Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đổ trộm phế thải ven đê Nguyễn Khoái: Dân ngán ngẩm, chính quyền khó giải quyết

Phóng viên - 06/03/2017 | 8:48 (GTM + 7)

VOVGT – Những đống phế thải bị đổ trộm ven đường đê Nguyễn Khoái không chỉ khiến cả tuyến đường trở nên bụi mịt bụi, mà còn gây mất an toàn giao thông.

Thời gian gần đây, không ít người dân phản ánh về tình trạng phế thải, rác thải sinh hoạt bị đổ bừa bãi ven đường Nguyễn Khoái, đoạn qua địa phận phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội (từ chân cầu Thanh Trì đến trạm bơm Yên Sở). Đoạn đường này dài chỉ khoảng 1km, nhưng có tới không dưới 10 chỗ bị đổ đất cát, phế thải xây dựng và cả rác thải sinh hoạt, vừa gây ảnh hưởng tới cảnh quan đô thị, lại tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho người đi đường.

Những đống phế thải đổ bừa bãi ven đường Nguyễn Khoái

Người dân bó tay

Đóng vai trò là một trong những trục đường huyết mạch nối từ nội thành Hà Nội đi các huyện Thanh Trì, Thường Tín, hàng ngày đường đê Nguyễn Khoái có lượng phương tiện lưu thông khá cao. Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên Kênh VOV Giao thông Quốc gia, ven đường đê có không ít đống đất thải, phế thải xây dựng đổ tràn ra sát mặt đường. Anh M., một cư dân sống gần khu vực trạm bơm Yên Sở cho biết, tình trạng đổ trộm phế thải trên đường đê Nguyễn Khoái tồn tại đã khá lâu và chủ yếu xảy ra vào ban đêm. Người dân đôi lúc phát hiện những đối tượng đổ trộm và có cảnh cáo. Tuy nhiên, mọi việc vẫn đâu lại hoàn đấy. Anh M cho biết: “Nhiều hôm tôi có bắt gặp và đã lên nhắc nhở, nhưng họ vẫn đổ ban đêm. Có hôm có xe bồn không chở bê tông mà chở bùn, cứ vừa đi theo bờ đê vừa xả. Bùn nước đổ ra đê thì bị hút đi lại khiến cả con đường trở nên mù mịt”.

Tại một số đoạn, phế thải còn đổ tràn ra sát mặt đường

Trên thực tế, không chỉ phế liệu xây dựng bị đổ trộm trên vệ đê Nguyễn Khoái, mà còn cả chất thải, rác thải sinh hoạt cũng bị một số đối tượng thiếu ý thức đổ bừa bãi ra ven đường. Cô T., một nhân viên dọn vệ sinh trên đường Nguyễn Khoái cho biết thêm: “Họ toàn trút ra đường, lúc rác bẩn, lúc tiết lợn rơi đầy ra. Có lần họ còn đổ cả phân ra đường. Nhầy nhụa nhưng chúng tôi cũng vẫn phải dọn".

Điều đáng nói là bãi tập kết phế thải xây dựng Yên Sở nằm cách đó không xa. Tuy nhiên, thay vì đổ vào bãi tập kết, các xe chở đất, phế thải lại lén lún đổ ngay trên vệ đường. Thực trạng trên đã và đang gây ảnh hưởng không nhỏ tới việc đi lại của người dân trên tuyến đê này. Mỗi khi có xe tải đi qua, bụi đất lại bốc lên mù mịt, trong khi các phương tiện như xe máy, xe đạp phải hết sức cẩn thận bởi nếu thiếu quan sát, họ sẽ rất dễ vấp phải những “bẫy” đất thải nằm dọc bên đường.

Chính quyền “than” khó

Làm việc với UBND phường Yên Sở, ông Cao Văn Quyết, Phó Chủ tịch UBND Phường Yên Sở đã ghi nhận tình trạng đổ trộm rác thải xây dựng trên địa bàn. Phường cũng đã phối hợp với đội cảnh sát môi trường Quận Hoàng Mai, chỉ đạo CA phường Yên Sở, cán bộ đô thị thường xuyên kiểm tra, nắm bắt tình hình đổ trộm rác thải tại đê Hữu Hồng; đồng thời đặt nhiều biển cấm đổ phế thải tại khu vực này. Tuy nhiên, việc phát hiện, xử lý các trường hợp vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn.

“Phường Yên Sở cũng thực hiện việc tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh. Đối với các cá nhân có phương tiện vận chuyển, nhất là các vật liệu xây dựng, Phường cũng luôn nhắc nhở là phải đổ đúng bãi quy định. Tuy nhiên, nhiều trường hợp, hành vi đổ trộm diễn ra rất nhanh, cho nên nhiều lúc chúng tôi cũng không kịp thời xử lý cũng như có biện pháp ngăn chặn.” – Ông Quyết cho biết.

Các đối tượng chủ yếu đổ ban đêm khiến lực lượng chức năng gặp khó khăn trong việc xử lý vi phạm

Về việc kiểm tra, ngăn chặn tình trạng đổ trộm rác thải xây dựng, ông Lê Quang Vinh, Đội trưởng TTGT Quận Hoàng Mai cũng thừa nhận, để có thể kiểm soát triệt để việc này là điều không hề dễ dàng. Bởi lẽ, tuy tình trạng này vốn xảy ra từ lâu nhưng không diễn ra thường xuyên, trong khi các đối tượng lại luôn “chọn thời điểm” để thực hiện hành vi vi phạm.

Ông Vinh chia sẻ: “Việc đổ đất cát, phế thải tập trung chủ yếu ở các xe tải loại bé và diễn ra vào tầm nửa đêm đến sáng. Lực lượng chức năng thì mỏng, việc tuần tra kiểm tra ban đêm hạn chế. Thêm vào đó, đường đê Nguyễn Khoái lại là tuyến đường độc đạo; do vậy cứ thấy ‘bóng’ các lực lượng chức năng thì không xảy ra hiện tượng đổ trộm, nhưng khi ‘vắng bóng’ thì ngay lập tức sẽ xảy ra.”

Hiện tại, song song với việc tuần tra xử phạt các đối tượng có hành vi đổ trộm phế thải, đội thanh tra giao thông Quận Hoàng Mai còn sử dụng loa phát thanh để tuyên truyền. Đồng thời, thực hiện nhiều biện pháp khác như yêu cầu lập cam kết “Không đổ trộm rác thải” với các doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn, thậm chí là tiến hành trao thưởng nóng cho các cá nhân phát hiện, thông báo hành vi vi phạm kịp thời. Tuy nhiên, để tìm ra giải pháp lâu dài cho tình trạng đổ trộm phế thải cũng là một bài toán nan giải, bởi vấn đề cốt lõi nằm ở ý thức của chính các tài xế.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //