Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Bộ Tài chính: Mục tiêu kiểm soát lạm phát dưới 4% có thể đạt được

Như Ngọc - Anh Thư - 30/09/2022 | 9:08 (GTM + 7)

Mục tiêu kiểm soát lạm phát dưới 4% trong năm nay hoàn toàn có thể đạt được nếu không có yếu tố tác động lớn là khẳng định của đại diện Bộ Tài chính tại họp báo thường kỳ quý 3 vừa diễn ra chiều qua.

Thông tin trong nước và quốc tế

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Theo Bộ Tài chính, mục tiêu kiểm soát lạm phát dưới 4% trong năm nay hoàn toàn có thể đạt được nếu không có yếu tố tác động lớn.

Về vấn đề này, ông Đặng Công Khôi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá cho biết: "Chúng tôi thấy rằng là Theo chỉ tiêu Quốc hội cũng như Chính phủ đặt ra, chỉ số lạm phát cho năm nay không được quá 4%. Như vậy, chúng ta dư địa còn tương đối lớn vì bình quân giá tiêu dùng 9 tháng là 2,73%, dư địa vẫn còn tương đối lớn".

Tuy nhiên, theo ông Đặng Công Khôi, từ nay đến cuối năm, vẫn còn một số yếu tố gây áp lực tăng giá như giá nhiên liệu và năng lượng với những biến động phức tạp,  giá hàng hóa tăng: "Thời gian qua, xăng-dầu có xu hướng giảm, nhưng còn 3 tháng nữa từ nay đến cuối năm, có thể có tăng giá. Thứ hai, lạm phát toàn cầu tác động đến chuỗi cung ứng hàng hóa, có thể khiến giá hàng hóa tăng. Thứ ba là ảnh hưởng của thời tiết có thể làm tăng cục bộ một số mặt hàng thiết yếu địa phương".

Bên cạnh đó, có một số yếu tố có thể tác động làm giảm giá hàng hóa như: Các mặt hàng do Nhà nước định giá như điện, dịch vụ công…. Cùng với đó là sự kiên định trong giữ ổn định kinh tế vĩ mô, các chính sách miễn, giảm thuế phí cũng có tác động giảm áp lực tăng giá.

# Trung Quốc vẫn là thị trường NK lớn nhất của VN từ đầu năm nay với kim ngạch ước đạt hơn 80 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. 

# Tuy nhiên, việc giá trị đồng USD đang ở mức cao so với nhiều đồng tiền lớn khác bao gồm Euro và Yên, đang khiến nhiều DN xuất khẩu chịu ảnh hưởng khi đối tác thanh toán các đơn hàng dịp cuối năm. 

# Với thị phần huy động vốn chiếm đa số, động thái tăng mạnh lãi suất của nhóm NH quốc doanh từ cuối tháng 9, dự báo sẽ khiến mặt bằng lãi suất huy động toàn hệ thống tăng lên. 

# Với lĩnh vực BĐS, Hội Môi giới BĐS đánh giá, trong quý III, ngoài việc giải ngân vẫn bị siết chặt, thị trường đang sụt giảm nguồn cung trầm trọng trong 3 năm qua.

# TP.HCM vừa đưa ra mục tiêu đến cuối năm 2025 cơ bản không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo của cả nước và còn dưới 0,5% hộ nghèo theo chuẩn nghèo thành phố. 

# Còn tại Hà Nội, Sở Công thương thành phố đang tăng cường phối hợp với các đơn vị và nhà bán lẻ triển khai nhiều giải pháp đảm bảo nguồn cung lương thực, thực phẩm dịp cuối năm. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, thị trường hàng hoá diễn biến phân hoá trong ngày hôm qua. Chốt phiên, chỉ số MXV- Index giảm không đáng kể, xuống mức 2.446 điểm. Tuy nhiên, lực bán có phần chiếm ưu thế vẫn khiến thị trường đảo chiều, kết thúc chuỗi tăng trước đó. GTGD toàn Sở tăng mạnh hơn 30%, đạt mức 5.500 tỷ đồng.

Lực mua chủ yếu đến từ thị trường kim loại với 8 trên 10 mặt hàng đóng cửa trong sắc xanh. Giá nhôm LME dẫn dắt xu hướng với mức tăng gần 3,5% lên 2.197 USD/tấn. Giá đồng COMEX cũng tăng gần 2%, vượt mức 7.535 USD/tấn.

Trong khi đó, trên thị trường năng lượng, hai mặt hàng dầu thô đồng loạt suy yếu khoảng 1%. Dầu WTI kỳ hạn tháng 11 trên Sở NYMEX chốt ở mức 81 USD/thùng và dầu Brent kỳ hạn tháng 12 trên Sở ICE cao hơn 87 USD/thùng. Mặc dùng những rủi ro về nguồn cung vẫn hiện hữu, tuy nhiên sức ép vĩ mô khiến triển vọng nhu cầu kém sắc đã tiếp tục kéo giá dầu suy yếu trong ngày hôm qua.

