Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Câu chuyện nhận trách nhiệm từ những điểm nóng thu phí BOT giao thông

Phóng viên - 09/09/2017 | 9:06 (GTM + 7)

VOVGT - Người dân tự hỏi rằng Bộ GTVT đã làm gì trong những ngày qua khi những hạn chế, bất cập của các trạm thu phí BOT được dư luận, truyền thông phản ánh.

>>> Thanh tra các dự án BOT của Bộ GTVT: Nhiều khuyết điểm, vi phạm

Ảnh minh họa

Những hạn chế, bất cập, thậm chí là vô lý mà nhiều trạm thu phí BOT đang thực hiện thời gian qua đã được dư luận và truyền thông báo chí nói nhiều. Song có một thực tế mà người dân và các chủ phương tiện luôn băn khoăn và đặt câu hỏi là Bộ Giao thông Vận tải đã làm gì trong những ngày qua để thể hiện mình với vai trò là cơ quan thay mặt Chính Phủ, thay mặt nhân dân quản lý, giám sát trực tiếp lĩnh vực này.

Khi điểm nóng từ trạm thu phí BOT Cai Lậy nổ ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng tổ chức một cuộc họp báo. Điều đáng nói là thay vì tìm kiếm các giải pháp điều hòa lợi ích của các bên từ trước mắt đến lâu dài, lãnh đạo Bộ lại khăng khăng khẳng định việc lập trạm là đúng, thậm chí mức thu phí cũng được sự thỏa thuận của các bên. Trong khi mọi người ít thấy các nhà đầu tư BOT lên tiếng, trần tình.

Điều này càng khiến công luận nghi ngờ. Rồi cũng chính lãnh đạo Bộ khi trả lời trước Ủy Ban Thường vụ Quốc hội cũng cho rằng, không hề biết quy định lập trạm phải cách tối thiểu là 70 km ở đâu ra và Bộ “ rất buồn” với những gì xảy ra ở trạm thu phí Cai Lậy.

Ngay như ở trạm thu phí T2 ở Long Xuyên( An Giang), chính quyền tỉnh, hiệp hội vận tải đã kiến nghị từ lâu về bất cập khi các phương tiện qua quốc lộ 91 chưa tới 500 m mà cũng bị thu phí. Lãnh đạo Bộ cũng nhiều lần xuống làm việc song cũng không thể giải quyết di dời vì một lý do chung là không thể để phương án tài chính của nhà đầu tư bị phá hỏng.

Ai cũng biết, trong hợp đồng BOT giao thông, Bộ giao thông Vận tải vừa là nhà quản lý đồng thời cũng là một bên chủ thể của hợp đồng. Các chủ đầu tư có thể kiện Bộ khi quyền lợi bị thiệt hại. Song ở trong một đất nước mà cần có sự điều hành quản lý nhất quán; đó là cái gì có lợi cho dân thì khó mấy cũng phải làm, phải tháo gỡ, nhất là Thủ tướng Chính phủ đang quyết tâm xây dựng bộ máy từ trên xuống dưới là liêm chính, kiến tạo.

Do vậy, trong các vụ việc này, Bộ Giao thông vận tải phải thực sự đứng về quyền lợi của số đông, chí ít cũng thể hiện vai trò trọng tài của mình. Một lý do đơn giản là Bộ không thể chối bỏ trách nhiệm quản lý của mình dù vụ việc diễn tiến thế nào, nóng bỏng ra sao, trách nhiệm vẫn phải là của Bộ trước Chính phủ, trước nhân dân.

Những sai phạm, bất cập, hạn chế của một số dự án BOT của Bộ Giao thông Vận tải mà Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán nhà nước đã chỉ ra. Đó là 100% các dự án là chỉ định thầu, nhà đầu tư kém cả về năng lực tài chính lẫn kinh nghiệm chuyên môn; làm tuyến tránh, láng chút nhựa ở các con đường độc đạo rồi lập trạm thu phí theo kiểu tận thu; mức thu phí, thời gian thu phí cũng chưa công khai, minh bạch vv…

Như vậy cái hạn chế, cái sai là cụ thể, là vụ việc và có thể là hậu quả những thời kỳ trước. Vậy nên Bộ Giao thông Vận tải lúc này là cần thực hiện ngay phương châm cầu thị” sai đâu sửa đó, khi tốt mới thôi”. 

Dịp này cũng cần phải cải tổ lại toàn diện những bất cập, hạn chế khi thực hiện các dự án BOT;  những khó khăn, vướng mắc do cơ chế, thể chế thì kiến nghị Chính phủ, Quốc hội sửa  đổi cho phù hợp.

Với một đất nước điều kiện đường sá còn quá nhiều hạn chế như Việt Nam thì việc kêu gọi các nhà đầu tư bỏ vốn làm cầu, làm đường là rất cần thiết nhất là khi chúng ta sẽ làm cao tốc Bắc- Nam bằng vốn xã hội hóa trong thời gian tới. Việc công khai, minh bạch, nhận trách nhiệm đến cùng, xử lý rốt ráo các điểm nóng của Bộ Giao thông Vận tải và các cấp, các ngành xung quanh những” lùm xùm” về các trạm thu phí BOT giao thông hiện nay phải coi là cơ hội để chúng ta dứt bỏ những bất cập, hạn chế, tạo cơ chế thuận lợi hơn để thu hút các nguồn lực đầu tư từ bên ngoài; đồng thời tạo được sự đồng thuận cao hơn nữa trong cộng đồng xã hội về chủ trương BOT đúng là” ích nước, lợi dân” .

Tags:
Ý kiến của bạn
Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

// //