Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Bỏ quy định xe tối thiểu: Những việc cần phải làm

Phóng viên - 19/01/2018 | 6:55 (GTM + 7)

VOVGT- Bộ GTVT đang trình Chính phủ dự thảo sửa đổi Nghị định số 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hiện nay trên cả nước có 24.500 đơn vị kinh doanh vận tải (Ảnh: Báo giao thông)

Giải thích lý do lược bỏ quy định số lượng phương tiện tối thiểu trong doanh nghiệp vận tải tại dự thảo Nghị định 86 sửa đổi, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT cho biết, trong Nghị định 86 năm 2014 có quy định về số lượng xe tối thiểu đối với các đơn vị kinh doanh vận tải nhằm giúp các đơn vị kinh doanh vận tải đủ điều kiện duy trì bộ máy quản lý và bộ phận an toàn giao thông, từ đó góp phần đảm bảo ATGT tốt hơn.

Tuy nhiên, ông Ngọc cũng thừa nhận, qua rà soát và thanh kiểm tra của các cơ quan chức năng cho thấy, các đơn vị kinh doanh vận tải trên cả nước còn nhiều khó khăn trong việc đáp ứng yêu cầu về số lượng phương tiện tối thiểu.

Ông Ngọc nói: “Thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hiện nay trên cả nước có 24.500 đơn vị kinh doanh vận tải, nhưng có tới 17.700 đơn vị kinh doanh vận tải có số lượng xe nhỏ hơn 5 xe, chiếm 72,4%. Như vậy, nếu cứ áp quy định số lượng xe tối thiểu thì rất nhiều đơn vị kinh doanh vận tải sẽ không đủ số lượng xe tối thiểu theo nghị định 86 quy định.”

>>>Cơ sở nào quy định niên hạn phương tiện vận tải?

Bên cạnh đó, Nghị định 86 ban hành năm 2014 đến nay đã có những luật được ban hành và có hiệu lực như Luật Doanh nghiệp ban hành vào năm 2014, Luật Đầu tư 2014 và đặc biệt mới đây nhất là Luật Hỗ tợ doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2017, có hiệu lực từ 1/1/2018.

Đáng chú ý, trong Luật này yêu cầu nhà nước không quy định những điều kiện nhằm phân biệt đối xử hoặc hạn chế sự gia nhập thị trường của các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Từ thực tế này, Bộ GTVT đã bỏ quy định số lượng phương tiện tối thiểu trong doanh nghiệp.

Ông Ngọc nói: “Tại Nghị định mới chúng ta bỏ quy định số lượng xe tối thiểu một mặt để giảm khó khăn cho các doanh nghiệp và phù hợp với các quy định của các luật mới được ban hành.”

72,4% đơn vị kinh doanh vận tải có số lượng xe nhỏ hơn 5 xe (Ảnh: Dân trí)

Tuy vậy, một số ý kiến lại cho rằng, việc bỏ quy định số lượng xe tối thiểu trong doanh nghiệp càng dễ dẫn tới tình trạng buông lỏng quản lý. Ông Nguyễn Văn Quyền, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, doanh nghiệp kinh doanh vận tải hiện chủ yếu phát triển theo chiều rộng, còn quản lý rất lỏng lẻo, chất lượng dịch vụ thấp, an toàn giao thông kém, hiệu quả kinh doanh kém.

Do vậy, việc bỏ quy định số lượng phương tiện tối thiểu trong doanh nghiệp dễ dẫn tới tình trạng nhà nhà lập doanh nghiệp vận tải mà bỏ qua khâu đảm bảo ATGT trong doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Quyền nói: “Chúng ta không thể kéo dài tình trạng mỗi nhà một chiếc xe kinh doanh như thế mãi được. Nó cũng tương tự như trong nông nghiệp, mỗi nhà năm bảy mảnh ruộng không thể đưa giống mới, quản lý an toàn, vệ sinh trong nông nghiệp được. Vận tải cũng tương tự thế thôi.”

Ông Nguyễn văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng cho rằng, ở Việt Nam rất ít doanh nghiệp vận tải có quy mô lớn, đủ sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Dẫn chứng về điều này, ông Thanh cho rằng, chỉ riêng lĩnh vực vận tải hành khách bằng xe hợp đồng trên địa bàn Hà Nội đã có khoảng 2.200 hộ kinh doanh cá thể tham gia, điều này dễ dẫn đến tình trạng không có sức cạnh tranh, đồng thời đó cũng là căn nguyên của những tiêu cực, tham nhũng.

Ông Thanh nói: “Bà con nông dân được đền bù ít tiền đất cát, thế là mua ô tô, cho cái cái mình đi học, 5 -6 tháng là có bằng ngay, thế là cầm vô lăng chạy. Xe dù, bến có từ chỗ này mà ra.”

Đại diện lãnh đạo Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng cho rằng, khi bỏ quy định số lượng phương tiện tối thiểu trong doanh nghiệp, nếu không may xảy ra tai nạn gây hậu quả nghiêm trọng, việc truy trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trở thành một bài toán khó, và tất cả đều quy cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, với các hộ kinh doanh cá thể, nhỏ lẻ thì việc quy trách nhiệm thực sự khó khăn.

>>>Hơn 24.000 ô tô hết niên hạn: Xe quá đát lại dạt về quê

Tags:
Ý kiến của bạn
“Sống ảo” giữa đường, coi thường tính mạng

“Sống ảo” giữa đường, coi thường tính mạng

Ít ngày trở lại đây, những hình ảnh vi phạm luật giao thông đường bộ liên tục được nhắc đến, liên quan tới việc chụp ảnh, quay clip, livestream các hoạt động nhảy múa, tập thể dục thể thao hay đơn giản là check-in “sống ảo”.

TP.HCM: Tỷ lệ phạt nguội vi phạm giao thông chiếm 31%

TP.HCM: Tỷ lệ phạt nguội vi phạm giao thông chiếm 31%

Chạy xe quá tốc độ, quá tải trọng, lấn làn, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông hay dừng, đỗ nơi có biển báo cấm dừng, cấm đậu… những hành vi vi phạm này đều bị hệ thống camera giám sát ghi nhận và chuyển về cho lực lượng Công an TP.HCM, thanh tra giao thông xử lý.

Nút giao Chùa Bộc - Thái Hà đang dần hoàn thiện, kỳ vọng xóa ùn tắc

Nút giao Chùa Bộc - Thái Hà đang dần hoàn thiện, kỳ vọng xóa ùn tắc

Hiện dự án đầu tư xây dựng hoàn thiện nút giao thông Chùa Bộc - Thái Hà đã được thảm nhựa, lát vỉa hè, dịch chuyển dải phân cách giữa. Dự án khi hoàn thiện kỳ vọng tháo gỡ điểm nóng về ùn tắc giao thông, giúp người dân di chuyển thuận lợi hơn.

Huyền thoại đất U Minh

Huyền thoại đất U Minh

Người ta vẫn thường nhắc về U Minh xưa bằng những câu ca dao thể hiện sự kỳ bí, bạt ngàn của nơi rừng thiên nước độc. Thế nhưng, ít ai biết rằng, nơi đây vẫn còn lưu giữ những nét đẹp văn hóa lâu đời và rất đặc trưng của người dân phương Nam.

Không gian xanh ngang đầu

Không gian xanh ngang đầu

Ở thành phố, nơi chủ yếu là nhà cao tầng, xe cộ nườm nượp và khói bụi, khiến cuộc sống luôn trong tình trạng ngột ngạt, những khoảng ban công, dù nhỏ, nhưng cũng được tận dụng để trồng cây, những mong mang một chút không gian xanh cho vơi bớt sự mệt mỏi, một chút không khí trong lành cho cuộc sống...

Giá chung cư cao đột biến do đầu cơ

Giá chung cư cao đột biến do đầu cơ

Lưu ý từ Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, đó là giá chung cư Hà Nội cao đột biến một phần do tình trạng đầu cơ gia tăng trong bối cảnh lãi suất tiền gửi thấp.

Chỉ số hàng hoá MXV-Index lên mức cao nhất từ tháng 2/2023

Chỉ số hàng hoá MXV-Index lên mức cao nhất từ tháng 2/2023

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần (20/5), có đến 25 trên tổng số 31 mặt hàng nguyên liệu đồng loạt tăng giá, hỗ trợ chỉ số hàng hoá MXV-Index chốt ngày tăng mạnh 1,33% lên 2.376 điểm.

// //