Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cần quản lý chặt lái xe kinh doanh vận tải

Phóng viên - 18/07/2017 | 6:13 (GTM + 7)

VOVGT - Theo các chuyên gia, việc quy định các điều kiện chặt chẽ đối với lái xe kinh doanh vận tải là cần thiết để góp phần kéo giảm TNGT.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Việc quy định các điều kiện chặt chẽ đối với lái xe kinh doanh vận tải là rất quan trọng

Nói về việc nghiên cứu, bổ sung các quy định chặt chẽ hơn về quản lý chất lượng lái xe kinh doanh vận tải, TS Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, đây là biện pháp đóng góp rất lớn vào việc đảm bảo an toàn giao thông trên toàn quốc. Theo ông Minh, có rất nhiều vụ TNGT hiện nay do xe kinh doanh vận tải gây ra.

Cụ thể, vào tháng 3/2017, trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã xảy ra vụ tai nạn giữa xe khách hợp đồng và xe tải làm 3 người chết. Chỉ sau đó vài ngày, trên địa bàn tỉnh Gia Lai cũng có vụ tai nạn giữa xe chở học sinh và xe tải làm chết 3 người. Đặc biệt, vào ngày 7/5 vừa qua, trên địa bàn Gia Lai đã xảy ra vụ va chạm giữa 2 xe kinh doanh vận tải làm 13 người chết và 32 người bị thương.

Theo ông Minh, những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng gây bức xúc dư luận phần lớn là do xe kinh doanh vận tải gây ra. Ông Minh nói: "Kết quả thống kê cũng cho thấy, 70% nguyên nhân của các vụ TNGT tại Việt Nam đến từ nhân tố con người. Bởi vậy, nếu chúng ta có những giải pháp tăng cường quản lý điều kiện với xe kinh doanh vận tải thì chắc chắn yếu tố an toàn của xe kinh doanh vận tải sẽ được cải thiện đáng kể".

Dẫn chứng kinh nghiệm quản lý trên thế giới, ông Minh cho biết, các nội dung liên quan đến lái xe kinh doanh vận tải đều được quản lý chặt chẽ, từ điều kiện kinh doanh, yêu cầu đối với phương tiện và yêu cầu cụ thể về mặt con người đến các yếu tố quản lý trong doanh nghiệp vận tải.

TS Trần Hữu Minh cho biết thêm: "Tiêu chuẩn vận tải đối với lái xe kinh doanh chuyên nghiệp tại các nước phát triển bao giờ cũng khắt khe hơn so với lái xe bình thường. Tức là mặt bằng trong cùng một quốc gia thì yêu cầu đối với lái xe chuyên nghiệp bao giờ cũng khắt khe và cao hơn lái xe bình thường. Hoặc là người lái xe chuyên nghiệp phải trải qua giai đoạn thử thách, kể cả cái thời gian lái xe cũng như quãng đường lái xe an toàn thì mới được thực hiện lái xe kinh doanh vận tải".

Chuyên gia giao thông Khương Kim Tạo cũng cho rằng, việc quản lý lái xe nói chung và đội ngũ lái xe kinh doanh vận tải phải làm thường xuyên, liên tục. Theo ông Tạo, với việc số lượng lái xe mới thường xuyên được bổ sung nên các doanh nghiệp cũng cần thường xuyên cung cấp cho lái xe những kiến thức cần thiết về kinh doanh vận tải cũng như các quy định của pháp luật trong lĩnh vực này.

Ông Tạo cho biết thêm: "Đối với việc nâng cao phẩm chất của người lái xe kinh doanh vận tải là việc phải làm thường xuyên có thể nói là mấu chốt để chúng ta giải quyết vấn đề an toàn trong kinh doanh vận tải. Song song với vấn đề đạo đức thì vấn đề tổ chức giao thông, tổ chức doanh nghiệp cũng phải tính sắp xếp như thế nào để cho những người có phẩm chất đạo đức người ta có cơ sống, chứ nếu người ta chuẩn quá mà người khác lại cướp hết khách thì không được".

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng cho rằng, cần phải quản lý chặt chẽ hơn đối với đội ngũ lái xe chuyên nghiệp. Theo ông Thanh, hiện nay từ khâu đào tạo, sát hạch đến khi hành nghề lái xe kinh doanh vận tải đang không được quản tâm đúng mức.

Ông Thanh nói: "Cái đầu tiên là khâu đào tạo. Hiện nay thời gian đào tạo ngắn quá, và chỉ đào tạo kỹ năng lái xe thôi, còn kỹ năng khác bị coi nhẹ, kỹ năng khắc phục sự cố, kỹ năng đối xử trên đường, văn hóa giao thông ra sao, hiện coi nhẹ cái này quá. Bao nhiêu năm nay không ai chú ý cả, nhưng bây giờ phải nhắc nhở lại, kéo dài thời gian học ra chứ không thể chỉ mấy tháng trời là đã xong ngay, đào tạo thêm các kỹ năng chứ không phải chỉ lên cầm vô lăng không".

