Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Giám sát giao thông bằng thiết bị bay không người lái

Phóng viên - 17/07/2018 | 4:58 (GTM + 7)

VOVGT-Nhằm phát hiện những lái xe không tuân thủ luật ATGT trên cao tốc, cảnh sát nhiều nước đã sử dụng thiết bị bay không người lái có gắn camera.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Cảnh sát nhiều nước đã sử dụng thiết bị bay không người lái có gắn camera

Mới đây, bang Ohio, Mỹ đã triển khai chương trình thử nghiệm, cho phép sử dụng drone để giám sát tình trạng giao thông từ trên cao. Đoạn cao tốc áp dụng có chiều dài gần 60km. Mọi thông tin drone thu thập sẽ được gửi về trung tâm thuộc Sở Giao thông bang Ohio để phân tích và xử lý. Trong trường hợp xảy ra va chạm giao thông, phát hiện tài xế vi phạm hoặc đoạn đường gặp sự cố, đơn vị chức năng có thể biết được thông tin ngay lập tức.

Thông thường, cảnh sát Mỹ vẫn sử dụng camera hoặc máy bay để giám sát giao thông trên các tuyến cao tốc. Tuy nhiên, camera cố định không thể lắp tại nhiều vị trí cũng như ghi hình ảnh ngoài vùng quan sát. Trong khi đó, máy bay lại phát sinh chi phí cao và không thể hoạt động thời gian dài vì phải quay về căn cứ tiếp nhiên liệu. Chính vì vậy, drone được kỳ vọng sẽ đem lại hiệu quả cao hơn cũng như linh hoạt hơn việc sử dụng máy bay hay camera giám sát.

Chính quyền bang Ohio cho biết, dự án thử nghiệm này sẽ kéo dài trong vòng ba năm với chi phí 5,9 triệu đô la lấy từ quỹ đầu tư của Trung tâm sáng kiến UAS. Các chuyên gia đánh giá, drone tham gia vận hành giao thông là một dự án rất quan trọng. Bên cạnh đó, nó còn giúp thúc đẩy giao thông bằng xe tự hành trong tương lai không xa.

Ông Javier, một chuyên gia về drone chia sẻ: “So với mạng lưới camera giám sát thông thường thì drone tỏ ra linh hoạt và chủ động hơn. Nó có thể quan sát các vị trí không có camera hoặc camera không thể tiếp cận”.

Trên thực tế, drone không phải công nghệ quá mới mẻ trên thế giới. Năm 2017, cảnh sát Trung Quốc từng triển khai hơn 300 drone có gắn camera trên các tuyến cao tốc. Với tốc độ tối đa lên tới 100 km/h, những chiếc drone không gặp nhiều khó khăn để theo dõi và bám đuổi các đối tượng vi phạm luật giao thông.

Drone hứa hẹn trở thành công cụ hữu hiệu cho các hoạt động như chỉ đường hay giám sát giao thông

Ngoài ra, camera gắn trên drone có thể chụp rõ biển số từ khoảng cách 100m. Những thiết bị này có thể bay trên trời tới 1 giờ, và hoàn thành quãng đường 30 km (cả hai chiều) trong 40 phút. Ảnh và video về lỗi vi phạm ngay lập tức được chuyển về trụ sở cảnh sát để đơn vị chức năng điều tiết giao thông và ghi nhận lỗi.

Anh Li Jialiang, một cảnh sát giao thông chia sẻ: “So với cách tuần tra bằng xe ô tô thông thường thì drone có độ bao phủ rộng hơn và tốn ít thời gian hơn. Chúng tôi thường sử dụng camera giám sát để chụp ảnh phương tiện sau đó kết hợp so sánh với drone để xác thực lỗi cũng như tài xế vi phạm”.

Tại Nga, cảnh sát giao thông còn sử dụng drone kiêm súng bắn tốc độ. Thiết bị này ngày càng đóng vai trò quan trọng giúp cảnh sát Nga theo dõi lưu lượng giao thông hay xử lý các sự cố trên những tuyến đường huyết mạch. Độ tiện dụng của chúng được đánh giá tốt hơn nhiều so với việc theo dõi qua camera giám sát cố định.

Bắt kịp xu hướng phát triển của tương lai, hàng loạt quốc gia và các tập đoàn lớn trên thế giới đang tham gia vào cuộc đua đầu tư sản xuất drone. Với ưu điểm nhỏ gọn, linh hoạt, drone hứa hẹn trở thành công cụ hữu hiệu cho các hoạt động như chỉ đường hay giám sát giao thông.

Tại Việt Nam, việc ứng dụng công nghệ vào quản lý giao thông cũng đang được áp dụng tại nhiều tuyến đường trên phạm vi cả nước. Một số cao tốc như Pháp Vân - Cầu Giẽ, Nội Bài - Lào Cai, Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây… đều đã được trang bị hệ thống camera giám sát giao thông. Điều này không chỉ giảm bớt nhân lực mà những mục tiêu như bảo đảm an toàn giao thông cũng được nâng cao so với trước. Tuy nhiên, để những hỗ trợ công nghệ mang lại hiệu quả cao nhất, các chuyên gia cũng cần nghiên cứu tới drone như một giải pháp quản lý giao thông hữu hiệu.

Tags:
Ý kiến của bạn
Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu

Nhà ở lưng chừng dốc

Nhà ở lưng chừng dốc

Ở Hà Nội có nhiều con ngõ dốc khá đặc biệt, nối lên các đường đê quai. Những con ngõ dốc vốn nhỏ bé và yên bình, khuất lấp dưới mặt đường đê được tôn cao nên lại càng khiêm tốn trong sự chú ý của mọi người.

Phí bốc dỡ hàng hoá “thiếu mỏ neo”, doanh nghiệp xuất nhập khẩu bị “thả trôi”

Phí bốc dỡ hàng hoá “thiếu mỏ neo”, doanh nghiệp xuất nhập khẩu bị “thả trôi”

Việc tăng phí xếp dỡ hàng hóa của các hãng tàu nước ngoài những tháng gần đây được cho là đang cao hơn gấp 3 lần mức điều chỉnh giá bốc dỡ container tại cảng biển Việt Nam theo Thông tư 39 của Bộ GTVT, với hàng chục loại phụ phí khác nhau, đang gây bức xúc cho DN xuất nhập khẩu VN.

// //