 

Kinh tế toàn cầu đang trên đà suy thoái do ảnh hưởng của các cuộc khủng hoảng đa tầng đang diễn ra. (Ảnh minh họa - Ảnh: Getty Images)

Kinh tế toàn cầu đang trên đà suy thoái do ảnh hưởng của các cuộc khủng hoảng đa tầng đang diễn ra. (Ảnh minh họa - Ảnh: Getty Images)

# Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) vừa nhận định, kinh tế toàn cầu đang trên đà suy thoái do ảnh hưởng khủng hoảng đa tầng đang diễn ra. 

# Trong khi đó, Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) ước tính xung đột Nga-Ukraine sẽ khiến GDP toàn cầu mất 2.800 tỷ USD cho đến cuối năm 2023. 

# Nhằm đối phó với lạm phát, Tổng thống Mỹ đã yêu cầu các công ty khí đốt, ngân hàng, dịch vụ điện thoại di động phải hạ giá thành sản phẩm cho người tiêu dùng. Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh: "Những yếu tố đang tạo ra gánh nặng cho ngân sách gia đình người dân Mỹ- những chi phí giấu mặt không cần thiết. Vì vậy, các công ty khí đốt, ngân hành, di động cần giảm giá thành sản phẩm. Và hãy làm ngay từ bây giờ để hỗ trợ cuộc sống của nhiều người".

Việc Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ thắt chặt chính sách tiền tệ khiến giới đầu tư ngày càng lo ngại nền kinh tế đầu tàu thế giới có nguy cơ rơi vào suy thoái.

Thông tin thị trường chứng khoán 

# Với TTCK Mỹ, SPX chứng kiến biến động mạnh quay trở lại sau phiên hồi phục liền trước. Chỉ số đại diện cho chứng khoán Hoa kỳ kết phiên với mức giảm 2,1%, đóng cửa quanh vùng 3.640,5 điểm.

# Còn ở trong nước, phiên gần nhất, khối lượng giao dịch có sự thu hẹp so với bình quân 20 phiên, đạt hơn 416,4 triệu đơn vị. Với quán tính hiện tại, nhiều khả năng VN Index sẽ tìm điểm cân bằng quanh mốc tâm lý 1.100 điểm trước khi xuất hiện trạng thái hồi phục.

# Theo SSI Reseach, chỉ số đang ở dưới ngưỡng tâm lý 1.150 điểm đi cùng với quy mô khối lượng ở mức thấp, đạt hơn 88 triệu cổ phiếu. VN30 nhiều khả năng sẽ kiểm lại vùng hỗ trợ gần 1.135–1.120 điểm trước khi hình thành trạng thái hồi phục.

Ý kiến của bạn
Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Theo Sở Y tế Đồng Nai, tính đến chiều nay (2/5), đã có hơn 300 người nhập viện cấp cứu sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Băng ở thành phố Long Khánh.

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Sáng 2/5, tại Ga Cao Xá, Tổng công ty Đường sắt VN và UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vân quốc tế sau 83 ngày cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1.

Khi vạch sang đường 'húc' vào dải phân cách

Khi vạch sang đường "húc" vào dải phân cách

Trên đường Cổ Linh (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội), nếu sang đường ở nơi có vạch kẻ đường thì nhiều người dân sinh sống ở khu vực này phải trèo qua dải phân cách. Lý do là bởi, vạch sang đường "húc thẳng" vào dải phân cách giữa đường.

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Trong những năm qua, TP.HCM đã có nhiều kế hoạch bảo tồn các di tích song trên thực tế kết quả vẫn chưa được như mong muốn.

Chung cư “không lối thoát”

Chung cư “không lối thoát”

Tại Hà Nội, chung cư cao tầng kiểu mới bắt đầu xuất hiện từ những năm  2000, và phát triển mạnh mẽ trong khoảng hơn  10 năm trở lại đây. Mô hình chung cư cao tầng bên cạnh việc là xu thế phát triển của đô thị, cũng đồng thời giải quyết bài toán tốc độ tăng dân số chóng mặt hiện nay…

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Trong những ngày cả nước chìm trong không khí vui tươi, phấn khởi của dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, thì lực lượng CSGT thủ đô vẫn “đội nắng, bám đường”, xuyên đêm tuần tra kiểm soát, nhằm đảm bảo ANTT, ATGT cho người dân.

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Trong tư tưởng và hành động của hầu hết cha mẹ đều có ý thức muốn bảo vệ con em mình, vậy nhưng, chiếc mũ bảo hiểm giúp giảm thiểu được chấn thương cho trẻ khi sự cố không may xảy ra lại đang bị xem nhẹ.

// //