Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Ứng dụng gọi xe phải chi trả quyền lợi cho tài xế như những nhân viên chính thức?

Phóng viên - 08/08/2018 | 4:25 (GTM + 7)

VOVGT - Chính quyền thành phố New York (Mỹ) vừa ra phán quyết công nhận 3 tài xế taxi công nghệ là nhân viên chính thức của Uber.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Chính quyền thành phố New York (Mỹ )vừa ra phán quyết công nhận 3 tài xế taxi công nghệ là nhân viên chính thức của Uber.

Điều đó có nghĩa, Uber sẽ phải bảo đảm quyền lợi lao động cũng như đóng bảo hiểm đầy đủ cho họ chứ không đơn thuần là các đối tác.

Chính quyền thành phố New York (Mỹ) đang cố gắng bảo vệ quyền lợi cho tài xế taxi công nghệ

Phán quyết được Ủy ban bảo hiểm thất nghiệp thành phố New York đưa ra, công nhận 3 tài xế từng đâm đơn kiện Uber là nhân viên của ứng dụng chia sẻ xe này. Dư luận cho rằng, đây là thắng lợi chung cho các lái xe công nghệ kiếm sống từ những ứng dụng tương tự Uber như Juno, Via hay Lyft.

Trước đó, 3 tài xế đã nộp đơn xin nhận bảo hiểm thất nghiệp nhưng không được chấp nhận, vì Uber không xem họ là nhân viên của công ty mà chỉ là những đối tác. Trong số đó, 2 tài xế bị Uber khoá tài khoản trên hệ thống, không hợp tác nữa. Người còn lại tự động bỏ vì thu nhập dưới mức tối thiểu theo quy định của New York. Do không nhận được bảo hiểm thất nghiệp, họ đã đưa đơn kiện Uber.

Ủy ban bảo hiểm New York khẳng định, có đầy đủ bằng chứng cho thấy Uber đã thực hiện việc kiểm soát thời gian và hoạt động của 3 tài xế này; vì vậy phải coi họ là nhân viên. Hơn nữa, việc công nhận này không chỉ áp dụng với 3 tài xế nêu trên mà còn cho tất cả các lái xe đang hợp tác với Uber.

Sau nhiều lần đòi hỏi quyền lợi bất thành, chiến thắng này được xem là bước tiến quan trọng của các tài xế taxi công nghệ.

Bà Bhairavi Desai, chủ tịch Liên minh Taxi New York bày tỏ: “Điều này thực sự rất có ý nghĩa. Nó là bước tiến quan trọng với các tài xế taxi công nghệ. Giờ đây chúng tôi đã có phán quyết chính thức từ cơ quan nhà nước. Phán quyết này cần được bảo vệ và thực thi”.

Còn theo người phát ngôn Bộ Lao động Mỹ, Jill Aurora, Uber có quyền đưa ra kháng cáo. Trong trường hợp không có phản ứng nào, thì kể từ nay, Bộ Lao động sẽ xem tất cả các lái xe hợp tác là nhân viên chính thức của Uber. Điều đó có nghĩa, Uber sẽ phải đảm bảo quyền lợi cho họ, khai báo rõ ràng và đóng bảo hiểm đầy đủ.

Theo thống kê, New York hiện có khoảng 65.000 tài xế đang hợp tác với Uber. Nếu phải đóng bảo hiểm, Uber sẽ phải tiêu tốn rất nhiều.

Đại diện công ty cho biết đang làm việc với ban pháp lý để đưa ra hướng giải quyết. Ban lãnh đạo đang xem xét sự việc và sẽ không đồng ý với phán quyết của Ủy ban bảo hiểm thất nghiệp New York. Uber cho rằng phán quyết chỉ áp dụng với 3 người khiếu kiện chứ không áp dụng cho tất cả các tài xế.

Nhiều tài xế công nghệ cho biết làm không đủ sống

Một nghiên cứu mới đây của Ủy ban Limousine và Taxi New York cho thấy, trong khi thu nhập của các tài xế không ngừng lao dốc thì thị trường gọi xe lại ngày càng phát triển. Không ít người than phiền, dù làm ngày làm đêm, họ cũng không kiếm đủ tiền để trả các hóa đơn hay hỗ trợ gia đình. Thậm chí, 6 lái xe chuyên nghiệp đã tự sát chỉ trong vài tháng gần đây vì gánh nặng kinh tế.

Sự khốn khó của các tài xế được thể hiện qua số liệu: Khoảng 40% có thu nhập thấp đến mức được đưa vào diện trợ cấp y tế của tiểu bang và khoảng 18% thuộc diện cần hỗ trợ thực phẩm. Một số tài xế mua xe vì tưởng rằng có thể kiếm khoảng 5.000 USD (hơn 100 triệu) ngay trong tháng đầu tiên; nhưng cuối cùng bị mắc kẹt trong nợ nần.

Một lái xe bày tỏ: “Đời sống của nhiều tài xế công nghệ hết sức khó khăn. Tôi tin, nếu tình cảnh này tiếp tục sẽ rất nhiều người bỏ cuộc để làm công việc khác”.

Để tìm lối thoát, chính quyền New York đang xây dựng quy định về mức lương cơ bản của tài xế hợp tác với các ứng dụng gọi xe qua điện thoại. Nếu thu nhập của tài xế dưới 17,22USD/h trong vòng một tuần thì công ty phải tìm cách giải quyết. Cụ thể, có thể hỗ trợ bằng cách hạ phần trăm mà họ thu lại từ tài xế (hiện đang ở khoảng 10-25% của chuyến xe).

Quy định về vấn đề lương tối thiểu mà New York đặt ra sẽ áp dụng với 4 ứng dụng gọi xe qua điện thoại lớn là: Uber, Lyft, Via và Juno - tất cả các hãng này đang cung cấp hơn 100 nghìn chuyến/ngày tại New York.

Hồi cuối tháng 3 vừa qua, Grab đã công bố việc mua lại toàn bộ hoạt động và tài sản của Uber ở khu vực Đông Nam Á. Theo đó, quyền lợi của các tài xế là một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm, trong bối cảnh thị trường chỉ còn lại mình Grab.

Ông Chang-Hee Lee, Giám đốc Tổ chức Lao động quốc tế tại Việt Nam nhận định về tài xế taxi công nghệ và đặt câu hỏi: Họ có phải là người lao động không? Họ có phải là người làm thuê không? Họ có nằm trong diện bảo vệ của Bộ Luật Lao động không? Đó là những câu hỏi cần được các cơ quan chức năng giải đáp trong quá trình sửa đổi Bộ Luật Lao động.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //