Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chạy taxi mùa dịch: Nguy hiểm, nhưng vì sinh kế vẫn phải rong ruổi

Phóng viên - 11/07/2021 | 9:22 (GTM + 7)

Taxi là một trong những dịch vụ thiết yếu cho nhu cầu đi lại của cư dân đô thị. Thời kỳ dịch bệnh, tài xế taxi được coi là nhóm đối tượng nguy cơ cao do lịch sử đi lại, tiếp xúc nhiều người.

Vì cuộc sống mưu sinh, họ vẫn ngày ngày rong ruổi các tuyến đường, chấp nhận theo nghề nguy hiểm. 

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Vừa dừng xe tại khu vực đỗ trước cổng bệnh viện Thanh Nhàn (Hai Bà Trưng, Hà Nội), anh Vũ Như Hoa, tài xế hãng G7, vừa cẩn thận kéo khẩu trang, tranh thủ xịt cồn khử khuẩn và lau vô lăng, cửa sổ, tay nắm cửa.

Anh mới chở 2 vị khách đến bệnh viện.

Dù thực hành nghiêm quy tắc 5K, nhưng anh Hoa vẫn rất lo về nguy cơ dịch bệnh, nhất là khi đọc thông tin về các trường hợp tài xế taxi mắc COVID-19 hoặc vô tình trở thành F1. Đặc biệt, đã có trường hợp tài xế bị đánh chỉ vì nhắc nhở hành khách đeo khẩu trang.

“Những tầng lớp như lái xe chúng tôi thì tiếp xúc cực kỳ nhiều, không rõ nguồn gốc khách hàng ở đâu. Nếu khách của công ty còn có điện thoại, còn khách vẫy ngoài đường thì làm sao có thông tin, biết người đấy có bị bệnh hay không, khi bị thì không biết truy vết ở đâu. Nếu được thì Bộ Y tế, hợp tác xã kiến nghị cho anh em được tiêm vắc xin sớm”, anh Hoa cho biết.

Với anh Nguyễn Thế Quân, tài xế taxi Thanh Nga, dịch bệnh ập đến khiến doanh thu sụt giảm tới hai phần ba, chỉ  còn 4-5 triệu mỗi tháng. Thu nhập thấp, rủi ro cao, song tài xế quê Nam Định vẫn gắng bám trụ thành phố. Ở nhà, vợ và 3 con nhỏ trông cả vào đồng lương của anh.

“Mình thấy rất lo lắng, mình mong muốn làm sao Chính phủ có chính sách tiêm vắc xin cho tất cả anh em lái xe taxi để yên tâm làm việc, phục vụ bà con”, anh Quân chia sẻ.

New York Times
Ảnh minh họa: New York Times

Theo ông Nguyễn Văn Thành, chuyên gia Cục Quản lý môi trường (Bộ Y tế), lo lắng của các tài xế hoàn toàn có cơ sở, bởi người điều khiển phương tiện vận tải là đối tượng nguy cơ cao tiếp xúc nguồn lây. Ước tính, nếu chở khoảng 20 khách/ngày, trung bình mỗi tài xế taxi có thể tiếp xúc trong không gian hẹp hàng trăm người mỗi tuần, chưa kể các mối quan hệ, đi lại ngoài công việc.

Ông Nguyễn Văn Thành khuyến nghị tài xế cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo sớm nguy cơ, phục vụ công tác truy vết nếu cần, thường xuyên vệ sinh khử khuẩn khoang xe, các bề mặt, và cân nhắc có phục vụ hay không tùy sự hợp tác của hành khách: “Khi hành khách tuân thủ đề xuất của tài xế, lúc đó có thể phục vụ hành khách, vì cơ chế thị trường là đồng thuận hai chiều. Nếu hành khách không tuân thủ hướng dẫn của chúng ta, anh có quyền từ chối phục vụ”.

Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội, cho biết: đã khuyến cáo các thành viên hỗ trợ tài xế về thiết bị phòng dịch, nâng cao cảnh giác phòng ngừa bị tấn công, cướp giật khi làm việc. Hiệp hội cũng rất nóng ruột về việc tiêm vắc xin sau khi có công văn đề xuất Sở GTVT Hà Nội từ tháng 5/2021:

“Chúng tôi đã khẩn cấp làm văn bản đề xuất. Nhưng đến nay, Sở GTVT Hà Nội mới thống nhất chọn đối tượng ưu tiên đầu tiên là tài xế chạy tuyến sân bay Nội Bài. Cảng hàng không đã đề nghị các doanh nghiệp gửi danh sách, nhưng cho tới giờ phút này, chúng tôi vẫn chưa nhận được kết quả để thực hiện tiêm chủng”.

