Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

ADB dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng mạnh nhất Đông Nam Á

Như Ngọc, Anh Thư - 22/09/2022 | 8:12 (GTM + 7)

Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên đánh giá triển vọng kinh tế Việt Nam với GDP tăng 6,5% trong năm nay và 6,7% năm 2023.

Tin trong nước và thế giới

Ảnh minh họa - Báo Nhân Dân

Ảnh minh họa - Báo Nhân Dân

# Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên đánh giá triển vọng kinh tế Việt Nam với GDP tăng 6,5% trong năm nay và 6,7% năm 2023.

Trong khi đó, lạm phát tương ứng ở mức 3,8% và 4%. ADB đánh giá kinh tế VN tăng trưởng tốt trong bối cảnh nền kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn.

Chuyên gia kinh tế trưởng của ngân hàng ADB tại Việt Nam, ông Nguyễn Minh Cường cho rằng: "Sử dụng chính sách tài khoá vẫn là việc hàng đầu, các nước khác đều làm như vậy. Đây cũng là vấn đề đối với Việt Nam vì để sử dụng chính sách tài khoá hiệu quả thì vấn đề giải ngân vẫn là vấn đề then chốt, trong khi đó việc giải ngân của Việt Nam hiện nay vẫn chậm".

Cũng theo ADB, việc không thực hiện giải ngân vốn đầu tư công và chi tiêu xã hội theo đúng kế hoạch có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng trong năm nay và năm sau.

# Đáng chú ý, 7 tháng đầu năm, tại thị trường thứ cấp số lượng trái phiếu doanh nghiệp được nắm giữ bởi các cá nhân lên tới 32,6%, chủ yếu nhờ vào các giao dịch mua trung gian với công ty chứng khoán như một dạng tiền gửi lãi cao.

Do vậy, quy định tại Nghị định 65/2022 về kiểm định tư cách nhà đầu tư cá nhân chuyên nghiệp sẽ giúp kiểm soát rủi ro từ thị trường. Thứ trưởng Bộ tài chính Nguyễn Đức Chi nhận định: "Nhà đầu tư vào TPDN là cá nhân thì khá đông đảo, nhưng chúng ta thiếu rất nhiều nhà đầu tư chuyên nghiệp, NĐT tổ chức. Và chúng tôi xác định một nhiệm vụ phải phát triển nhà đầu tư có tổ chức là các công ty quản lý quỹ, các ngân hàng đầu tư. Còn nhà đầu tư cá nhân sẽ đầu tư thông qua các quỹ đầu tư chuyên biệt được quản lý bởi các nhà đầu tư tổ chức".

Quy định mới về nhà đầu tư cá nhân chuyên nghiệp được kỳ vọng giúp giảm thiểu khả năng gian lận thông qua tài khoản vay ký quỹ, hợp đồng ủy thác/góp vốn đầu tư

# Với lĩnh vực XNK, nhiều DN xuất khẩu sản phẩm gỗ đi Mỹ, EU, Anh đang gặp khó khăn do người dân các nước cắt giảm chi tiêu. Có DN đã mất hẳn doanh thu XK. 

Tương tự, Hiệp hội Dệt May Việt Nam dự báo, thị trường xuất khẩu dệt may 4 tháng cuối năm nay và năm 2023 sẽ khá trầm lắng. 

# Vào cuối tháng 10, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ tới VN kiểm tra tình hình thực hiện các khuyến nghị về chống thẻ vàng IUU về khai thác thủy sản. 

Và sắp tới, Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp với Tiktok để làm kênh tiêu thụ các sản phẩm nông sản OCOP trên mạng xã hội này. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Theo Sở Xây dựng TPHCM, đến năm 2025, nhu cầu nhà ở xã hội trên địa bàn lũy kế dự kiến là hơn 244.000 căn, còn khả năng TP dự kiến phát triển chỉ khoảng hơn 30.500 căn. 

Và từ ngày 4-6/10 tới triển lãm Quốc tế về Công nghiệp khai thác và khoáng sản xây dựng 2022 sẽ được diễn ra tại Hà Nội. 

