Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Anh: Tước bằng lái nếu sử dụng điện thoại khi lái xe

Phóng viên - 15/03/2018 | 7:05 (GTM + 7)

VOVGT – Cảnh sát Anh siết chặt lại chế tài xử phạt đối với người sử dụng điện thoại khi lái xe…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Cảnh sát Anh siết chặt lại chế tài xử phạt đối với người sử dụng điện thoại khi lái xe

Imogen Cauthery bị tai nạn giao thông năm 9 tuổi bởi một tài xế sử dụng điện thoại khi đang lái xe. Lúc đó, cô bé gần như không thể qua khỏi và hôn mê sâu trong xuốt hai tuần. Khi Cauthery tỉnh lại, cả bác sĩ lẫn người nhà đều ngỡ là phép màu.

Tuy nhiên, hậu quả của vụ tai nạn đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời Cauthery. Từ một cô bé xinh xắn, vui tươi, có thành tích học tập luôn đứng đầu lớp, đến nay, hơn 20 tuổi Cauthery vẫn gặp những vấn đề về não, động kinh, trí nhớ kém do vụ tai nạn năm xưa để lại.

Dù nhiều năm trôi qua nhưng mỗi khi nhớ lại cái ngày kinh hoàng đó, cô vẫn không giấu nổi của giác đau buồn: “Lúc đó tôi đang đi cùng mẹ, chị và một số người bạn thân. Tôi vừa có một ngày tuyệt vời ở trường và định tới bể bơi thì bị chiếc xe đâm trúng. Tôi bị chảy rất nhiều máu, hôn mê suốt 2 tuần. Mọi người đã rất kinh ngạc khi tôi tỉnh lại. Nhưng giờ đây tôi mắc chứng động kinh, thường xuyên mất kiểm soát và học hành khó khăn. Trí nhớ của tôi cũng gặp vấn đề. Tôi đã cố gắng kiểm soát nhưng không thể. Tôi từng có tương lai rộng mở phía trước nhưng giờ mất tất cả bởi bởi một người đàn ông sử dụng điện thoại khi lái xe”.

Cauthery chỉ là một trong số rất nhiều những nạn nhân do tài xế sử dụng điện thoại khi lái xe. Theo thống kê, mỗi năm tại Anh có khoảng gần 30 người thiệt mạng và gần 100 người khác bị thương nặng vì các vụ tai nạn đường bộ liên quan đến sử dụng điện thoại.

Một báo cáo của RAC (Quỹ chuyên nghiên cứu về giao thông và các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông ở Anh) thực hiện cho thấy, 1/4 lái xe thừa nhận thường kiểm tra tin nhắn, email và mạng xã hội trong khi đang lái xe.

Thống kê của cơ quan chức năng tại Anh cho thấy: “Chỉ trong vòng một tiếng kiểm tra, chúng tôi đã phát hiện có tới 6 tài xế vi phạm. Theo đó, trung bình cứ 10 phút thì 1 tài xế bị bắt gặp sử dụng điện thoại khi lái xe. Tuy nhiên, kể từ ngày 1/3, bất kỳ lái xe nào vi phạm quy định này sẽ bị phạt rất nặng”.

Trước thực trạng vi phạm có chiều hướng ngày càng tăng cao, mới đây Chính phủ Anh phải siết chặt lại chế tài xử phạt. Theo đó, để răn đe và nâng cao ý thức, kể từ năm ngoái, các chế tài xử phạt sẽ tăng gấp đôi. Cụ thể, người mới có bằng có thể bị tước bằng lái và phạt 200 bảng Anh (hơn 6 triệu đồng) nếu bị bắt gặp lần đầu sử dụng điện thoại khi đang lái xe.

Với các tài xế lâu năm, sẽ bị trừ 6 điểm và có thể bị tịch thu bằng lái nếu bị trừ 12 điểm trong 3 năm. Một số nhà sản xuất ô tô cũng bổ sung thêm tính năng “khóa” người lái xe sử dụng điện thoại bằng mã code an toàn.

Không chỉ ở Anh, tại Việt Nam, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia mới đây công bố kết quả nghiên cứu sử dụng điện thoại khi lái xe, cụ thể: rủi ro khi nhắn tin cao gấp 20,3 lần; nghe điện thoại cao gấp 8,5 lần và khi nói chuyện điện thoại rảnh tay cũng rủi ro gấp 5,3 lần so với khi không sử dụng điện thoại.

Trước thực tế này, các chuyên gia cảnh báo cần có giải pháp quản lý chặt chẽ để giảm tỷ lệ vi phạm. Cần cấm sử dụng điện thoại cầm tay khi đang điều khiển phương tiện giao thông, tăng mức xử phạt để đủ răn đe. Theo Nghị định 46 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, có hiệu lực từ ngày 1/1/2017, sử dụng điện thoại khi đang lái xe sẽ bị phạt 700.000 đồng.

Tags:
Ý kiến của bạn
Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

Trừ điểm bằng lái: Cách thức phục hồi điểm liệu có đánh đố?

Trừ điểm bằng lái: Cách thức phục hồi điểm liệu có đánh đố?

Sau nhiều lần xin ý kiến và điều chỉnh, Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ gồm 09 chương, 89 điều dự kiến trình quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 7 diễn ra trong hai tháng 5 và 6/2024.

Nâng công suất Nhà ga quốc tế sân bay Nội Bài lên 15 triệu hành khách/năm

Nâng công suất Nhà ga quốc tế sân bay Nội Bài lên 15 triệu hành khách/năm

Đây là mục tiêu mà Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam hướng đến sau khi hoàn thành Gói thầu số 12 "Thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị công trình mở rộng nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Nội Bài.

ATGT trên cao tốc: Mối liên hệ giữa tâm lý lái xe và hạ tầng kỹ thuật

ATGT trên cao tốc: Mối liên hệ giữa tâm lý lái xe và hạ tầng kỹ thuật

Sự phát triển nhanh chóng của đường cao tốc đã dẫn đến số lượng tên địa điểm phải hiển thị trên biển chỉ dẫn đường bộ ngày càng tăng.

// //