Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cần có thuốc đặc trị

Quách Đồng - 19/05/2022 | 10:34 (GTM + 7)

Luật Giao thông đường bộ đã nghiêm cấm hành vi đi mô tô, xe gắn máy vào cao tốc, song tình trạng vi phạm vẫn diễn ra. Đối với hành vi này, mức phạt thôi là chưa đủ, cần có biện pháp giám sát hữu hiệu, để người vi phạm biết rằng, cứ vi phạm sẽ bị phát hiện và xử lý. 

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Luật Giao thông đường bộ đã nghiêm cấm hành vi điều khiển mô tô, xe gắn máy vào cao tốc. Nghị định 100/2019 cũng quy định xử phạt 2 - 3 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 3-5 tháng và tạm giữ xe máy đến 7 ngày đối với hành vi điều khiển xe máy đi vào đường cao tốc.

Với những mức phạt này, khó có thể nói người vi phạm không sợ bị phát hiện, xử lý. Đó là chưa kể những nguy hiểm tiềm ẩn đối với cả người vi phạm khi cố tình điều khiển mô tô, xe gắn máy vào cao tốc.

Nhưng vì sao vi phạm vẫn diễn ra?

Về thiết chế đường cao tốc, hầu hết các tuyến có thu phí đều có hệ thống camera giám sát, nên ngay khi phát hiện vi phạm, đơn vị quản lý tuyến đường sẽ dễ dàng ghi nhận, phối hợp với lực lượng chức năng dừng xe để xử lý nên tần suất vi phạm giảm đáng kể.

Điều này phần nào đã được thể hiện qua số liệu xử lý vi phạm trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Cụ thể, trong số 260 vụ xe máy đi vào cao tốc được ghi nhận trong 4 tháng đầu năm 2022, gần 99% số vụ vi phạm được ghi nhận thực hiện từ km số 0 (điểm giao giữa vành đai 3 và cao tốc Hà Nội – Hải Phòng) – đến km số 10 (nơi đặt trạm thu phí đầu tiên).

Điều đó cho thấy, những người điều khiển mô tô, xe gắn máy biết rõ nếu vi phạm trên các đoạn đường đang thu phí, có hệ thống camera giám sát, dễ bị chốt chặn và xử lý ngay tại các điểm thu phí, nên rất ít trường hợp người điều khiển mô tô, xe gắn máy vi phạm trong những đoạn đường này.

unnamed1-0626

Trong khi đó, để ngăn chặn hành vi điều khiển mô tô, xe máy vào cao tốc, đến thời điểm này, các lực lượng chức năng vẫn phải lập các chốt chặn để kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm ngay tại hiện trường.

Ngay cả các lực lượng chức năng cũng thừa nhận, biện pháp này không thể ngăn chặn triệt để hành vi vi phạm, bởi chỉ cần vắng bóng CSGT, hành vi vi phạm lại diễn ra.

Thêm vào đó, toàn tuyến Đại lộ Thăng Long hoặc Vành đai 3 trên cao có hàng chục lối ra, vào thì việc bố trí lực lượng túc trực thường xuyên gần như là điều bất khả thi.

Đó là chưa kể, khi thấy bóng dáng lực lượng CSGT tuần tra, chốt chặn, không ít phương tiện bỏ chạy, thậm chí chạy ngược chiều, càng tiềm ẩn nguy cơ TNGT cho cả phương tiện ô tô lưu thông trên tuyến.

Đáng chú ý, dù nhiều lần lực lượng chức năng kiến nghị lắp đặt hệ thống camera, nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện, phần vì thiếu dự án, phần vì vướng các thủ tục với dự án đầu tư công…

Tuy vậy, trong khi chưa có hệ thống camera giám sát, trước mắt, cần sớm đưa vào áp dụng và huy động dữ liệu hình ảnh của người dân về tình trạng vi phạm. Bởi rất nhiều ô tô đã trang bị hệ thống camera hành trình. Chỉ cần huy động được những dữ liệu này cũng góp phần đáng kể trong việc phát hiện hành vi vi phạm.

