Chiếc khẩu trang và ý thức hành khách trong mùa dịch
Phóng viên - 25/08/2020 | 7:02 (GTM + 7)
Tại Mỹ, nơi đang có số trường hợp mắc COVID-19 cao nhất thế giới, không ít người tìm mọi cách trốn đeo khẩu trang, bất chấp sự phản đối của những người xung quanh.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Khi người phụ nữ thu dọn đồ đạc, giận dữ xách vali bước về phía cửa, gần như tất cả hành khách trên máy bay đều đồng loạt vỗ tay, reo hò: “Hãy xuống cho nhanh để chúng tôi tiếp tục hành trình”, một người nói với theo đáp lại ánh nhìn thách thức cùng những lời khó nghe từ phía nữ hành khách.
Đây là những hình ảnh trong đoạn video đang ‘gây bão’ các trang mạng xã hội tại Mỹ. Jordan Slade, người quay đoạn clip cho biết, sự việc xảy ra cuối tháng 7 vừa qua, trên chuyến bay của American Airlines từ bang Ohio đến Bắc Carolina.
Theo đó, khi các hành khách sắp ổn định chỗ ngồi, phi hành đoàn phát hiện một phụ nữ không đeo khẩu trang nên yêu cầu cô chấp hành quy định. Tuy nhiên, người phụ nữ lớn tiếng phản đối, thậm chí viện lý do y tế rằng mình không thể đeo khẩu trang.
Dù tiếp viên hàng không và những người xung quanh cố phân tích, cấp khẩu trang miễn phí nhưng nữ hành khách vẫn phản ứng gay gắt và kiên quyết không thực hiện.
Anh Jordan Slade kể lại: “Nhiều người yêu cầu nhưng cô ấy kiên quyết từ chối đeo khẩu trang. Điều này có thể khiến những người trên chuyến bay gặp rủi ro”.
Mất nhiều thời gian thuyết phục nhưng không thành, hai nhân viên của American Airlines sau đó phải yêu cầu người phụ nữ rời khỏi máy bay để tránh ảnh hưởng tới hành khách khác.
Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều hãng hàng không của Mỹ như American Airlines, Delta Airlines hay Southwest Airlines quy định tất cả hành khách, từ 2 tuổi trở lên, đều phải đeo khẩu trang, đồng thời không lấy lý do y tế để được ngoại lệ.
Cụ thể, hành khách sẽ phải đeo khẩu trang từ lúc vào sân bay, trong suốt hành trình bay, trừ khoảng thời gian ăn uống, và chỉ được bỏ khẩu trang sau khi họ rời khỏi sân bay ở điểm đến.
Bà Sara Nelson, Chủ tịch Hiệp hội Tiếp viên hàng không Mỹ cho biết: “Hàng không an toàn là điều tất cả chúng ta đang hướng tới. Quy định đeo khẩu trang cũng tương tự quy định phải thắt dây an toàn hay không được hút thuốc trên máy bay. Hãy làm điều này vì cộng đồng. Các nhà khoa học đã chỉ rõ, đeo khẩu trang là cách tốt nhất để bảo vệ bản thân và những người xung quanh”.
Câu chuyện đeo khẩu trang tưởng chừng đơn giản, nhưng thời gian qua lại là mâu thuẫn gay gắt giữa hành khách đi máy bay và các hãng hàng không tại Mỹ.
Trước đó, giữa tháng 6/2020, nam hành khách Brandon Straka, trở thành trường hợp đầu tiên bị buộc rời khỏi máy bay sau khi từ chối đeo khẩu trang. Straka thậm chí còn bị American Airlines cấm bay tạm thời và chỉ được phép lên các chuyến bay của hãng này cho tới khi ‘hành khách không bắt buộc phải đeo khẩu trang’ trên máy bay.
Hay sự việc xảy ra hôm 23/7, chuyến bay mang số hiệu 1227 của Delta Airlines đang chuẩn bị cất cất phải quay về điểm xuất phát. Nguyên nhân bởi hai hành khách từ chối đeo khẩu trang. Và mới đây nhất là vụ việc hôm 19/8 một bà mẹ cùng 6 con nhỏ buộc phải rời máy bay do một em nhỏ 2 tuổi không chịu đeo khẩu trang.
Ông Ed Bastian, Giám đốc điều hành Delta Airlines cho biết: “Chính sách phải đeo khẩu trang của chúng tôi bắt đầu được thực hiện từ đầu tháng 5. Bạn sẽ không thể có mặt trên máy bay của Delta Airlines nếu không đeo khẩu trang. Chúng tôi cũng sẽ ban hành lệnh cấm bay suốt đời với hành khách nào từ chối đeo khẩu trang trên các chuyến bay”.
Ông Bastian cho biết, không chỉ hành khách mà tất cả nhân viên của Delta Airlines cũng phải đeo khẩu trang hoặc dùng khăn che kín phần mũi và miệng trong suốt hành trình bay, bên cạnh đó tuân thủ chỉ dẫn của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ. Được biết, hiện đã có hơn 100 người bị Delta Airlines cấm bay vĩnh viễn vì từ chối đeo khẩu trang.
Sự xuất hiện trở lại của dịch COVID-19 đang buộc ngành hàng không phải siết chặt lại các biện pháp phòng chống dịch.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu tất cả các hành khách trước khi lên tàu bay phải thực hiện khai báo y tế điện tử bắt buộc tại nhà (chỉ khai báo y tế giấy khi không thực hiện được khai báo y tế điện tử), kiểm tra thân nhiệt… Các tiếp viên thường xuyên nhắc nhở hành khách đeo khẩu trang trong suốt hành trình, hạn chế đi lại trong chuyến bay, sát khuẩn tay sau khi vào phòng vệ sinh.
Tuy nhiên, vẫn còn có trình trạng chống đối như hồi cuối tháng 5/2020, trên chuyến bay VN1182 từ TP.HCM đi Hải Phòng, một nam hành khách kiên quyết không chịu đeo khẩu trang đã bị lập biên bản và mời xuống máy bay.
Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...
Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.
Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.
Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.
Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu
Ở Hà Nội có nhiều con ngõ dốc khá đặc biệt, nối lên các đường đê quai. Những con ngõ dốc vốn nhỏ bé và yên bình, khuất lấp dưới mặt đường đê được tôn cao nên lại càng khiêm tốn trong sự chú ý của mọi người.
Việc tăng phí xếp dỡ hàng hóa của các hãng tàu nước ngoài những tháng gần đây được cho là đang cao hơn gấp 3 lần mức điều chỉnh giá bốc dỡ container tại cảng biển Việt Nam theo Thông tư 39 của Bộ GTVT, với hàng chục loại phụ phí khác nhau, đang gây bức xúc cho DN xuất nhập khẩu VN.