Theo Hiệp hội taxi Hà Nội, trong trường hợp dịch bùng phát, cần phương tiện chở hàng hóa nhỏ, vận chuyển bà con, bệnh nhân từ bệnh viện về, taxi sẽ xung phong vận chuyển miễn phí, hỗ trợ công tác phòng dịch.

Do đó, tiêm chủng ngừa Covid-19 là mong mỏi khẩn thiết lúc này, giúp các tài xế và cả hành khách đi taxi yên tâm hơn, đồng thời giảm nguy cơ lây dịch bệnh ra cộng đồng.

---

Nghe thêm Nhật ký Đô thị trên Apple Podcast:

Tags:
Hà Nội: Một tiếng xử phạt 6 “ma men”, nhiều người biết vẫn cố tình vi phạm

Hà Nội: Một tiếng xử phạt 6 “ma men”, nhiều người biết vẫn cố tình vi phạm

Nhiều lái xe vi phạm nồng độ cồn, bị dừng xe kiểm tra xử lý nhưng bất hợp tác, kéo dài thời gian để gọi điện thoại nhờ cứu viện với đủ các lý do.

Đi xe máy dưới trời nắng nóng cần lưu ý gì?

Đi xe máy dưới trời nắng nóng cần lưu ý gì?

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, các tỉnh miền Bắc đang bước vào cao điểm nắng nóng của mùa hè năm nay. Trong đó, nắng nóng đỉnh điểm sẽ kéo dài từ nay đến giữa tháng 7 ở miền Bắc.

Đề xuất bổ sung ADN, giọng nói vào dữ liệu căn cước công dân

Đề xuất bổ sung ADN, giọng nói vào dữ liệu căn cước công dân

Bộ Công an vừa có dự thảo báo cáo tổng kết và đánh giá tác động của chính sách về căn cước công dân (CCCD). Trong dự thảo, Bộ Công an thông tin về những kết quả thi hành Luật CCCD, đồng thời chỉ ra những bất cập và đề xuất nhiều quy định mới.

Một lời xin lỗi quá khó...?

Một lời xin lỗi quá khó...?

Va chạm giao thông: Im lặng, xin lỗi hay “động thủ”. Dưới áp lực cuộc sống và tình trạng giao thông tồi tệ, mỗi người chọn cho mình một cách ứng xử...

Liên tục giãn tiến độ, giao thông công cộng cần cách tiếp cận khác

Liên tục giãn tiến độ, giao thông công cộng cần cách tiếp cận khác

Những dự án giao thông công cộng ở các thành phố lớn của chúng ta liên tục giãn tiến độ, đến mức người dân chỉ còn biết hy vọng vào một phép màu mới có thể cải thiện khả năng di chuyển của mình.

Chạy thêm nhiều tàu khách Bắc – Nam đến Quảng Bình, Đà Nẵng, Nha Trang

Chạy thêm nhiều tàu khách Bắc – Nam đến Quảng Bình, Đà Nẵng, Nha Trang

Thông tin từ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch hè tăng cao của hành khách, Đường sắt đã lập kế hoạch chạy thêm nhiều tàu khách trên tuyến Bắc – Nam đi đến Quảng Bình, Đà Nẵng, Nha Trang.

Khan hiếm nhân lực ngành giao thông vận tải: Gỡ khó từ đâu?

Khan hiếm nhân lực ngành giao thông vận tải: Gỡ khó từ đâu?

Ngành GTVT đang phải đỏ mắt đi tìm nguồn nhân lực, đặc biệt là các kỹ sư chuyên ngành vận tải, cầu đường. Thực trạng này dẫn tới việc nhiều dự án trong nước nhưng phải thuê nhà thầu, nhân lực từ nước ngoài, trong khi tiềm năng “sân nhà” không thiếu. Vậy lời giải cho cơn khát nguồn nhân lực là gì?