Giá xăng tiếp tục giảm
Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm giá các mặt hàng xăng dầu.
Bộ Tài chính vừa ban hành dự thảo Thông tư quy định mức thu, nộp phí sử dụng đường bộ đối với xe ô tô của doanh nghiệp kinh doanh vận tải, hợp tác xã kinh doanh vận tải. Theo đó, ôtô của doanh nghiệp và hợp tác xã kinh doanh vận tải có thể được giảm 10-30% phí sử dụng đường bộ đến hết năm 2020.
Cụ thể, xe ô tô chở người, các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng: nộp phí bằng 70% mức thu quy định. Xe tải, xe ô tô chuyên dùng, xe đầu kéo: nộp phí bằng 90% mức thu hiện này.
Với biểu phí sử dụng đường bộ từ 130.000 đồng đến 1,43 triệu đồng mỗi tháng, chủ sở hữu phương tiện sẽ được tiết kiệm từ vài chục nghìn tới hàng trăm nghìn đồng mỗi tháng sau khi thông tư này có hiệu lực.
Ngoài ra, trường hợp phương tiện đã nộp phí theo quy định cũ sẽ được bù trừ số tiền phí chênh lệch giữa mức phí theo quy định tại Thông tư số 293/2016 và mức phí theo quy định tại Thông tư này vào số phí phải nộp của chu kỳ tiếp theo. Đơn vị đăng kiểm chịu trách nhiệm tính bù trừ tiền phí cho chủ phương tiện vào chu kỳ tiếp theo.
Ví dụ 1: Ông A có xe ô tô 24 chỗ ngồi đã nộp phí cho chu kỳ đăng kiểm 12 tháng (từ ngày 01/4/2020 đến ngày 31/3/2021), mức phí là 270.000 đồng/tháng. Ngày 01/4/2021, ông A mang xe đến đăng kiểm nộp phí sử dụng đường bộ cho cho kỳ đăng kiểm tiếp theo 12 tháng (từ ngày 01/4/2021 đến ngày 31/3/2022). Đơn vị đăng kiểm tính và thu phí sử dụng đường bộ như sau:
- Số phí phải nộp của chu kỳ tiếp theo = 270.000 đồng/tháng x 12 tháng = 3.420.000 đồng.
- Số tiền phí được bù trừ = 270.000 đồng/tháng x 30% x 6 tháng = 486.000 đồng.
- Số tiền ông A phải nộp = 3.420.000 đồng – 486.600 đồng = 2.934.000 đồng.
Ví dụ 2: Ông B có xe ô tô 24 chỗ ngồi đã nộp phí cho chu kỳ đăng kiểm 06 tháng (từ ngày 01/4/2020 đến ngày 30/9/2020). Ngày 01/10/2020, ông B mang xe đến đăng kiểm nộp phí sử dụng đường bộ cho cho kỳ đăng kiểm tiếp theo 06 tháng (từ ngày 01/10/2020 đến ngày 31/3/2021). Đơn vị đăng kiểm tính và thu phí sử dụng đường bộ như sau:
- Số phí phải nộp của chu kỳ tiếp theo = 270.000 đồng/tháng x 70% x 3 tháng + 270.000 đồng/tháng x 3 tháng = 1.377.000 đồng.
- Số tiền phí được bù trừ = 270.000 đồng/tháng x 30% x 3 tháng = 243.000 đồng.
- Số tiền ông B phải nộp = 1.377.000 đồng – 243.000 đồng = 1.134.000 đồng.
Liên quan đến dự thảo này, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, việc giảm phí đường bộ tại thời điểm này là rất cần thiết để hỗ trợ doanh nghiệp vận tải vượt qua giai đoạn khó khăn.
“Dự thảo phần nào giảm bớt được những khó khăn, giảm được phí cho các doanh nghiệp và cũng thể hiện sự quan tâm của Nhà nước đối với khó khăn của doanh nghiệp, tạo điều kiện, động viên các doanh nghiệp khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất”., ông Quyền bày tỏ.
Ông Nguyễn Văn Quyền cũng cho biết, nếu kịp ban hành trong tháng 7 tới, doanh nghiệp vận tải sẽ có thời gian được giảm phí đường bộ từ 5-6 tháng cuối năm.
Động thái của Bộ Tài chính được đưa ra sau khi ảnh hưởng của dịch Covid 19 đã khiến hàng nghìn doanh nghiệp, hợp tác xã và hàng vạn hộ kinh doanh vận tải khách gặp khó khăn, với khoảng 310.775 xe hoạt động cầm chừng, hơn 500.000 lao động bị ảnh hưởng cuộc sống do giảm và mất thu nhập.
Từ thời điểm xảy ra dịch COVID-19, vận tải khách bị ảnh hưởng trực tiếp, sản lượng vận chuyển khách, doanh thu giảm sâu đến 75% so với cùng kỳ năm 2019.
Cùng với đó, số lượng phương tiện hoạt động vận chuyển hàng hóa cũng giảm từ 30-40% so với trước khi xảy ra dịch. Tuy nhiên, sản lượng vận tải hàng hóa giảm không đáng kể, chỉ giảm 4% so với cùng kỳ tháng 3/2019.
Trước thực tế này, vào cuối tháng 5 vừa qua, Bộ GTVT đã đề xuất Bộ Tài chính xem xét, chấp thuận giảm phí bảo trì đường bộ thu theo đầu xe ô tô trong 4 tháng với xe kinh doanh vận tải hành khách và 3 tháng cho xe chở hàng hóa do ảnh hưởng dịch Covid 19.
Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm giá các mặt hàng xăng dầu.
Thời gian gần đây, tại TP. Cần Thơ, trung tâm của vùng ĐBSCL, đang xuất hiện một thực trạng khiến nhiều người dân bức xúc, đó là tình trạng các biển "Cấm đậu xe” được gắn tùy tiện, thậm chí một số nơi còn dùng để xí chỗ...
Vụ va chạm mạnh giữa xe cứu thương và xe đầu kéo trên đường dẫn vào trạm dừng nghỉ trên cao tốc TPHCM – Long Thành - Dầu Giây đã thiêu rụi xe cứu thương và làm 3 người tử vong.
Riêng năm 2025, Hà Nội khởi công 7 cây cầu bắc qua sông Hồng, trong đó có những cây cầu có vị trí rất trọng yếu, như cầu Tứ Liên, cầu Ngọc Hồi, cầu Trần Hưng Đạo,...Đến thời điểm này, tiến độ các dự án ra sao? Khi được đưa vào sử dụng sẽ góp phần tăng kết nối, giảm ùn tắc như thế nào?
Hàng loạt các công trình, dự án giao thông được khởi công và khánh thành đợt này có ý nghĩa ra sao? Giúp tạo động lực thúc đẩy thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong kỷ nguyên mới như thế nào?
Trung tuần tháng 12/2025, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã ban hành một lệnh cấm chưa từng có – Đó là không cấp phép thi công đào lòng đường vỉa hè trong thời gian ô nhiễm không khí chạm ngưỡng “nguy hại” (biểu thị màu thang đo màu nâu hoặc màu tím).
Người Hà Nội, ở phố cổ, có lẽ ai cũng biết tới phố Lò Rèn. Theo cái tên ấy mà ra thì con phố hàng này hẳn phải là nơi chuyên nghề rèn, lúc nào cũng có những bễ lò rèn đỏ lửa. Nhưng thực ra bây giờ, cũng giống như các phố hàng khác, nghề cũ đã gần như không còn...