Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng sẽ có 2 đường truyền dữ liệu dự phòng
Theo TTXVN - 26/04/2022 | 9:56 (GTM + 7)
VIDIFI đã tính đến phương án đầu tư hệ thống đường truyền dự phòng trên tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng để đảm bảo thu phí tự động không dừng hoạt động an toàn.
Tình trạng tắc nghẽn trước trạm thu phí trên quốc lộ 5B, cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, được các tài xế phản ánh chiều 24/5 trên diễn đàn OFFB.
Tổng Công ty phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) sẽ đầu tư thêm hệ thống đường truyền dữ liệu dự phòng để tránh xảy ra sự cố gián đoạn về đường truyền thu phí tự động không dừng, đảm bảo xong trước ngày 30/4 tới.
Theo đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên quản lý và khai thác đường ôtô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, hệ thống cáp quang trên tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng là hệ thống cáp 72 lõi, truyền tín hiệu về trung tâm dữ liệu thu phí không dừng và truyền nhiều dữ liệu khác của hệ thống giao thông thông minh (ITS) trên tuyến.
Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng thu phí theo hình thức thu phí kín, dữ liệu thu phí tại các trạm trên tuyến được kết nối với nhau. Đường truyền cáp quang dự phòng sẽ được đầu tư xây dựng tại cuối tuyến ở thành phố Hải Phòng.
Khẳng định ngay khi có chủ trương thí điểm chỉ có thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, VIDIFI đã tính đến phương án đầu hệ thống đường truyền dự phòng. Trong tuần này, Tổng công ty sẽ triển khai hệ thống đường truyền dự phòng cấp 1.
Song song đó, VIDIFI sẽ lắp đặt thiết bị và cấu hình hệ thống để tiếp nhận thêm đường truyền dự phòng. Nếu đường truyền đầu tuyến gặp sự cố, sẽ khởi động hệ thống đường truyền dự phòng đầu Hải Phòng. Trong mọi trường hợp gặp sự cố về đường truyền, dữ liệu thu phí sẽ vẫn được kết nối với hệ thống thiết bị tại trạm của Công ty Trách nhiệm hữu hạn thu phí tự động VETC. Hệ thống dự phòng này VIDIFI sẽ hoàn thành trước ngày 30/4/2022.
[Tổng cục Đường bộ lên tiếng việc thu phí không dừng cao tốc bị lỗi]
Mặt khác, VIDIFI đang nghiên cứu thêm phương án dự phòng cấp 2 là giải pháp đường truyền không dây cho hệ thống thu phí không dừng. Hệ thống mạng không dây 4G sẽ được lắp tại các trạm thu phí để truyền dữ liệu.
Đánh giá đường truyền không dây khó truyền dữ liệu hình ảnh và video có dung lượng lớn nên hệ thống đường truyền này sẽ chỉ dành cho truyền tín hiệu thu phí không dừng, VIDIFI đang tích cực phối hợp với các bên để hoàn thành trong tháng Năm tới trước khi tuyến cao tốc này thực hiện thí điểm chỉ có thu phí ETC.
Trước đó, vào chiều 24/4, tình trạng ùn tắc tại các trạm thu phí đầu cuối tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng kéo dài khoảng 2-3km trước mỗi trạm. Các xe di chuyển chậm qua trạm vì lái xe phải dừng để trả tiền mặt tại các làn thu phí tự động không dừng (ETC).
Nguyên nhân được phía VIDIFI chỉ ra là do trong lúc cắt cỏ trên mái ta luy bên đường ở Km2 qua huyện Gia Lâm (Hà Nội), công nhân để lưỡi máy cắt làm đứt tuyến cáp quang cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.
“Tuyến cáp quang nội bộ do VIDIFI đầu tư để truyền dữ liệu giữa các trạm thu phí nhằm tính toán mức phí tài xế xe dán thẻ không dừng phải trả. Cáp quang đứt nên dữ liệu từ các trạm thu phí không truyền về trung tâm điều hành của cao tốc Hà Nội-Hải Phòng không thể kết nối với hệ thống xử lý của nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng (ETC). Làn ETC của các trạm thu phí bị đóng, chỉ mở làn phát thẻ giấy cho xe đi vào và ra khỏi cao tốc,” lãnh đạo VIDIFI cho hay./.
Thời gian qua, rất nhiều chung cư trên địa bàn TP.HCM nói riêng, cả nước nói chung diễn ra tình trạng quỹ bảo trì chung cư bị chiếm dụng hoặc chây ỳ không bàn giao khiến chung cư bị xuống cấp, hệ thống kỹ thuật thiết yếu không được bảo trì thường xuyên, dẫn đến nhiều nguy cơ mất an toàn.
Những giải chạy ở trung tâm thành phố luôn vấp phải hai luồng ý kiến trái chiều. Một luồng ý kiến cho rằng cần có những giải chạy lớn để thu hút đông đảo công chúng tham gia nhằm quảng bá các di sản của thành phố. Luồng khác cho rằng các giải chạy đó gây phiền toái cho đời sống cư dân đô thị.
Sẽ ra sao khi đường phố tràn ngập camera AI giám sát; Liệu xe tự hành không người lái có đi được trong giờ cao điểm; Viễn cảnh chuyển đổi sang các phương tiện sử dụng năng lượng mới có dễ hình dung; Phân tách làn và tổ chức giao thông kiểu gì để không tắc đường;
Gần 20 năm qua, tại cù lao Tân Lộc, TP.Cần Thơ, anh Trần Minh Trung cùng các thành viên trong đội miệt mài vá những con đường xuống cấp giúp bà con đi lại an toàn. Họ làm việc hoàn toàn bằng tình yêu quê hương và tinh thần tự nguyện vì cộng đồng, giữ cho con đường làng luôn sạch, đẹp và an toàn.
Câu chuyện "khát" bãi đỗ xe tại TP.HCM không phải là một vấn đề thời sự mới nổi. Đó là một "căn bệnh kinh niên" của đô thị, đã được nhắc đến suốt nhiều năm qua. Thế nhưng, điều đáng nói là dù bệnh đã cũ, "thuốc đặc trị" vẫn chưa được tìm thấy.
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra kỷ nguyên sáng tạo mới, nơi mỗi ý tưởng đều có thể biến thành sản phẩm trong tích tắc. Song, AI càng mạnh mẽ đòi hỏi con người càng phải tỉnh táo.
Sáng nay, giá vàng miếng đồng loạt tăng phi mã; trong khi đó, giá vàng nhẫn tăng - giảm trái chiều ở các thương hiệu, trong đó, có thương hiệu vàng nhẫn có giá bán ra cao bằng giá vàng miếng.