Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cầu Thủ Thiêm 2 tất bật thi công để khánh thành dịp Lễ 30/4

Phóng viên - 24/03/2022 | 14:32 (GTM + 7)

Dự kiến ngày 30/4, cầu Thủ Thiêm 2 sẽ khánh thành, hiện các công nhân thi công đang đẩy nhanh tiến độ làm việc, cố gắng hoàn thành các hạng mục thi công chính.

Dự án là một trong những công trình trọng điểm thi công xuyên dịch và là dự án hiếm hoi đảm bảo tiến độ trong suốt thời điểm giãn cách toàn thành phố.

Tất bật thi công cầu Thủ Thiêm 2 để khánh thành dịp Lễ 30/4

Cầu Thủ Thiêm 2 nối từ Đô thị mới Thủ Thiêm (thành phố Thủ Đức) qua Quận 1, có điểm đầu tại giao lộ Tôn Đức Thắng – Lê Duẩn, điểm cuối kết nối vào đường Trần Bạch Đằng (tuyến R1) Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Tổng chiều dài công trình là 1.465m trong đó phần cầu có chiều dài 845,95m (tính đến đuôi mố), gồm nhịp chính có kết cấu dây văng và các nhịp dẫn bằng kết cấu bê tông cốt thép, mặt cắt ngang cầu đáp ứng 6 làn xe. Phía Quận 1 gồm 3 nhánh cầu (nhánh N1 có chiều dài 192m, nhánh N2 có chiều dài 188,5m).

Trong 2 nhịp dây văng, nhịp thông thuyền sử dụng dầm thép liên hợp bê tông cốt thép có chiều dài 200m; nhịp còn lại sử dụng dầm hộp bê tông cốt thép có chiều dài 115m; trụ tháp cao 113m, và khoảng 98m tính từ cao độ mặt cầu và đỉnh trụ tháp nghiêng về phía Thủ Thiêm gần 25m.

Theo ông Alain GRANET - Quản lý dự án cầu Thủ Thiêm 2, với diện tích mặt phẳng dây văng lớn, trong quá trình Thiết kế kỹ thuật, đơn vị Tư vấn thiết kế WSP Phần Lan đã tổ chức thí nghiệm hầm gió tại Châu Âu, với sự tham gia của các chuyên gia trong và ngoài nước, nhằm mục tiêu kiểm tra các kết cấu công trình dưới tác động của gió trong quá trình thi công cũng như khai thác, tối ưu hóa kết cấu.

“Các chủng loại vật tư chính được chọn lựa kỹ lưỡng, nguồn cung cấp tin cậy, được kiểm soát chất lượng chặt chẽ tại nhà máy và trước khi đưa vào sử dụng, đảm bảo theo yêu cầu kỹ thuật Dự án, tất cả các vật tư chủ yếu được nhập từ các nước Châu Âu như cáp dây văng, khe co giãn, gối cầu, hệ thống giảm chấn cho dây văng,…., sau khi kiểm soát chất lượng, toàn bộ vật tư sẽ được nhập về cho dự án để sử dụng, đảm bảo dự án có thể thi công được liên tục” - ông Alain GRANET nói.

Ông Vũ Mạnh Hà, Phó giám đốc Dự án chia sẻ: “Ngay từ những ngày đầu được giao thi công công trình, chúng tôi xác định đây là một công trình có tính chất kỹ thuật phức tạp và đòi hỏi vô cùng khắt khe về chất lượng. Tuy nhiên cùng với kinh nghiệm của mình và được sự hỗ trợ của các chuyên gia quốc tế, chúng tôi tự tin có thể hoàn thành dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng, thẩm mỹ và an toàn”.

Công trình cầu Thủ Thiêm 2 có kiến trúc cầu rồng, với hình dáng cong về phía sau của tháp cầu và hình uốn lượn nhìn từ mặt bên của cầu. Kiến trúc này đem lại cho cầu tính thẩm mỹ độc đáo và tạo điểm nhấn kiến trúc trên sông Sài Gòn. Phần cầu chính là cầu dây văng có sơ đồ nhịp không đối xứng, các dây văng được bố trí theo kiểu dây đàn với các góc nghiêng không đổi; tấm che neo 2 bên thành cầu như vảy rồng bằng thép không rỉ, có lớp phủ ngoài giúp giảm phản chiếu từ ánh sáng.

Dầm thép nhịp chính được bao phủ bởi tấm che, một số bộ phận của kết cấu dầm thép như dầm chính và dầm ngang có thể nhìn được từ phía dưới mặt cầu tại vị trí gần bờ sông phía Quận 1 và từ trên tàu, thuyền với màu sơn là màu đỏ tươi. Đặc biệt cầu được thiết kế chiếu sáng mỹ thuật, với các đèn chiếu sáng được bố trí trên dây văng, tháp cầu và các dầm cầu, các bóng đèn có thể đổi màu, mang lại chùm sáng mạnh, nhiều màu sắc và các hiệu ứng đặc biệt, được điều khiển hoàn toàn bằng điện tử.

Ông Phạm Minh Huy, Phó Giám đốc Xí nghiệp Đường bộ 1, Công ty Cổ phần Công trình Giao thông Sài Gòn cho biết: “Hiện các công nhân đang làm ngày làm đêm, huy động mọi vật tư, xe cộ, máy móc; ban đêm triển khai, ban ngày trả lại mặt bằng giao thông để xe cộ lưu thông. Gặp những công trình ngầm như đường điện cao thế, công trình cấp nước thì vừa phải làm vừa phải phối hợp với các đơn vị sở ban ngành để di dời các hạ tầng, đảm bảo thi công”.

Khi hoàn thành, cầu Thủ Thiêm 2 là điểm nhấn kiến trúc nổi bật trên sông Sài Gòn cả ngày và đêm. Tháp cầu nghiêng về phía Thủ Thiêm được xem như là một biểu tượng cổng chào mừng du khách tới với Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Sau khi đưa công trình vào khai thác, chủ đầu tư sẽ tiếp tục làm việc với Ủy ban nhân dân Thành phố và các sở ban ngành có liên quan để thống nhất phương án chiếu sáng mỹ thuật, và triển khai thi công nhằm tăng tính thẩm mỹ cho cầu vào ban đêm.

Một số hình ảnh phóng viên ghi nhận:

ảnh-nhịp
giam-sat
rai-nhựa
thi-cong
thi-cong 01
thi-cong 02
thu-thiem 01
thu-thiem 03
thu-thiem 04

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Giá xăng đồng loạt tăng

Giá xăng đồng loạt tăng

Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.

Làm sao cho vừa lòng?

Làm sao cho vừa lòng?

Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?

Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.

Vụ thâu tóm đất ở Thanh Trì: Doanh nghiệp thừa nhận sai sót chữ ký người đã chết nhưng cho rằng “không trọng yếu”

Vụ thâu tóm đất ở Thanh Trì: Doanh nghiệp thừa nhận sai sót chữ ký người đã chết nhưng cho rằng “không trọng yếu”

Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.

// //