Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì
Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Có ý kiến cho rằng, cần xử lý các bất cập trong việc kết nối thanh toán bằng tin nhắn cho các thuê bao Vinaphone, MobiFone trước khi áp dụng rộng rãi công nghệ này sẽ hiệu quả hơn. (Ảnh minh họa. Nguồn: Tiền phong)
Từ tháng 5/2017, Sở GTVT Hà Nội tiến hành thí điểm công nghệ tìm kiếm và trông giữ ô tô bằng điện thoại thông minh, còn gọi là hệ thống Ai-pắc-king (IParking) trên 2 tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Công ty TNHH Một thành viên khai thác điểm đỗ xe Hà Nội được giao trực tiếp quản lý, khai thác công nghệ này với các hình thức thanh toán bằng tin nhắn điện thoại, bằng thẻ visa. Theo báo cáo của Công ty TNHH Một thành viên khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, đến nay, mỗi ngày hệ thống ghi nhận có hàng nghìn lượt tài xế sử dụng hệ thống trông giữ phương tiện bằng công nghệ này. Dự kiến từ tháng 7 tớ, Sở GTVT Hà Nội sẽ tiến hành nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ này ra 154 điểm trông giữ phương tiện đang được cấp phép trên địa bàn.
Đánh giá của Sở GTVT Hà Nội cũng cho thấy, thời gian qua, mỗi tháng hệ thống trông giữ phương tiện bằng công nghệ Iparking ghi nhận doanh thu khoảng 1,7 tỷ đồng. Điều đặc biệt, đây là lần đầu tiên có 1 hệ thống ghi nhận được nguồn doanh thu trông giữ phương tiện 1 cách minh bạch. Tuy vậy, như thừa nhận của đại diện lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, việc thực hiện trông giữ phương tiện bằng công nghệ IParking vẫn bộc lộ một số hạn chế, nhất là với các chủ xe sử dụng thuê bao mạng Vinaphone và MobiFone và không có thẻ ngân hàng thì không thể thực hiện việc thanh toán.
Dù Sở GTVT Hà Nội đã bổ sung tạm thời hình thức thanh toán bằng tiền mặt, nhưng giải pháp này cũng không mang tính bền vững. Ông Vũ Ngọc Thắng, Phó trưởng phòng Kết cấu hạ tầng, Sở GTVT Hà Nội cho biết:
"Đối với đơn vị cung cấp dịch vụ Iparking thì chúng tôi cũng đề nghị đơn vị nghiên cứu và đa dạng hình thức thanh toán nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng. Hiện nay khách hàng chỉ sử dụng được một mạng vietel để nhắn tin thôi, và thường xuyên tiếp thu những ý kiến của khách hàng để hoàn thiện tiếp ứng dụng này."
Đại diện lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, để khắc phục những bất cập về thanh toán phí trông giữ, thời gian tới Sở GTVT Hà Nội sẽ giới thiệu những phương thức thanh toán tiện lợi hơn như thẻ trả trước IParking, song song sẽ thu gọn và chấm dứt hình thức thanh toán qua tin nhắn.
Theo báo cáo của Công ty TNHH Một thành viên khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, đến nay, mỗi ngày hệ thống ghi nhận có hàng nghìn lượt tài xế sử dụng hệ thống trông giữ phương tiện bằng công nghệ này (Ảnh minh họa. Nguồn: Tinhte.vn)
Đánh giá về việc thực hiện nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ IParking vào trông giữ phương tiện khi hệ thống vẫn còn bất cập, chuyên gia giao thông Doãn Minh Tâm cho rằng, điều này phần nào thể hiện sự vội vã khi đưa giải pháp này vào sử dụng mà chưa có sự khảo sát kỹ nhu cầu thực tế cũng như việc hoàn thiện công nghệ trước khi áp dụng. Ông Tâm nói:
"Công nghệ này cũng là công nghệ mới và tốt, nhưng do điều tra, khảo sát chưa kỹ và mới chỉ hy vọng, bởi nó thể hiện rõ việc nhà đầu tư nhanh chóng xin được áp dụng thôi, nhưng nó chưa khớp, chưa nắm sát tình hình thực tế."
TS Trương Thị Mỹ Thanh, Trung tâm nghiên cứu giao thông Việt Đức, Đại học Việt- Đức cũng cho rằng, ngay khi đầu tư, đáng ra chủ Sở GTVT Hà Nội và công ty TNHH Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội phải tính đến sự tiện dụng cho người dùng, đó chính là mức độ hoàn chỉnh của dịch vụ để người dùng có các sự lựa chọn khác nhau:
"Khi đầu tư một sản phẩm thì người ta phải tính đến mức độ hoàn chỉnh của dịch vụ đến đâu, ví dụ hình thức thanh toán thể hiện dịch vụ chưa thực sự như kỳ vọng thông thường, ví dụ như có nhiều lựa chọn để thanh toán. Thậm chí không phải là Viettel, Mobi, Vinaphone mà người ta có thể sử dụng các thẻ ngân hàng ATM, thậm chí là các cổng thanh toán quốc tế chẳng hạn."
Bên cạnh đó, TS Phan Thị Mỹ Thanh cũng cho rằng, để hệ thống IParking phát huy hiệu quả, cần mở rộng diện áp dụng ra khối tư nhân để tạo thêm nhiều điểm đỗ. Như vậy, người dân sẽ có thêm sự lựa chọn về vị trí đỗ xe cũng như giá, phí trông giữ. Về lâu dài, cần sớm tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm việc thực hiện công nghệ ìm kiểm và trông giữ phương tiện theo công nghệ Iparking, đồng thời cần thường xuyên giám sát và phát hiện và kịp thời xử lý những bất cập của hệ thống công nghệ để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dùng.
>>>Trông giữ phương tiện theo công nghệ Iparking: Vẫn lúng túng cơ chế thanh toán
>>>Nhân rộng trông giữ xe bằng Iparking, số lượng phương tiện giảm
Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.
Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.
Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...
Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.
Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.
Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.
Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.