Bên cạnh đó, để tăng cường quản lý đối với lái xe kinh doanh vận tải, theo ông Thanh, việc sát hạch thì cũng phải đưa các nội dung khác vào, chẳng hạn như các tình huống xảy ra trên đường; bồi dưỡng nghiệp vụ khi hành nghề… lái xe phải luôn bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ, đào tạo lại. Theo ông Thanh, cần gắn trách nhiệm của các doanh nghiệp chứ không thể khoán cho lái xe trên đường.

Không chỉ yêu cầu Bộ GTVT bổ sung quy định quản lý đối với đội ngũ lái xe kinh doanh vận tải, Ủy ban ATGT Quốc gia cũng cho rằng, với những người mới được cấp bằng lái cũng cần có thời gian thử thách trước khi được cấp bằng chính thức để góp phần giảm thiểu TNGT. Những nội dung này sẽ được chúng tôi tiếp tục đề cập trong chuyên mục Tiêu điểm tiếp theo.

Tags:
Ý kiến của bạn
Tái diễn ùn ứ tại trung tâm đăng kiểm, xử lý ra sao?

Tái diễn ùn ứ tại trung tâm đăng kiểm, xử lý ra sao?

Từ đầu tháng 4 đến nay, nhu cầu kiểm định phương tiện xe cơ giới của người dân tại TP.HCM tăng cao. Ghi nhận tại một số trung tâm đăng kiểm, cũng đã xảy ra tình trạng các phương tiện xếp hàng kéo dài chờ kiểm định.

Cẩn trọng với đề xuất đăng ký thường trú bằng hợp đồng mua bán nhà hình thành trong tương lai

Cẩn trọng với đề xuất đăng ký thường trú bằng hợp đồng mua bán nhà hình thành trong tương lai

Người dân có thể đăng ký thường trú bằng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai – Đây là một trong những đề xuất đáng chú ý tại tờ trình của Bộ Công an về Dự thảo nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Cư trú.

Phố trong tranh và tranh trong phố

Phố trong tranh và tranh trong phố

Phố trong tranh, và tranh trong phố - Tôi chợt nhận ra sự tồn tại rất thú vị này trong một lần tình cờ dạo bước trên con phố Nguyễn Thái Học – một trong những con phố bán nhiều tranh chép nhất của Hà Nội.

TP.HC: Bức xúc vì ảnh hưởng từ công trình giao thông tại Tỉnh lộ 10

TP.HC: Bức xúc vì ảnh hưởng từ công trình giao thông tại Tỉnh lộ 10

Thời gian qua nhiều người dân sinh sống trên tuyến đường Tỉnh lộ 10 (Phường Tân Tạo A, Quận Bình Tân) bức xúc vì công trình cầu Bà Hom vẫn chưa thể hoàn thành. Đoạn đường mở rộng 2 bên phía đầu cầu thi công ì ạch, đất đá ngổn ngang, bụi bặm khiến đời sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

‘Gã khổng lồ’ vận tải biển Maersk đối phó với biến động toàn cầu thế nào?

‘Gã khổng lồ’ vận tải biển Maersk đối phó với biến động toàn cầu thế nào?

Chuyên chở khoảng 20% khối lượng hàng hóa thương mại toàn cầu, Công ty vận tải container quốc tế Maersk của Đan Mạch được xem là một trong những hãng tàu biển lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, sau hơn 120 năm tồn tại, Maersk đang đối mặt không ít thách thức đến từ những biến động toàn cầu.

Sở GTVT 'nợ' GPLX: Chờ đến bao giờ?

Sở GTVT "nợ" GPLX: Chờ đến bao giờ?

Thời gian gần đây, Kênh VOV Giao thông nhận được nhiều phản ánh từ người dân về việc Sở GTVT một số tỉnh tại ĐBSCL chậm cấp GPLX cho người học đã sát hạch đủ điều kiện được cấp GPLX.

Định hướng học sinh lớp 9 không thi THPT: Trò muốn hay thầy muốn?

Định hướng học sinh lớp 9 không thi THPT: Trò muốn hay thầy muốn?

Kỳ thi vào lớp 10 THPT đang tới gần. Đây có thể coi là giai đoạn mang tính bản lề với hành trình trưởng thành của học sinh cuối cấp THCS. Đối thoại hôm nay sẽ tập trung bàn luận về câu chuyện: đâu đó có những học sinh được gợi ý không thi vào THPT, thay bằng những lựa chọn khác.

// //