Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030

Như Ngọc - Anh Thư - 09/05/2022 | 10:06 (GTM + 7)

Xuất nhập khẩu bền vững với cơ cấu cân đối, hài hoà, phát huy lợi thế cạnh tranh, lợi thế so sánh, phát triển thương hiệu hàng hoá Việt Nam, nâng cao vị thế quốc gia trong chuỗi giá trị toàn cầu là một trong những mục tiêu Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hoá đến năm 2030 vừa được Chính phủ ban hành.

chien-luoc-xuat-nhap-khau-hang-hoa-den-nam-2030_2004164159

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

# Bộ Tài chính vừa đề xuất Chính phủ cho DN sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước được chậm nộp khoảng 20.000 tỷ thuế tiêu thụ đặc biệt trong 4 kỳ tính thuế từ tháng 6-9 năm 2022. 

Còn Bộ NN&PTNT vừa kiến nghị Chính phủ chuyển phân bón từ đối tượng không chịu thuế sang chịu thuế, để hỗ trợ ngành sản xuất phân bón trong nước và giảm bớt khó khăn cho nông dân trong điều kiện giá phân bón tăng cao. 

# Xuất nhập khẩu bền vững với cơ cấu cân đối, hài hoà, phát huy lợi thế cạnh tranh, lợi thế so sánh, phát triển thương hiệu hàng hoá Việt Nam, nâng cao vị thế quốc gia trong chuỗi giá trị toàn cầu, là động lực của tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững; …là một trong những mục tiêu Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hoá đến năm 2030 vừa được Chính phủ ban hành.

 Đánh giá tầm quan trọng của Chiến lược trong bối cảnh hiện nay, bà Nguyễn Cẩm Trang - Phó Cục trưởng Cục XNK, Bộ Công Thương cho biết:

"Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đã đạt được những thành tựu ấn tượng, đóng góp quan trọng vào công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế của đất nước trong 10 năm qua.  Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, hoạt động này còn một số tồn tại, hạn chế.

Do vậy, Chiến lược xuất nhập khẩu cho giai đoạn mới có sự quan tâm đúng mức đến chất lượng tăng trưởng và tính bền vững của phát triển xuất nhập khẩu.

Chiến lược xuất nhập khẩu thời kỳ 2011-2020 cũng tính đến những xu hướng mới trong thương mại quốc tế, khai thác hiệu quả sức mạnh nội lực cũng như những cơ hội của quá trình hội nhập".

# Từ đầu tháng 5 đến nay, nhiều ngân hàng đã điều chỉnh lãi suất tiết kiệm với mức tăng cao nhất 0,7%/năm. 

Còn theo Hiệp hội nhà thầu xây dựng VN, trong quý II, các nhà thầu vẫn đang gặp nhiều khó khăn bởi "bão" giá VLXD và không có đủ nhân công.

# Với lĩnh vực BĐS, theo Hiệp hội BĐS TPHCM (HoREA), cần sớm hoàn thiện các chính sách về đất đai, nhất là Luật Đất đai 2013.

Trong đó, quy định rõ hơn về chính sách điều tiết giá trị đất đai, đấu giá, tái định cư, giải phóng mặt bằng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất… 

# Cục Hàng không đánh giá, từ đầu năm, thị trường hàng không nội địa đang dần phục hồi, nhưng lợi nhuận thị trường quốc tế vẫn sụt giảm.

Đáng chú ý, cùng với giá xăng tăng cao, nhu cầu đi lại của người dân thấp, đặc biệt là lái xe bỏ việc nhiều, đang khiến các DN taxi tại Hà Nội gặp cảnh thua lỗ, thu không đủ chi. 

MKKPLS6W2BN5VHSYXTCUOBPYTQ-1639371345596

# Với thị trường hàng hóa đang được liên thông với thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam MXV. Trong tuần vừa qua, đà tăng của giá dầu thô không còn giữ được vai trò dẫn dắt thị trường hàng hóa toàn thế giới, khi lực bán áp đảo trên nhiều nhóm mặt hàng, từ nông sản, nguyên liệu công nghiệp, cho tới kim loại.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index giảm 0,3% nhưng vẫn giữ được mốc 3.000 điểm, đóng cửa tuần ở 3.013 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở tăng 17% lên mức trung bình 5.500 tỷ đồng mỗi phiên.

Mức giảm mạnh nhất đến từ mặt hàng dầu cọ thô đang liên thông với Sở Bursa, Malaysia, giảm hơn 10% xuống còn 1.465 USD/tấn. Các mặt hàng trong nhóm dầu thực vật đã hạ nhiệt sau đà tăng phi mã hồi cuối tháng 4. Giá dầu đậu tương cũng giảm 3,9% xuống còn 1.783 USD/tấn.

Cung cấp thêm các thông tin mà thị trường giao dịch hàng hóa cần phải chú ý trong tuần này, ông Đoàn Bảo Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hóa Việt Nam cho biết:

“Tuần này sẽ là một tuần cực kỳ bận rộn đối với các nhà đầu tư hàng hóa, khi thị trường sẽ có rất nhiều báo cáo quan trọng, tác động lên các nhóm mặt hàng khác nhau. Đối với dầu thô, sẽ có 3 báo cáo tháng của 3 tổ chức dầu uy tín nhất. Và cũng trong tối và đêm thứ năm tuần này, Bộ nông nghiệp Brazil và Mỹ sẽ lần lượt công bố các số liệu cung cầu nông sản của các nước này và triển vọng toàn thế giới”.

vov.vn-sites-default-files-styles-large-public-2022-05-_fed_tang_lai_suat

# Trong bối cảnh giá dầu và thực phẩm đang có xu hướng tăng cao, xu hướng thắt chặt chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) thông qua việc tăng lãi suất cơ bản thêm 0,5% sẽ cản trở nỗ lực phục hồi kinh tế của một số quốc gia, là nhận định của nhà kinh tế học Victor Alvarez:

"Điều này chắc chắn sẽ cản trở nỗ lực của một số quốc gia nhằm phục hồi nền kinh tế thông qua việc tăng cường đầu tư vào sản xuất.

Ví dụ, một số lĩnh vực như nông nghiệp, công nghiệp và xây dựng, sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu vốn hoặc chi phí tài chính cao hơn.

Về sự cân bằng giữa chi phí và lợi ích, cách tiếp cận của Mỹ sẽ dẫn đến sự gia tăng lớn hơn trong chi phí tài chính cuối cùng, điều này có tác động lớn nhất đến các nhóm dễ bị tổn thương trong nền kinh tế, chẳng hạn như các công ty vừa và nhỏ.

Các công ty không có khả năng trả nợ sẽ dễ dàng bị cưỡng chế các tài sản thế chấp”.

Theo nhà kinh tế học An-va-rét, cán cân thanh toán của nhiều nước có thể sẽ rơi vào trạng thái thâm hụt do các dòng vốn đầu tư tháo chạy, trong khi đó, giá dầu, giá lương thực tăng cao, sẽ đẩy một số nền kinh tế đối mặt với thực trạng nợ nước ngoài ngày càng nhiều hơn.

# Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và đối tác (OPEC+) vừa khẳng định sẽ bám sát các kế hoạch tăng nhẹ sản lượng dầu mỏ trong tháng 6 tới trong bối cảnh giá dầu thô tăng cao.

Còn Ủy ban châu Âu đang đề xuất những điều chỉnh trong lệnh cấm vận dầu của Nga nhằm có được sự đồng tình của Hungary, Slovakia và CH Séc. 

traderhub_forex_220503_84e2e63101

Thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, hiện S&P500 đang dừng lại ở ngưỡng 4.123 điểm, không thay đổi nhiều so với thứ Sáu liền trước tuy nhiên vẫn thấp hơn đáng kể so với vùng đỉnh hình thành vào đầu năm 2022 (quanh mức 4.800 điểm).

# Còn ở trong nước, trên đồ thị tuần, sau khi nỗ lực hồi phục trong tuần cuối tháng 4, VN Index đã quay trở lại với trạng thái điều chỉnh khi lực cung gia tăng từ EMA 50 tuần.

# Theo SSI Reseach, với việc trend Giảm trung hạn đang được duy trì, chỉ số nhiều khả năng sẽ tiếp đà điều chỉnh trong các phiên tới với vùng hỗ trợ gần là 1.320 – 1.300 điểm.

Trong tháng 5, nhiều khả năng VN Index sẽ hình thành mẫu hình 2 đáy và hồi phục trở lại, hoặc thu hẹp dần độ biến động và hình thành trạng thái side-way.

Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

Nhận diện bức tranh kinh tế những tháng đầu năm

Nhận diện bức tranh kinh tế những tháng đầu năm

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu còn nhiều khó khăn, bất ổn với nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, quý 1-2024, kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng 5,66%, cao nhất các quý 1 kể từ năm 2020. Tuy nhiên, bức tranh kinh tế không tránh khỏi những gam màu xám.

// //