Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cầu Thủ Thiêm 2 tất bật thi công để khánh thành dịp Lễ 30/4

Phóng viên - 24/03/2022 | 14:32 (GTM + 7)

Dự kiến ngày 30/4, cầu Thủ Thiêm 2 sẽ khánh thành, hiện các công nhân thi công đang đẩy nhanh tiến độ làm việc, cố gắng hoàn thành các hạng mục thi công chính.

Dự án là một trong những công trình trọng điểm thi công xuyên dịch và là dự án hiếm hoi đảm bảo tiến độ trong suốt thời điểm giãn cách toàn thành phố.

Tất bật thi công cầu Thủ Thiêm 2 để khánh thành dịp Lễ 30/4

Cầu Thủ Thiêm 2 nối từ Đô thị mới Thủ Thiêm (thành phố Thủ Đức) qua Quận 1, có điểm đầu tại giao lộ Tôn Đức Thắng – Lê Duẩn, điểm cuối kết nối vào đường Trần Bạch Đằng (tuyến R1) Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Tổng chiều dài công trình là 1.465m trong đó phần cầu có chiều dài 845,95m (tính đến đuôi mố), gồm nhịp chính có kết cấu dây văng và các nhịp dẫn bằng kết cấu bê tông cốt thép, mặt cắt ngang cầu đáp ứng 6 làn xe. Phía Quận 1 gồm 3 nhánh cầu (nhánh N1 có chiều dài 192m, nhánh N2 có chiều dài 188,5m).

Trong 2 nhịp dây văng, nhịp thông thuyền sử dụng dầm thép liên hợp bê tông cốt thép có chiều dài 200m; nhịp còn lại sử dụng dầm hộp bê tông cốt thép có chiều dài 115m; trụ tháp cao 113m, và khoảng 98m tính từ cao độ mặt cầu và đỉnh trụ tháp nghiêng về phía Thủ Thiêm gần 25m.

Theo ông Alain GRANET - Quản lý dự án cầu Thủ Thiêm 2, với diện tích mặt phẳng dây văng lớn, trong quá trình Thiết kế kỹ thuật, đơn vị Tư vấn thiết kế WSP Phần Lan đã tổ chức thí nghiệm hầm gió tại Châu Âu, với sự tham gia của các chuyên gia trong và ngoài nước, nhằm mục tiêu kiểm tra các kết cấu công trình dưới tác động của gió trong quá trình thi công cũng như khai thác, tối ưu hóa kết cấu.

“Các chủng loại vật tư chính được chọn lựa kỹ lưỡng, nguồn cung cấp tin cậy, được kiểm soát chất lượng chặt chẽ tại nhà máy và trước khi đưa vào sử dụng, đảm bảo theo yêu cầu kỹ thuật Dự án, tất cả các vật tư chủ yếu được nhập từ các nước Châu Âu như cáp dây văng, khe co giãn, gối cầu, hệ thống giảm chấn cho dây văng,…., sau khi kiểm soát chất lượng, toàn bộ vật tư sẽ được nhập về cho dự án để sử dụng, đảm bảo dự án có thể thi công được liên tục” - ông Alain GRANET nói.

Ông Vũ Mạnh Hà, Phó giám đốc Dự án chia sẻ: “Ngay từ những ngày đầu được giao thi công công trình, chúng tôi xác định đây là một công trình có tính chất kỹ thuật phức tạp và đòi hỏi vô cùng khắt khe về chất lượng. Tuy nhiên cùng với kinh nghiệm của mình và được sự hỗ trợ của các chuyên gia quốc tế, chúng tôi tự tin có thể hoàn thành dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng, thẩm mỹ và an toàn”.

Công trình cầu Thủ Thiêm 2 có kiến trúc cầu rồng, với hình dáng cong về phía sau của tháp cầu và hình uốn lượn nhìn từ mặt bên của cầu. Kiến trúc này đem lại cho cầu tính thẩm mỹ độc đáo và tạo điểm nhấn kiến trúc trên sông Sài Gòn. Phần cầu chính là cầu dây văng có sơ đồ nhịp không đối xứng, các dây văng được bố trí theo kiểu dây đàn với các góc nghiêng không đổi; tấm che neo 2 bên thành cầu như vảy rồng bằng thép không rỉ, có lớp phủ ngoài giúp giảm phản chiếu từ ánh sáng.

Dầm thép nhịp chính được bao phủ bởi tấm che, một số bộ phận của kết cấu dầm thép như dầm chính và dầm ngang có thể nhìn được từ phía dưới mặt cầu tại vị trí gần bờ sông phía Quận 1 và từ trên tàu, thuyền với màu sơn là màu đỏ tươi. Đặc biệt cầu được thiết kế chiếu sáng mỹ thuật, với các đèn chiếu sáng được bố trí trên dây văng, tháp cầu và các dầm cầu, các bóng đèn có thể đổi màu, mang lại chùm sáng mạnh, nhiều màu sắc và các hiệu ứng đặc biệt, được điều khiển hoàn toàn bằng điện tử.

Ông Phạm Minh Huy, Phó Giám đốc Xí nghiệp Đường bộ 1, Công ty Cổ phần Công trình Giao thông Sài Gòn cho biết: “Hiện các công nhân đang làm ngày làm đêm, huy động mọi vật tư, xe cộ, máy móc; ban đêm triển khai, ban ngày trả lại mặt bằng giao thông để xe cộ lưu thông. Gặp những công trình ngầm như đường điện cao thế, công trình cấp nước thì vừa phải làm vừa phải phối hợp với các đơn vị sở ban ngành để di dời các hạ tầng, đảm bảo thi công”.

Khi hoàn thành, cầu Thủ Thiêm 2 là điểm nhấn kiến trúc nổi bật trên sông Sài Gòn cả ngày và đêm. Tháp cầu nghiêng về phía Thủ Thiêm được xem như là một biểu tượng cổng chào mừng du khách tới với Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Sau khi đưa công trình vào khai thác, chủ đầu tư sẽ tiếp tục làm việc với Ủy ban nhân dân Thành phố và các sở ban ngành có liên quan để thống nhất phương án chiếu sáng mỹ thuật, và triển khai thi công nhằm tăng tính thẩm mỹ cho cầu vào ban đêm.

Một số hình ảnh phóng viên ghi nhận:

ảnh-nhịp
giam-sat
rai-nhựa
thi-cong
thi-cong 01
thi-cong 02
thu-thiem 01
thu-thiem 03
thu-thiem 04

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Bất an vì tỉnh lộ 927C xuống cấp

Bất an vì tỉnh lộ 927C xuống cấp

Ổ gà, ổ voi, bụi mịt mù khi có xe tải lưu thông qua, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người và phương tiện, … là những gì đang diễn ra tại một số đoạn thuộc tuyến tỉnh lộ 927C nối giữa thành phố Ngã Bảy với huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang.

// //