Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng sẽ có 2 đường truyền dữ liệu dự phòng

Theo TTXVN - 26/04/2022 | 9:56 (GTM + 7)

VIDIFI đã tính đến phương án đầu tư hệ thống đường truyền dự phòng trên tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng để đảm bảo thu phí tự động không dừng hoạt động an toàn.

Tình trạng tắc nghẽn trước trạm thu phí trên quốc lộ 5B, cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, được các tài xế phản ánh chiều 24/5 trên diễn đàn OFFB.

Tình trạng tắc nghẽn trước trạm thu phí trên quốc lộ 5B, cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, được các tài xế phản ánh chiều 24/5 trên diễn đàn OFFB.

Tổng Công ty phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) sẽ đầu tư thêm hệ thống đường truyền dữ liệu dự phòng để tránh xảy ra sự cố gián đoạn về đường truyền thu phí tự động không dừng, đảm bảo xong trước ngày 30/4 tới.

Theo đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên quản lý và khai thác đường ôtô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, hệ thống cáp quang trên tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng là hệ thống cáp 72 lõi, truyền tín hiệu về trung tâm dữ liệu thu phí không dừng và truyền nhiều dữ liệu khác của hệ thống giao thông thông minh (ITS) trên tuyến.

Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng thu phí theo hình thức thu phí kín, dữ liệu thu phí tại các trạm trên tuyến được kết nối với nhau. Đường truyền cáp quang dự phòng sẽ được đầu tư xây dựng tại cuối tuyến ở thành phố Hải Phòng.

Khẳng định ngay khi có chủ trương thí điểm chỉ có thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, VIDIFI đã tính đến phương án đầu hệ thống đường truyền dự phòng. Trong tuần này, Tổng công ty sẽ triển khai hệ thống đường truyền dự phòng cấp 1.

Song song đó, VIDIFI sẽ lắp đặt thiết bị và cấu hình hệ thống để tiếp nhận thêm đường truyền dự phòng. Nếu đường truyền đầu tuyến gặp sự cố, sẽ khởi động hệ thống đường truyền dự phòng đầu Hải Phòng. Trong mọi trường hợp gặp sự cố về đường truyền, dữ liệu thu phí sẽ vẫn được kết nối với hệ thống thiết bị tại trạm của Công ty Trách nhiệm hữu hạn thu phí tự động VETC. Hệ thống dự phòng này VIDIFI sẽ hoàn thành trước ngày 30/4/2022.

[Tổng cục Đường bộ lên tiếng việc thu phí không dừng cao tốc bị lỗi]

Mặt khác, VIDIFI đang nghiên cứu thêm phương án dự phòng cấp 2 là giải pháp đường truyền không dây cho hệ thống thu phí không dừng. Hệ thống mạng không dây 4G sẽ được lắp tại các trạm thu phí để truyền dữ liệu.

Đánh giá đường truyền không dây khó truyền dữ liệu hình ảnh và video có dung lượng lớn nên hệ thống đường truyền này sẽ chỉ dành cho truyền tín hiệu thu phí không dừng, VIDIFI đang tích cực phối hợp với các bên để hoàn thành trong tháng Năm tới trước khi tuyến cao tốc này thực hiện thí điểm chỉ có thu phí ETC.

Trước đó, vào chiều 24/4, tình trạng ùn tắc tại các trạm thu phí đầu cuối tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng kéo dài khoảng 2-3km trước mỗi trạm. Các xe di chuyển chậm qua trạm vì lái xe phải dừng để trả tiền mặt tại các làn thu phí tự động không dừng (ETC).

Nguyên nhân được phía VIDIFI chỉ ra là do trong lúc cắt cỏ trên mái ta luy bên đường ở Km2 qua huyện Gia Lâm (Hà Nội), công nhân để lưỡi máy cắt làm đứt tuyến cáp quang cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.

“Tuyến cáp quang nội bộ do VIDIFI đầu tư để truyền dữ liệu giữa các trạm thu phí nhằm tính toán mức phí tài xế xe dán thẻ không dừng phải trả. Cáp quang đứt nên dữ liệu từ các trạm thu phí không truyền về trung tâm điều hành của cao tốc Hà Nội-Hải Phòng không thể kết nối với hệ thống xử lý của nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng (ETC). Làn ETC của các trạm thu phí bị đóng, chỉ mở làn phát thẻ giấy cho xe đi vào và ra khỏi cao tốc,” lãnh đạo VIDIFI cho hay./.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //