫn đến lãng phí nguồn lực.

Nên dành sự quan tâm đúng mức về nhân lực, vật lực để hoàn thành dứt điểm từng cột mốc, đề án cụ thể hơn là dàn trải, thiếu trọng tâm để rồi im lặng không kèn không trống như nhiều chủ trương khác.

Tập trung phát triển kinh tế số là tư duy đột phá và hết sức cần thiết để TP.HCM có thể về đích sớm hơn trong công cuộc phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch. Hơn hết, đó còn là cơ hội để TP.HCM tái khẳng định vai trò dẫn dắt trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam cũng như là đầu tàu kinh tế của cả nước.

Cơ hội đã rõ, điều quan trọng là sự quyết tâm cùng với tinh thần trách nhiệm cao nhất của cả hệ thống chính trị, để cùng làm đúng, làm đủ, làm một cách khoa học theo tinh thần đổi mới, sáng tạo mà Đảng và Nhà nước ta đang hướng tới.

Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

// //