Bởi thực tế, sau vụ tại nạn đáng tiếc xảy ra ngày 8/5 trên Đại lộ Thăng Long khiến 1 cô gái tử vong, hình ảnh do VOV Giao thông đăng tải về 1 người đàn ông không đội mũ bảo hiểm, đi xe máy vào cao tốc và sử dụng điện thoại khi lái xe, nhiều thính giả đã nhận diện được “người quen” và không ngại ngần bêu tên họ.

Do vậy, chắc chắn, những hành vi vi phạm sẽ được giảm thiểu dưới sự giám sát của cộng đồng.

Về lâu dài, chỉ có thể đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ, giám sát bằng hệ thống camera mới có thể kịp thời phát hiện, ngăn chặn triệt để hành vi đặc biệt nguy hiểm này.

Khi người tham gia giao thông nhận thấy, bất kỳ hành vi vi phạm nào cũng có thể bị phát hiện, bị ghi nhận và xử lý, chắc chắn họ sẽ phải đắn đo, cân nhắc trước khi thực hiện hành vi vi phạm.

Trước 31/7 không hoàn thành thu phí không dừng, phải xả trạm và chịu trách nhiệm

Trước 31/7 không hoàn thành thu phí không dừng, phải xả trạm và chịu trách nhiệm

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định, kiên quyết không lùi bất cứ mốc tiến độ nào, nhất định hoàn thành trên toàn quốc trước ngày 31/7/2022. Sau thời hạn này, nếu trạm thu phí nào chưa hoàn thành sẽ phải xả trạm, không được tiếp tục thu phí, chủ đầu tư chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Xuất hiện các chùm ca bệnh COVID-19 mới: Không hoang mang, nhưng cần duy trì phòng dịch

Xuất hiện các chùm ca bệnh COVID-19 mới: Không hoang mang, nhưng cần duy trì phòng dịch

Mới đây tại Bạc Liêu phát hiện một chùm 26 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 1 bé 2 ngày tuổi tử vong. Liệu đây có phải là một dấu hiệu cho thấy dịch bệnh vẫn còn phức tạp, nguy hiểm?

Hà Nội đề xuất cho xe khách, xe buýt thường đi vào làn BRT

Hà Nội đề xuất cho xe khách, xe buýt thường đi vào làn BRT

UBND TP> Hà Nội vừa yêu cầu Sở GTVT có phương án điều chỉnh, tổ chức lại giao thông trên làn xe buýt BRT theo hướng phù hợp tình hình thực tế. Sau khi rà soát, Sở GTVT Hà Nội có đề xuất, cho thêm một số loại xe chạy vào làn đường ưu tiên này.

Hà Nội đề xuất tách riêng làn ô tô, xe máy trên trục đường Nguyễn Trãi

Hà Nội đề xuất tách riêng làn ô tô, xe máy trên trục đường Nguyễn Trãi

Phương án trên được đưa ra khi Sở GTVT Hà Nội thực hiện tổ chức lại một số nút giao thông trên địa bàn, trong đó có nút giao Ngã Tư Sở.

Khi người dân sợ làm đường qua nhà

Khi người dân sợ làm đường qua nhà

Các dự án cầu vượt Âu Cơ – Nghi Tàm và Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch với mức đầu tư hàng trăm tỉ đồng, từng được người dân kỳ vọng góp phần giải quyết ùn tắc giao thông, cải thiện bộ mặt đô thị ở những tuyến đường và nút giao trọng điểm của Hà Nội.

Các bộ ngành có thể tự đồng bộ dữ liệu để người dân đỡ vất vả, được không?

Các bộ ngành có thể tự đồng bộ dữ liệu để người dân đỡ vất vả, được không?

Sau khi phải xếp hàng để làm căn cước công dân gắn chíp, người dân tiếp tục phải mang các loại giấy tờ cá nhân để được cấp mã định danh điện tử, rồi đem căn cước đi thông báo cho các nơi giao dịch để cập nhật dữ liệu mới.

Dầu thô tiếp tục suy yếu, nông sản lao dốc mạnh mẽ

Dầu thô tiếp tục suy yếu, nông sản lao dốc mạnh mẽ

Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/06, thị trường hàng hoá chỉ nhận được tín hiệu tăng giá của 5 trong tổng số 31 mặt hàng được giao dịch liên thông thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV).