Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Bài toán "thừa biên chế - thiếu người làm"

Trọng Nghĩa - Huy Hoàng - 15/07/2022 | 10:40 (GTM + 7)

Do áp lực cao, khối lượng công việc lớn nên liên tục có tình trạng cán bộ nộp đơn xin nghỉ việc. Cá biệt có một phó chủ tịch phường cũng từ nhiệm.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Mới đây Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã làm việc với UBND TP.HCM về vấn đề tổ chức bộ máy, nhân sự. Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết TP.HCM hiện là địa phương duy nhất trên cả nước còn tồn tại công chức, viên chức dôi dư so với số lượng được trung ương giao.

Tuy nhiên phía Thành phố thì vẫn luôn kêu thiếu nhân sự và thời gian qua nhiều địa phương trên địa bàn TPHCM đã xuất hiện các “làn sóng” nghỉ việc của cán bộ biên chế.

Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM Huỳnh Thanh Nhân cho biết hiện nay số biên chế viên chức mà HĐND TP.HCM giao cho thành phố là 99.985 người, cao hơn so với số lượng trung ương giao là 97.881 biên chế.

Như vậy, toàn TP.HCM hiện có 5.705 công chức, viên chức dôi dư so với số lượng được trung ương giao. Lý giải về sự chênh lệch này, ông Nhân cho hay "đây là vấn đề lịch sử", do quá trình quản lý cán bộ, công chức từ các năm trước.

Tuy nhiên, theo ông Nhân, số cán bộ, công chức này không dư, mà đều đang làm việc tại các sở ngành, quận huyện, phường xã.

Một nghịch lý khác cũng đang diễn ra là việc một số địa phương tại TP.HCM kêu than thiếu cán bộ biên chế, dẫn đến áp lực công việc gia tăng. Cụ thể TP.HCM có 4 xã, phường trên 100.000 dân và 51 xã, phường có trên 50.000 dân nhưng cùng có mức cán bộ biên chế như nhau, tức là tối đa 37 biên chế cán bộ.

Chẳng hạn như xã Vĩnh Lộc A, Huyện Bình Chánh, TPHCM có 167.000 dân với hơn 80% người nhập cư nhưng chỉ có 36 biên chế, tính ra mỗi cán bộ phải phục vụ hơn 4.600 người dân.

Chị Nguyễn Thị Như An, chuyên viên Văn phòng UBND xã Vĩnh Lộc A, cho biết từ ngày đặt chân vào UBND làm việc chị chưa được nghỉ phép một ngày nào, kể cả việc nghỉ phép để khám bệnh cho bản thân cũng không có.

“Từ ngày bước chân vào UBND làm là em chưa được nghỉ phép một ngày nào. Bây giờ em càng không được nghỉ kể cả bị bệnh nữa. Chân em thay khớp háng nên phải đi khám định kỳ nhưng mấy năm rồi em không đi khám được; mà tinh giảm biên chế như thế này thì em càng không có thời gian để đi khám bệnh cho bản thân được”, chị An cho biết.

Ảnh minh họa - Tiền Phong

Ảnh minh họa - Tiền Phong

Tương tự tại khu vực TP. Thủ Đức, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch phường Hiệp Bình Chánh, TP. Thủ Đức, cho biết quy mô dân số của phường là 107.000, khối lượng công việc lớn, trong khi chỉ tiêu giao biên chế là 37 người (hiện có 34 người), không đáp ứng được công việc.

Do áp lực cao, khối lượng công việc lớn nên liên tục có tình trạng cán bộ nộp đơn xin nghỉ việc. Cá biệt có một phó chủ tịch phường cũng từ nhiệm. Phía phường cũng xin đề xuất về việc bổ sung thêm nhân lực để có thể đảm đương được khối lượng công việc hiện nay

“Ứng dụng nhiều công nghệ thông tin, tuy nhiên, việc xử lý vẫn làm theo cách truyền thống vì phải xuống thực tế để xử lý nên khối lượng công việc sẽ rất nhiều và gây áp lực khá nhiều cho anh em. Cán bộ công chức của phường phải bố trí làm thêm giờ thứ bảy chủ nhật là phổ biến.

Vậy nên chúng tôi cũng đề xuất đối với các cán bộ không chuyên trách thì cũng đề xuất thành phố bổ sung thêm số lượng tăng thêm một số vị trí và đặc biệt là tăng thêm chính sách cho người lao động không chuyên trách vì hiện nay đang rất thấp. Riêng đối với công chức thì đề xuất thành phố và trung ương bố trí bổ sung thêm cho những phường đông dân”, ông Nguyễn Ngọc Tuấn nói.

Không chỉ phường Hiệp Bình Chánh mà phường An Khánh cũng rơi vào tình cảnh tương tự, khi diện tích của phường 3,7km2 nhưng chỉ tiêu biên chế cho lĩnh vực địa chính – xây dựng – môi trường chỉ là 3 cán bộ. Điều này đã khiến cho một số cán bộ phụ trách nơi đây phải “gánh còng lưng” một địa bàn rộng lớn.

TP.HCM đang có số lượng công chức, viên chức nhiều hơn số lượng được T.Ư giao - Ảnh Thanh Niên

TP.HCM đang có số lượng công chức, viên chức nhiều hơn số lượng được T.Ư giao - Ảnh Thanh Niên

Anh Nguyễn Trường Ninh, Cán bộ địa chính xây dựng môi trường Phường An Khánh, (TP. Thủ Đức) chia sẻ: "Địa bàn rộng nhưng cán bộ chỉ bao nhiêu đó thôi. Nên khối lượng công việc của anh em càng ngày càng phát sinh thêm nhiều. Anh em phải chia ca, ngoài giải quyết các thủ tục hành chính thì còn những công tác lòng lề đường rồi vệ sinh môi trường rồi đi kiểm tra các công trình xây dựng trên địa bàn"

Rõ ràng việc một người công chức phải phục vụ cho hàng nghìn người dân là một áp lực công việc không hề nhỏ. Bên cạnh đó là chế độ đãi ngộ không thực sự tương xứng đã khiến rất nhiều công chức đã “vứt áo ra đi” tại các địa phương.

Thế nhưng Thành phố lại “xuất hiện” những bộ phận có đến hàng nghìn công chức mà nơi khác không có như như đội quản lý trật tự đô thị, mỗi địa phương khoảng 50 người, 22 quận/huyện/thành phố đã có gần 1.000 người. Hay Ban quản lý an toàn thực phẩm cũng là mô hình duy nhất cả nước…

Trước vấn đề này, Tại kỳ họp giữa năm HĐND TP.HCM diễn ra mới đây, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, sẽ có báo cáo đầy đủ hiện trạng, nhu cầu của thành phố cho Bộ nội vụ để có những điều chỉnh phù hợp với nhu cầu thực tế hiện nay.

Trong khi chờ quyết định từ phía Trung ương trước mắt TP.HCM cần phải tìm cách giữ chân được số cán bộ công chức tại các địa phương đông dân bằng cách giảm bớt áp lực công việc và cần có chế độ lương thưởng phù hợp.

Ảnh minh họa - Dân Việt

Ảnh minh họa - Dân Việt

Song song đó cần xem xét lại sự hiệu quả trong công việc của các cán bộ công chức tại các bộ phận “đặc thù” mà chỉ mỗi thành phố mới có. Từ đó sẽ có những sự tinh giảm phù hợp, tránh việc “thừa biên chế nhưng lại thiếu người làm” như hiện nay. Đây cũng là góc nhìn của VOV Giao thông: “Đừng để người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng vì câu chuyện thừa  -thiếu cán bộ”

Là một đô thị đặc biệt với vai trò là đầu tàu kinh tế của cả nước, tuy vậy trong 1 vài năm trở lại đây TP.HCM bắt đầu có những dấu hiệu của sự chững lại trong tăng trưởng kinh tế xã hội.

Có khá nhiều nguyên nhân được chỉ ra, trong số đó vấn đề về chất lượng và số lượng đội ngũ cán bộ viên chức trong bộ máy hành chính nhà nước được “chỉ mặt đặt tên” khá rõ ràng.

Ngay tại thành phố được xem là nhộn nhịp nhất đất nước này, rất nhiều lần chúng tôi được nhìn thấy cảnh người dân phải mất cả buổi sáng chỉ để hoàn thành việc công chứng các giấy tờ tùy thân thông thường.

Và cũng không ít lần chúng tôi được nghe các doanh nghiệp tâm tư rằng phải mất rất nhiều thời gian và công sức để hoàn tất các thủ tục với các cơ quan hành chính. Dù không khỏi bức xúc, song hầu hết cũng chỉ biết “cười trừ”.

Ở phía ngược lại, chúng tôi tin rằng các cán bộ công chức trực tiếp thụ lý, giải quyết các hồ sơ, thủ tục cho người dân, doanh nghiệp cũng không khá khẩm gì hơn.

Bởi thực tế sau khi dịch COVID-19 tạm lắng xuống, rất nhiều cán bộ từ cấp chuyên viên đến quản lý thậm chí lãnh đạo một số Sở ban ngành, địa phương tại TP.HCM lâm vào cảnh “quá tải” bởi núi hồ sơ, công việc khổng lồ, trong khi thu nhập và phụ cấp quá bèo bọt.

Không ít người trong số họ đã và đang có ý định “nghỉ việc” để không chỉ được giải tỏa áp lực mà còn có được nguồn thu nhập tốt hơn.

Bên cạnh tình trạng “thiếu người trầm trọng” tại 1 số địa phương, lĩnh vực thì cũng tồn tại một nghịch lý khó chấp nhận khác là tình trạng “thừa nhân sự” diễn raở 1 số nơi. Trong khi nhiều người tối mắt tối mũi mà vẫn không hết việc thì vẫn có kẻ “ngồi chơi xơi nước chờ đến hết giờ”.

Điều này đặt ra một câu hỏi lớn về công tác sắp xếp và sử dụng cán bộ cũng như chỉ ra yêu cầu cấp thiết về việc đổi mới công tác nhân sự trong tình hình mới.

Dịch COVID-19 là một thách thức vô cùng lớn song cũng mang đến nhiều thay đổi tích cực trong tư duy, phương pháp làm việc cũng như tối ưu hóa chất lượng nhân sự.

Ở đó, “số hóa” được xem là yếu tố tiên quyết và nâng cao chất lượng cán bộ là nhiệm vụ trọng tâm. Cần triệt để xóa bỏ tình trạng “nể nang, châm chước”, thay vào đó cần cương quyết nói không với những cán bộ thiếu năng lực, thiếu phẩm chất đạo đức.

Không chỉ vậy, cần xem đời sống của cán bộ là vấn đề cốt lõi để tập trung chăm lo nâng cao thu nhập, phụ cấp một cách chính đáng.

Chắc chắn sẽ có những khó khăn ban đầu, song TP.HCM cần mạnh dạn thay đổi để hướng tới những mục tiêu quan trọng hơn trong tương lai; mà ở đó, vấn đề về “thiếu thừa cán bộ” sẽ không còn là vướng mắc gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân cũng như sự ổn định của doanh nghiệp. 

Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Chỉ hơn một tuần nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 , nhưng giá vé máy bay nội địa hiện tại không những “đắt đỏ” mà còn “khan hiếm”. Nhiều người thay vì “đu đỉnh” với giá vé thì đã chọn chuyển hướng du lịch.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

// //