Cầu Thăng Long sửa chữa lần 3: Liệu có khắc phục được tình trạng tái hư hỏng?
Phóng viên - 24/06/2020 | 20:00 (GTM + 7)
Sau hơn 35 năm đưa vào khai thác, cầu Thăng Long đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông của người và phương tiện lưu thông qua cây cầu này.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Mặt cầu Thăng Long xuống cấp và được "vá" tạm để phương tiện lưu thông. Ảnh: Vnexpress
Theo kế hoạch vào giữa tháng 7 tới, Tổng Cục Đường Bộ Việt Nam sẽ tiến hành đóng cầu Thăng Long (Hà Nội) để tiến hành sửa chữa quy mô lớn đến hết quý 4 năm 2020. Sau hơn 35 năm đưa vào khai thác, cầu Thăng Long đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông của người và phương tiện lưu thông qua cây cầu này. Tuy nhiên, vấn đề mà dư luận quan tâm hiện nay là phương án sửa chữa lần này liệu có khắc phục được tình trạng tái hư hỏng như 2 lần sửa chữa trước đó? Đối thoại với phóng viên Kênh VOV Giao thông, ông Nguyễn Trung Sỹ – Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng đường bộ chia sẻ:
PV: Xin ông cho biết phương án sửa chữa cầu Thăng Long vào thời gian tới?
Ông Nguyễn Trung Sỹ: Cầu Thăng Long sẽ tiến hành sửa chữa vào khoảng giữa tháng 7 năm 2020. Việc đầu tư dự án đã được Bộ GTVT cho phép từ 28/10/2019, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã lựa chọn được tư vấn lập dự án đầu tư, với tổng mức đầu tư 269 tỷ đồng; sau đó đã lựa chọn được tư vấn thiết kế bản vẽ kỹ thuật thi công và hiện tại đang mời thầu để lựa chọn nhà thầu xây lắp. Quá trình thực hiện là đấu thầu qua mạng, qua hệ thống đấu thầu quốc gia, đảm bảo công khai minh bạch.
PV: Vậy giải pháp công nghệ lần này liệu có khắc phục được tình trạng tái hư hỏng như 2 lần sửa chữa trước hay không, thưa ông?
Ông Nguyễn Trung Sỹ: Công nghệ sửa chữa lần này sẽ khắc phục được tất cả những gì mà trước đây còn bị trồi trụt và hư hỏng. Bời vì, có 2 việc chính: Thứ nhất là công nghệ hàn Plasma để hàn những đinh neo thép (đinh stud) lên trên mặt thép, với thời gian hàn đinh D13 dài 5cm chỉ trong 0,4 giây, không tạo ra nhiệt trên mặt cầu.
Thứ hai là sử dụng loại bê tông siêu tính năng (UHPC), bê tông này có cường độ thiết kế là 120 MPa, vượt từ 2-3 lần bê tông đang sử dụng thông thường trong xây dựng dân dụng. Điều này giúp cho mặt cầu Thăng Long sẽ tồn tại cùng với tuổi thọ của công trình cầu, trừ phần bê tông nhựa làm êm thuận phía trên (có tuổi thọ từ 5-10 năm).
PV: Phương án phân luồng giao thông được triển khai như thế nào, thưa ông?
Ông Nguyễn Trung Sỹ: Giữa tháng 7 khi thi công thì chắc chắn cầu Thăng Long phải đóng, riêng 2 đoàn tàu hỏa chạy hàng ngày vẫn được lưu thông nhưng chạy với tốc độ 5km/h, sẽ được kiểm soát bằng hệ thống camera và được điều hành trực tiếp bởi đơn vị quản lý đường sắt.
Còn trên mặt cầu Thăng Long sẽ được đóng lại, các phương tiện sẽ lưu thông qua cầu Nhật Tân, cầu Đồng Trù và các công trình cầu khác.
PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!
---
Mời các bạn cùng lắng nghe nội dung chi tiết của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 24/6 tại đây:
Bộ Xây dựng vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đường bộ, thay thế Nghị định 100/2019/NĐ-CP và 123/2021/NĐ-CP, theo hướng tăng mức xử phạt đối với nhiều hành vi xâm phạm kết cấu hạ tầng, đồng thời phân cấp mạnh thẩm quyền xử lý cho địa phương.
Những ngày gần đây, nhiều thính giả tại Hà Nội phản ánh tới Ban VOV Giao thông Quốc gia bày tỏ lúng túng khi nhiều nút giao không còn đèn đếm ngược. Vậy vì sao hàng loạt đèn tín hiệu “mất” đèn đếm ngược?
Dự kiến từ đầu năm 2026, người dân khi đi đăng kiểm phương tiện sẽ không còn phải mang theo các loại giấy tờ bản in, khi toàn bộ dữ liệu đăng kiểm được tích hợp trên ứng dụng VNeTraffic – nền tảng quản lý giao thông điện tử do Bộ Công an phát triển.
Sáng 10/11, Công an thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai Kế hoạch cao điểm 60 ngày đêm tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe trên địa bàn thành phố.
Tại dự Luật Thương mại điện tử vừa được trình Quốc hội có quy định người livestream bán hàng phải xác định danh tính, cấm thông tin gian dối về sản phẩm.
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang hiện diện trong mọi mặt đời sống, bên cạnh lợi ích rõ rệt là những lo ngại về quyền riêng tư, đạo đức và trách nhiệm pháp lý.
U Minh bốn bề tràm xanh che phủ đã một thời là “rừng thiêng, nước độc”. Trong cuộc trường chinh khai phá phương Nam, lớp lớp tiền nhân đã đến đây mở đất, tự sáng tạo ra công cụ săn bắt thú rừng, chim muôn, cá nước để thích nghi với môi trường mới.