Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Châm lửa đốt khăn trên máy bay bị phạt 2 triệu đồng

Phóng viên - 03/11/2020 | 14:24 (GTM + 7)

Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Bắc Trần Hoài Phương cho biết cơ quan này đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 2 triệu đồng đối với nam hành khách có hành vi bật lửa đốt khăn ăn trên chuyến bay VN243 sáng 02/11 vừa qua.

Chuyến bay VN243 xảy ra sự việc

Theo ông Trần Hoài Phương, hành khách có hành vi vi phạm quy định về khai thác tàu bay, không tuân theo hướng dẫn về đảm bảo trật tự an ninh, an toàn của thành viên tổ bay. Điểm a, khoản 1, Điều 8, Nghị định 162/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng mức phạt từ 1-3 triệu đồng. Căn cứ vào các tình tiết sự việc, cơ quan Cảng vụ đã ra quyết định xử phạt khách châm lửa đốt khăn ăn trên chuyến bay mức 2 triệu đồng.

Trước đó, như TTXVN đã thông tin, chuyến bay VN243 từ Nội Bài đi Tp. Hồ Chí Minh đã buộc phải dừng cất cánh và quay đầu vì một nam hành khách bất ngờ bật lửa đốt giấy.

Sự việc xảy ra khi tàu bay đang được đẩy ra vệt lăn để chuẩn bị khởi hành. Phi hành đoàn ngay lập tức dừng khởi hành và báo với nhà chức trách sân bay về sự việc. Tàu bay nhanh chóng được đưa lại vị trí đỗ. Hành khách châm lửa đốt giấy được đưa xuống tàu bay và bàn giao cho nhà chức trách hàng không tại Nội Bài. An ninh hàng không sân bay Nội Bài cũng ngay lập tức có mặt tại chân máy bay để kịp thời xử lý vụ việc.

Đại diện Vietnam Airlines cũng xác nhận: Trong quá trình máy bay lăn ra chuẩn bị cất cánh, tiếp viên Vietnam Airlines đã phát hiện sự việc một nam hành khách bật lửa tại vị trí ghế ngồi 20A. Ngay khi sự việc xảy ra, hành khách này đã nhanh chóng tắt ngọn lửa và không gây cháy hay bất kỳ ảnh hưởng nào tới máy bay. Chuyến bay VN243 đã cất cánh lại bình thường lúc 09h15 cùng ngày.

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết: Trong Danh mục vật phẩm nguy hiểm bị cấm, hạn chế mang theo người, hành lý lên máy bay, có bật lửa.

"Trước đây, hành khách đi máy bay được phép mang theo bật lửa dưới dạng hành lý ký gửi. Tuy nhiên, do lo ngại khó kiểm soát nhiều loại bật lửa tự động dễ gây cháy nổ trong hầm hàng hóa máy bay nên quy định sửa đổi của Cục Hàng không cho phép khách mang theo người bật lửa với số lượng tối đa 1 chiếc", đại diện Cục Hàng không thông tin.

Cụ thể, khách đi máy bay được phép mang theo người 1 bao diêm an toàn loại nhỏ mà không cần hãng hàng không chấp thuận, không cần phải thông báo với người chỉ huy tàu bay (cơ trưởng). Hành khách được phép mang theo bật lửa ga loại nhỏ; bật lửa dạng đèn hàn, đèn khò có nắp chụp bảo vệ ngăn chặn sự kích hoạt vô ý.

Mỗi khách được mang theo người 1 chiếc với điều kiện chỉ cho mục đích sử dụng cá nhân, không chứa nhiên liệu lỏng không thẩm thấu được (không phải là khí hóa lỏng). Hành khách mang theo bật lửa loại này không cần hãng hàng không chấp thuận, không cần phải thông báo với người chỉ huy tàu bay.

Những loại bật lửa hành khách không được phép mang theo khi đi máy bay gồm: Diêm bật đâu cũng cháy; bật lửa dạng đèn hàn, đèn khò không có nắp chụp bảo vệ ngăn chặn sự kích hoạt vô ý.

Như vậy với việc nam hành khách mang theo máy lửa nhỏ lên chuyến bay VN243 sáng 2/11 không vi phạm quy định, không nằm trong danh mục hàng hóa, vật phẩm nguy hiểm bị cấm.

