Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cầu Thăng Long sửa chữa lần 3: Liệu có khắc phục được tình trạng tái hư hỏng?

Phóng viên - 24/06/2020 | 20:00 (GTM + 7)

Sau hơn 35 năm đưa vào khai thác, cầu Thăng Long đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông của người và phương tiện lưu thông qua cây cầu này.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Mặt cầu Thăng Long xuống cấp và được "vá" tạm để phương tiện lưu thông. Ảnh: Bá Đô.
Mặt cầu Thăng Long xuống cấp và được "vá" tạm để phương tiện lưu thông. Ảnh: Vnexpress

Theo kế hoạch vào giữa tháng 7 tới, Tổng Cục Đường Bộ Việt Nam sẽ tiến hành đóng cầu Thăng Long (Hà Nội) để tiến hành sửa chữa quy mô lớn đến hết quý 4 năm 2020.  Sau hơn 35 năm đưa vào khai thác, cầu Thăng Long đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông của người và phương tiện lưu thông qua cây cầu này. Tuy nhiên, vấn đề mà dư luận quan tâm hiện nay là phương án sửa chữa lần này liệu có khắc phục được tình trạng tái hư hỏng như 2 lần sửa chữa trước đó? Đối thoại với phóng viên Kênh VOV Giao thông, ông Nguyễn Trung Sỹ – Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng đường bộ chia sẻ: 

PV: Xin ông cho biết phương án sửa chữa cầu Thăng Long vào thời gian tới?

Ông Nguyễn Trung Sỹ: Cầu Thăng Long sẽ tiến hành sửa chữa vào khoảng giữa tháng 7 năm 2020. Việc đầu tư dự án đã được Bộ GTVT cho phép từ 28/10/2019, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã lựa chọn được tư vấn lập dự án đầu tư, với tổng mức đầu tư 269 tỷ đồng; sau đó đã lựa chọn được tư vấn thiết kế bản vẽ kỹ thuật thi công và hiện tại đang mời thầu để lựa chọn nhà thầu xây lắp. Quá trình thực hiện là đấu thầu qua mạng, qua hệ thống đấu thầu quốc gia, đảm bảo công khai minh bạch. 

PV: Vậy giải pháp công nghệ lần này liệu có khắc phục được tình trạng tái hư hỏng như 2 lần sửa chữa trước hay không, thưa ông?

Ông Nguyễn Trung Sỹ: Công nghệ sửa chữa lần này sẽ khắc phục được tất cả những gì mà trước đây còn bị trồi trụt và hư hỏng. Bời vì, có 2 việc chính: Thứ nhất là công nghệ hàn Plasma để hàn những đinh neo thép (đinh stud) lên trên mặt thép, với thời gian hàn đinh D13 dài 5cm chỉ trong 0,4 giây, không tạo ra nhiệt trên mặt cầu.

Thứ hai là sử dụng loại bê tông siêu tính năng (UHPC), bê tông này có cường độ thiết kế là 120 MPa, vượt từ 2-3 lần bê tông đang sử dụng thông thường trong xây dựng dân dụng. Điều này giúp cho mặt cầu Thăng Long sẽ tồn tại cùng với tuổi thọ của công trình cầu, trừ phần bê tông nhựa làm êm thuận phía trên (có tuổi thọ từ 5-10 năm).

PV: Phương án phân luồng giao thông được triển khai như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Trung Sỹ: Giữa tháng 7 khi thi công thì chắc chắn cầu Thăng Long phải đóng, riêng 2 đoàn tàu hỏa chạy hàng ngày vẫn được lưu thông nhưng chạy với tốc độ 5km/h, sẽ được kiểm soát bằng hệ thống camera và được điều hành trực tiếp bởi đơn vị quản lý đường sắt.

Còn trên mặt cầu Thăng Long sẽ được đóng lại, các phương tiện sẽ lưu thông qua cầu Nhật Tân, cầu Đồng Trù và các công trình cầu khác.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

---

Mời các bạn cùng lắng nghe nội dung chi tiết của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 24/6 tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Sau mỗi đợt mưa bão, nhiều xây xanh bị gẫy, đổ nhưng việc cắt gọt, thu dọn hiện trường còn chậm trễ, không kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của nhân dân. Hiện nay, sự phân cấp, phân quyền đối với việc thu dọn, cắt tỉa cây xanh sau bão đang được quy định ra sao?Giải pháp nào để khắc phục?

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Trong bối cảnh hàng loạt doanh nghiệp gặp vô vàn khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, cùng với đó, ý thức tuân thủ pháp luật chưa cao trong việc tuân thủ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

// //