# Những diễn biến từ thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa hôm qua, lực bán chiếm ưu thế trên thị trường hàng hoá khiến chỉ số MXV- Index quay đầu giảm nhẹ 0,36% xuống mức 2.527 điểm. GTGD toàn Sở tiếp tục ghi nhận mức tăng mạnh gần 15%, lên 5.700 tỷ đồng.

Ngoại trừ mức tăng 1,55% của giá bạc, hầu hết các mặt hàng kim loại còn lại đồng loạt đóng cửa trong sắc đỏ. Giá đồng tháng 12 trên Sở COMEX giảm hơn 1% xuống còn 7.643 USD/tấn. Giá nhôm LME giảm hơn 2% xuônhs còn 2.202 USD/tấn. Đêm qua, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ FED đã chính thức tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản, đồng thời cam kết tiếp tục thắt chặt tiền tệ. Mặc dù đây không phải tin tức bất ngờ, tuy nhiên tâm lý lo ngại của nhà đầu tư vẫn khiến thị trường kim loại nói chung gặp nhiều bất lợi.

Trên thị trường năng lượng, giá dầu WTI giảm hơn 1%, dầu Brent giảm nhẹ 0,7%. Báo cáo của Cơ quan quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ EIA được phát hành đêm qua cho thấy tồn kho dầu thô thương mại tiếp tục tăng tuần thứ 3 liên tiếp, lên mức cao nhất trong 6 tuần. Đây là tin tức gây áp lực lên giá dầu trong ngày hôm qua.

 

# Chi tiêu của Trung Quốc cho các sản phẩm năng lượng Nga trong tháng gần nhất đã tăng lên mức kỷ lục 8,3 tỷ USD. 

Trong khi đó, Bộ Năng lượng Mỹ cho biết sẽ bán thêm dầu trong kho dự trữ trước khi Liên minh châu Âu cấm nhập dầu Nga vào tháng 12. 

# Hiệp định thương mại tự do giữa Australia và EU đang bước vào giai đoạn hoàn tất, và dự kiến được ký kết vào đầu năm 2023, phê chuẩn trong năm 2024. 

Và để đối phó với vật giá leo thang, Nhật Bản sẽ chi thêm hơn 24 tỷ USD từ ngân sách dự phòng để hỗ trợ cho các gia đình có thu nhập thấp. 

Thông tin chứng khoán

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Reuters

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Reuters

# FED quyết định tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm trong cuộc họp đêm qua và phát tín hiệu sẽ có các bước nâng lãi suất mạnh hơn sắp tới nhằm hạ nhiệt lạm phát đang tăng cao. TTCK Mỹ phản ứng trước quyết định này bằng một phiên biến động mạnh theo chiều hướng tiêu cực.

DJIA đóng cửa mất 522,45 điểm (-1,7%) mặc dù trong phiên có lúc tăng khoảng 300 điểm. S&P 500 giảm 1,71% còn Nasdaq giảm 1,79%; chỉ số S&P 500 đã giảm 10% kể từ cuối tháng 8 và 21% so với mức cao nhất 52 tuần.

# Còn ở trong nước, theo SSI Reseach, diễn biến đêm qua trên TTCK Mỹ có thể tiếp tục tạo áp lực lên TTCK Việt Nam trong phiên hôm nay.

Trong trường hợp chỉ số VNIndex vẫn giữ vững vùng hỗ trợ mạnh 1.200 điểm đi cùng với KLGD thấp, chỉ số vẫn có cơ hội kiểm định lại vùng kháng cự gần 1.220 – 1.230 điểm.

Ngược lại, nhiều khả năng trạng thái điều chỉnh sẽ tiếp diễn và chỉ số VNIndex sẽ tìm điểm cân bằng quanh vùng đáy tháng 7 (1.142-1.150 điểm).

Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Theo lý giải của người dân địa phương, “lung” là vùng đất trũng tự nhiên rộng lớn, hoang sơ, nước ngập quanh năm. Lung Ngọc Hoàng là “lung của ông trời” hay “lung trời sanh” vì rộng lớn và có nhiều câu chuyện kỳ bí truyền từ đời này sang đời khác.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

Hình ảnh ‘giếng làng’ xưa gắn bó mật thiết với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân. Ngày ấy, nguồn nước trong mát của giếng làng là nguồn nước sạch chính được người dân khắp xóm gánh về đun nước, nấu ăn.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

// //