Dự án “Đầu tư trang bị phương tiện và nâng cao năng lực cho lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Việt Nam”
Xe chữa cháy cỡ lớn HD 170 và cỡ trung bình HD 120
Model HD 170, sử dụng động cơ diesel phun nhiên liệu trực tiếp có turbo tăng áp cho công suất tối đa 290PS, tốc độ tối đa đạt 120km/h;
Téc chứa nước được cấu tạo bằng nguyên liệu thép không gỉ, chống ăn mòn (STS304) có khả năng chứa 4.500 lít nước;
Téc chứa bọt được cấu tạo bằng nguyên liệu thép không gỉ, không ăn mòn (STS316L) có khả năng chứa 400 lít bọt;
Xe được trang bị lăng giá trên nóc xe phun nước/bọt chữa cháy, lưu lượng phun của lăng giá 3.800 lít/phút tại áp suất 10 bar, tầm phun xa 60m, khả năng quay 360°, chuyển hướng 75° hướng lên và 45° hướng xuống;
Bơm chữa cháy kiểu ly tâm nhãn hiệu Namyoung sản xuất tại Hàn Quốc, cấu tạo thân bơm bằng đồng nhẹ (BRC) chống ăn mòn và trục bơm được làm bằng nicker-chrome (thép chống gỉ). Lưu lượng phun 3.800 lít/phút tại 12kg/cm2 với đường kính lăng phun 41mm, 2.820 lít/phút tại 8.5kg/cm2 với đường kính lăng phun 38,5mm và 2.054 lít/phút tại 14kg/cm2 với đường kính lăng phun 29mm.
Model HD 120, sử dụng động cơ diesel phun nhiên liệu trực tiếp có turbo tăng áp cho công suất tối đa 225PS, tốc độ tối đa đạt 130km/h;
Téc chứa nước được cấu tạo bằng nguyên liệu thép không gỉ, chống ăn mòn (STS304) có khả năng chứa 3.000 lít nước;
Téc chứa bọt được cấu tạo bằng nguyên liệu thép không gỉ, không ăn mòn (STS316L) có khả năng chứa 200 lít bọt;
Xe được trang bị lăng giá trên nóc xe phun nước/bọt chữa cháy, lưu lượng phun của lăng giá 3.800 lít/phút tại áp suất 10 bar, tầm phun xa 60m, khả năng quay 360°, chuyển hướng 75° hướng lên và 45° hướng xuống;
Bơm chữa cháy kiểu ly tâm nhãn hiệu Namyoung sản xuất tại Hàn Quốc, cấu tạo thân bơm bằng đồng nhẹ (BRC) chống ăn mòn và trục bơm được làm bằng nicker-chrome (thép chống gỉ). Lưu lượng phun 3.800 lít/phút tại 12kg/cm2 với đường kính lăng phun 41mm, 2.820 lít/phút tại 8.5kg/cm2 với đường kính lăng phun 38,5mm và 2.054 lít/phút tại 14kg/cm2 với đường kính lăng phun 29mm.
Xe thang chữa cháy loại cần trục
Nhãn hiệu Tata Daewoo, sử dụng động cơ diesel phun nhiên liệu trực tiếp có turbo tăng áp cho công suất tối đa 300PS, tốc độ tối đa đạt 100km/h;
Xe trang bị thang có thiết kế gồm 03 đoạn cần trục kiểu ống lồng với độ gập 170°, có thể xoay 360° trong khoảng thời gian hơn 1 phút, cần trục được làm bằng vật liệu thép ATOS80.
Chiều cao làm việc tối đa của cần trục là ~30m, tầm với tối đa là 18m. Giỏ thang trên cần trục có thể chịu tải 350kg và có thể xoay bên trái, phải với góc 45°, có trang bị lăng phun chữa cháy trên giỏ thang và các vòi nước xung quanh giỏ thang để làm giảm sức nóng của đám cháy.
Trên giỏ thang có trang bị camera truyền hình ảnh trực tiếp để quan sát hiện trường, camera có chỉ số bảo vệ chuẩn IP67;
Xe được trang bị ống tụt thoát nạn được nối từ giỏ thang xuống mặt đất, ống tụt thoát nạn chiều dài 30m có thể tiến hành cứu nạn nhiều người một lúc.
Xe thang chữa cháy loại vươn thẳng
Nhãn hiệu Tata Daewoo, sử dụng động cơ diesel phun nhiên liệu trực tiếp có turbo tăng áp cho công suất tối đa 300PS, tốc độ tối đa đạt 100km/h;
Xe trang bị thang vận hành bằng thủy lực gồm 04 đoạn thang, làm bằng vật liệu thép S355J2H tiêu chuẩn Châu Âu. Thang có chiều cao tối đa từ mặt đất đến sàn giỏ thang là ~33m, tầm với tối đa 23m, góc hoạt động của thang từ -17° ~ +76°, giỏ thang cứu hộ chịu được 270kg tương đương 3 người lớn, có các vòi nước xung quanh giỏ thang để làm giảm sức nóng của đám cháy;
Xe được trang bị lăng phun cố định trên giỏ thang, vận hành bằng điều khiển từ xa, lưu lượng phun 1.800 lít/phút, khả năng quay 45°, chuyển hướng 90° hướng lên và 45° hướng xuống;
Trên các xe có trang bị đệm cứu người giúp cho việc cứu người, thoát nạn tại các nhà cao tầng được thuận lợi.
