Hầu hết các nguyên nhân gây ra hiện tượng rò rỉ nước ra ngoài đều không gây ảnh hưởng khả năng vận hành xe. Tuy nhiên, để không phải lo lắng, hãy kiểm tra để chắc chắn đấy là nước chứ không phải chất lỏng khác…
Nước làm mát bị rò rỉ
Theo kinh nghiệm của các chuyên viên kỹ thuật chăm sóc - bảo dưỡng ô tô, một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn tới tình trạng rò rỉ nước dưới gầm xe là từ khí thải, hệ thống làm mát và hệ thống rửa kính chắn gió.
Nếu dung dịch không màu, không mùi đó là nước chảy ra từ hệ thống điều hoà A/C hoặc lượng nước dư thừa từ động cơ; chất làm mát có lẽ là màu xanh lam. Các chuyên gia cũng chia sẻ một số màu để các tài xế dễ dàng nhận biết.
Màu nâu hoặc đen: Dầu máy
Xanh lá cây, xanh da trời, vàng, cam: Nước làm mát
Màu hồng đục hoặc đỏ tươi: Dầu hộp số hoặc dầu trợ lực vô-lăng
Không màu hoặc vàng: Dầu phanh
Không màu: Nước hoặc xăng
*Cách tốt nhất để kiểm tra tình trạng rò rỉ nước là hãy đặt một tấm bìa ngay dưới vị trí bị rò rỉ để xác định màu sắc và mật độ của chất lỏng bị rò rỉ.
Hãy đặt một tờ giấy dưới chỗ bị rò rỉ để xác định mật độ và màu sắc của chất lỏng
Tùy theo điều kiện nhiệt độ, hơi ẩm không khí, nước được tích tụ lại bên trong điều hòa, sau đó lượng nước dư thừa sẽ chảy xuống phía sau động cơ và gây ra hiện tượng rò rỉ dưới gầm xe. Do đó, để hạn chế tình trạng này, hãy sử dụng chế độ lấy gió trong thay vì chế độ lấy gió ngoài.
Ngoài ra, còn một nguyên nhân khác cũng dẫn đến hiện tượng rò rỉ nước dưới gầm xe là khi đường ống xả của xe bị rò rỉ. Đây có thể là do lượng nước thừa trong quá trình đốt cháy nhiên liệu và đương nhiên là nó không gây nguy hiểm cho chiếc xe. Những gì cần làm là hãy kiểm tra mực nước làm mát, nếu vẫn đủ thì không cần quá bận tậm.
Nhưng nếu hiện tượng này xảy ra thường xuyên ở mức độ rò rỉ nước cao thì hãy kiểm tra kỹ lưỡng ống cao su của hệ thống làm mát, cũng như bình nước làm mát để xem máy có bị hao hụt nhiều hay không và bổ sung thêm nếu cần thiết.
Lưu ý, để có được kết quả chính xác nhất, nên kiểm tra khi chưa khởi động máy. Tuyệt nhiên không được đổ nước lã vào để làm nguội máy, trong trường hợp bất khả kháng hãy sử dụng nước lọc đóng chai. Và sau đó phải xả bỏ hết và thay lại bằng nước làm mát máy.
Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.
HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết mới, trong đó có quy định hạn chế, cấm xe máy xăng chạy dịch vụ vào các tuyến đường thuộc phạm vi vùng phát thải thấp (LEZ).
Sáng 07/12, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đồng loạt triển khai kiểm tra các hành vi được xác định là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn trong khung giờ từ 7h đến 10h.
Liên quan vụ chính quyền phường Hoàng Liệt yêu cầu chủ đầu tư HH Linh Đàm không được từ chối nhận xe điện của cư dân, mới đây một doanh nghiệp đề xuất hợp tác xây dựng trạm đổi pin nhằm tăng an toàn PCCC và hỗ trợ nhu cầu sử dụng xe điện của cư dân khu HH.
Tối 6/12/2025, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội) đã bố trí lực lượng kiểm soát nồng độ cồn trên diện rộng, qua kiểm soát 5.389 phương tiện, phát hiện 129 trường hợp vi phạm.
Tuyến Đại lộ Độc Lập nối từ Khu công nghiệp Sóng Thần đến dạ cầu vượt Sóng Thần nhiều năm nay chìm trong cảnh hỗn loạn khi xe container, xe tải dừng đỗ tràn lan dù đã có biển cấm. Làn trong bị chiếm dụng, xe máy buộc phải len vào làn xe lớn, tạo nên “điểm nóng” tai nạn dai dẳng.