Theo nhà chức trách hàng không, việc cho phép hành khách mang theo người bật lửa sở dĩ đó là quyền cá nhân của hành khách, nhiều người có nhu cầu hút thuốc và cần bật lửa để sử dụng.

Ngay tại sân bay cũng có các phòng hút thuốc dành cho hành khách có nhu cầu. Tuy nhiên, hành khách không được phép sử dụng bật lửa hay hút thuốc trên máy bay vì dễ gây cháy nổ. Hành vi hành khách bật lửa đốt khăn ăn trên máy bay là vi phạm và uy hiếp an ninh, an toàn hàng không.

Tags:
Ý kiến của bạn
Cần hình sự hoá hành vi chiếm dụng Quỹ bảo trì chung cư

Cần hình sự hoá hành vi chiếm dụng Quỹ bảo trì chung cư

Thời gian qua, rất nhiều chung cư trên địa bàn TP.HCM nói riêng, cả nước nói chung diễn ra tình trạng quỹ bảo trì chung cư bị chiếm dụng hoặc chây ỳ không bàn giao khiến chung cư bị xuống cấp, hệ thống kỹ thuật thiết yếu không được bảo trì thường xuyên, dẫn đến nhiều nguy cơ mất an toàn.

Những giải chạy “âm thầm” trong đêm

Những giải chạy “âm thầm” trong đêm

Những giải chạy ở trung tâm thành phố luôn vấp phải hai luồng ý kiến trái chiều. Một luồng ý kiến cho rằng cần có những giải chạy lớn để thu hút đông đảo công chúng tham gia nhằm quảng bá các di sản của thành phố. Luồng khác cho rằng các giải chạy đó gây phiền toái cho đời sống cư dân đô thị.

Nam Ninh ký (Phần 1): Bí quyết thiết kế đô thị không tắc đường

Nam Ninh ký (Phần 1): Bí quyết thiết kế đô thị không tắc đường

Sẽ ra sao khi đường phố tràn ngập camera AI giám sát; Liệu xe tự hành không người lái có đi được trong giờ cao điểm; Viễn cảnh chuyển đổi sang các phương tiện sử dụng năng lượng mới có dễ hình dung; Phân tách làn và tổ chức giao thông kiểu gì để không tắc đường;

Biệt đội vá đường, hành động nhỏ tạo nên sức mạnh lớn

Biệt đội vá đường, hành động nhỏ tạo nên sức mạnh lớn

Gần 20 năm qua, tại cù lao Tân Lộc, TP.Cần Thơ, anh Trần Minh Trung cùng các thành viên trong đội miệt mài vá những con đường xuống cấp giúp bà con đi lại an toàn. Họ làm việc hoàn toàn bằng tình yêu quê hương và tinh thần tự nguyện vì cộng đồng, giữ cho con đường làng luôn sạch, đẹp và an toàn.

Ca mổ mở ngực đầu tiên tại Trường Sa cứu sống bệnh nhân nguy kịch

Ca mổ mở ngực đầu tiên tại Trường Sa cứu sống bệnh nhân nguy kịch

Ca phẫu thuật mở ngực đầu tiên tại Trường Sa cứu sống bệnh nhân tràn khí, tràn máu màng phổi khẳng định năng lực ứng cứu đường không của Bệnh viện Quân y 175.

Doanh nghiệp thành lập mới là động lực cho phát triển nông thôn

Doanh nghiệp thành lập mới là động lực cho phát triển nông thôn

10 tháng qua, có 1.534 doanh nghiệp thành lập mới thuộc khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm 2024. Kết quả này có được nhờ vào một loạt những động lực mới.

Bãi đỗ xe, từ ‘kinh niên’ đến ‘cấp bách’”

Bãi đỗ xe, từ ‘kinh niên’ đến ‘cấp bách’”

Câu chuyện "khát" bãi đỗ xe tại TP.HCM không phải là một vấn đề thời sự mới nổi. Đó là một "căn bệnh kinh niên" của đô thị, đã được nhắc đến suốt nhiều năm qua. Thế nhưng, điều đáng nói là dù bệnh đã cũ, "thuốc đặc trị" vẫn chưa được tìm thấy.

// //