Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

90% trẻ suy dinh dưỡng cấp tính nặng ở Việt Nam không được điều trị

Chu Đức - 21/10/2022 | 16:45 (GTM + 7)

Bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam vừa khuyến nghị Việt Nam cần khẩn trương giải quyết vấn đề Suy dinh dưỡng cấp tính nặng ở trẻ em.

Một trẻ em suy dinh dưỡng cấp tính nặng, hình ảnh do UNICEF tại Việt Nam cung cấp.

Một trẻ em suy dinh dưỡng cấp tính nặng, hình ảnh do UNICEF tại Việt Nam cung cấp.

Theo UNICEF, suy dinh dưỡng cấp tính nặng là dạng suy dinh dưỡng gây chết người nhiều nhất và là một trong những mối đe dọa hàng đầu đối với tính mạng của trẻ em. Trên toàn cầu, khoảng 1/5 trường hợp tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi là do bệnh này gây nên, và tối thiểu có 13,6 triệu trẻ em dưới 5 tuổi bị bệnh suy dinh dưỡng cấp tính nặng.

Trẻ em bị suy dinh dưỡng cấp tính nặng thường không khỏe mạnh, khiến các em dễ mắc các bệnh thông thường. Các bằng chứng liên tục cho thấy rằng trẻ em mắc suy dinh dưỡng cấp tính nặng có nguy cơ tử vong do các bệnh thông thường như viêm phổi và tiêu chảy cao hơn khoảng 12 đến 20 lần so với trẻ khỏe mạnh.

Bà Rana Flowers khẳng định: “Không thể để trẻ em mắc bệnh suy dinh dưỡng cấp tính nặng bị tử vong trong khi bệnh này có thể điều trị được. Thách thức mà Việt Nam cần phải đối mặt là làm thế nào để có thể tìm ra và thực hiện các giải pháp thiết thực, cấp bách để giảm nhanh số trẻ em bị suy dinh dưỡng cấp tính nặng. Con số hiện nay ở Việt Nam là 230.000 trẻ hàng năm, các em có nguy cơ tử vong vì các bệnh thông thường cao gấp ít nhất 12 lần, chưa kể chi phí cho hệ thống y tế khi những trẻ em bị bệnh phải nhập viện”.

UNICEF khuyến cáo, các gia đình có con bị suy dinh dưỡng cấp tính nặng cần phải  tiếp cận được với các sản phẩm điều trị lâm sàng đã được WHO và UNICEF phê duyệt.  Trên toàn cầu có 25 quốc gia trong đó gồm cả nước láng giềng Campuchia, đã đưa các sản phẩm điều trị cho trẻ SDD cấp tính nặng vào danh mục thuốc thiết yếu quốc gia.  

Để đảm bảo mọi trẻ em mắc SDD cấp tính nặng đều được điều trị, không phân biệt dân tộc hay tình trạng kinh tế xã hội, UNICEF kêu gọi Bộ Y tế, Chính phủ và Quốc hội đảm bảo có các chính sách và pháp luật hỗ trợ, bao gồm cả Luật khám bệnh chữa bệnh sắp được sửa đổi, trong đó công nhận suy dinh dưỡng cấp tính nặng là một căn bệnh; Xác định các sản phẩm điều trị suy dinh dưỡng cấp tính nặng là thuốc; Điều trị suy dinh dưỡng cấp tính nặng được bảo hiểm y tế chi trả.

Theo bà Rana Flowers, bằng cách thực hiện những thay đổi chính sách cụ thể này, Việt Nam sẽ giảm đáng kể gánh nặng do bệnh suy dinh dưỡng cấp tính nặng gây ra. Các giải pháp rất đơn giản và đã được chứng minh hiệu quả trên khắp thế giới. Hành động này cũng phù hợp Công ước Quốc tế về Quyền trẻ em và đảm bảo đạt được các mục tiêu phát triển bền vững mà Việt Nam đã cam kết và phù hợp với Luật Trẻ em năm 2016./.

Ý kiến của bạn
Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm có hơn 6.000 người chết từ những vụ tai nạn giao thông liên quan tới tài xế ngủ gật. Nguyên nhân do thiếu ngủ chiếm tới 30% trên tổng số các vụ tai nạn giao thông trong một năm.

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Không khó để bắt gặp đủ các hàng quán bán đồ ăn sáng ở Hà Nội ngày nay. Lật giở về quá khứ, thói quen ăn sáng của người Hà Nội phải chăng là lê la quán xá hay đã biến thiên theo thời gian?

Truy đuổi trên đường

Truy đuổi trên đường

Việc quy định cụ thể hoạt động truy đuổi để ngăn chặn một số hành vi vi phạm TTATGT không chỉ gây áp lực cho lực lượng thực thi nhiệm vụ, mà còn trở thành lực cản trong việc ứng dụng công nghệ vào quản lý giao thông, an toàn xã hội.

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Thiếu cơ chế chia sẻ thông tin từ cơ sở dữ liệu quốc gia khiến nhiều ý kiến đang băn khoăn về tính hiệu quả của việc xây dựng chính phủ số.

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Tại các khu – cụm công nghiệp, việc triển khai các mô hình “Cụm liên kết an toàn PCCC” như những cái “bắt tay” của các doanh nghiệp, để cùng chung sức đẩy lùi “bà hỏa”.

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Trước sự cạnh tranh khốc liệt từ các ứng dụng gọi xe như Grab, số lượng taxi truyền thống ở Singapore đang ngày một ít đi. Điều này gây ra không ít khó khăn với những người không có thói quen sử dụng ứng dụng, nhất là người cao tuổi.

Nâng cao chuyên môn trong chẩn đoán và điều trị bệnh tim mạch

Nâng cao chuyên môn trong chẩn đoán và điều trị bệnh tim mạch

Ngày 20/4, tại TP.HCM, Bệnh viện FV đã tổ chức buổi hội nghị Tim Mạch thường niên lần 2 với chủ đề “Điều trị Bệnh Tim Mạch: Hiện tại và tương lai” với nhiều chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế tham dự nhằm chia sẻ những tiến bộ mới nhất trong chẩn đoán, điều trị.

// //