Xe cứu nạn cứu hộ
Model HD 170, sử dụng động cơ diesel phun nhiên liệu trực tiếp có turbo tăng áp cho công suất tối đa 290PS, tốc độ tối đa đạt 120km/h;
Xe được trang bị bộ tời kéo sử dụng dây cáp dài 40m với sức kéo 5,4 tấn sử dụng trong những trường hợp cần di chuyển những vật có trọng lượng và kích thước lớn;
Hệ thống cần cẩu được thiết kế kiểu gấp khúc, được đặt tại vị trí phía sau xe. Cần cẩu có thể nâng được 2,5 tấn với khoảng cách 3,0m, trọng lượng nâng phụ thuộc vào khoảng cách làm việc của cẩu, cần cẩu có bán kính làm việc ~7,65m và chiều cao làm việc 9,7m;
Ngoài ra trên xe cứu nạn cứu hộ được trang bị rất nhiều thiết bị như: cột đèn chiếu sáng công suất lớn dùng công nghệ LED, máy banh cắt thủy lực, bộ quần áo cách nhiệt aramid, bộ túi nâng, máy khoan, cắt, đục, cưa cầm tay giúp thao tác dễ dàng và linh hoạt hơn, đó là một số thiết bị dùng để phục vụ công tác cứu nạn cứu hộ ở trên cạn.
Đối với các sự cố dưới nước, xe cũng được trang bị nhiều thiết bị dùng để chiến đấu dưới nước như xuồng cứu hộ, phao và áo phao cứu sinh, bộ thiết bị lặn gồm đầy đủ các trang thiết bị bảo vệ an toàn và cần thiết cho CBCS trực tiếp chiến đấu.
Để đảm bảo sử dụng thành thạo và khai thác hiệu quả các trang thiết bị mới này, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH cùng Tập đoàn Everdigm đã tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo đội ngũ cán bộ, chiến sĩ.
Quá trình tập huấn cùng các trang thiết bị tân tiến đạt tiêu chuẩn Châu Âu, Hàn Quốc và Việt Nam sẽ trực tiêp nâng cao năng lực chiến đấu của lực lượng PCCC và CNCH, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ, tai nạn, sự cố gây ra tại 12 địa phương thụ hưởng (bao gồm: Bắc Ninh, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Bà Rịa-Vũng Tàu, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Bình Định và Quảng Ngãi).
Chủng loại, số lượng phương tiện đầu tư cho từng địa phương do Cục Cảnh sát PCCC và CNCH phối hợp với Tư vấn Hàn Quốc lập trên cơ sở khảo sát thực trạng cơ sở hạ tầng, nhu cầu trang bị và đã được thống nhất với nhà tài trợ (Ngân hàng xuất nhập khẩu Hàn Quốc) trước khi lãnh đạo Bộ Công an phê duyệt dự án (năm 2016).
Thông qua dự án sẽ nâng cao năng lực cho lực lượng Cảnh sát PCCC góp phần bảo vệ an toàn tài sản của Nhà nước, tính mạng và tài sản, giữ gìn cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và bảo vệ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
Bộ Công an xác định việc huy động nguồn vốn ODA của các nước, tổ chức đa phương là rất quan trọng trong việc đầu tư nâng cao năng lực cho lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, ngang tầm với các nước trong khu vực.
Bộ Công an mong muốn tăng cường thu hút nguồn vốn đầu tư từ Chính phủ Hàn Quốc để tiếp tục triển khai dự án “Đầu tư trang bị phương tiện chữa cháy, cứu nạn cứu hộ - Giai đoạn 2” và dự án "xây dựng Trung tâm kiểm định phương tiện phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Quốc gia", góp phần thực hiện thành công quy hoạch tổng thể hệ thống cơ sở của lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ Việt Nam phê duyệt.
Vụ sạt lở nghiêm trọng xảy ra ngày 14/12, tại Km124+300 Quốc lộ 6, đoạn qua xã Mai Châu, tỉnh Phú Thọ đã khiến 3 người tử vong, 2 người bị thương. Đến rạng sáng ngày 15/12 lực lượng đã tìm kiếm được 3 thi thể, 2 xe máy, điểm sạt lở đã được thông tuyến.
Không chỉ dừng lại ở kết nối vùng, hạ tầng giao thông của Việt Nam đang vươn ra khu vực và thế giới, mở ra các cơ hội và không gian phát triển, tạo động lực tăng trưởng, phát triển mới, điển hình như đường sắt Hà Nội – Lào Cai, Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được khởi công/khánh thành dịp này.
Từ ngày 19/12/2025, cùng với sự kiện khánh thành dự án mở rộng Nhà ga hành khách T2, Cảng HKQT Nội Bài từng bước triển khai mô hình "Sân bay thông minh" (Smart Airport).
Một buổi sáng Hà Nội trong trẻo, tôi nhận ra hạnh phúc hóa ra rất gần. Đó là nhịp bước chậm quanh hồ, mùi hoa sữa thoảng nhẹ và những nụ cười hiền giữa phố.
Trong hai ngày 13 - 14/12/2025, tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật 22 Hàng Buồm diễn ra sự kiện Từ “Dó” Mà Ra 2025 - một ngày hội trải nghiệm văn hoá xoay quanh chất liệu giấy dó.