Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

8 giai đoạn nghiệm thu tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội

Phóng viên - 15/11/2021 | 14:17 (GTM + 7)

Vừa qua, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB Hà Nội) đã gửi xin ý kiến Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng để hoàn thiện Đề cương nghiệm thu hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga H

Theo đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB Hà Nội) dự kiến sẽ bắt đầu khai thác với mỗi đoàn tàu có 4 toa trên tuyến. Việc lập đề cương nghiệm thu đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội để phục vụ công tác nghiệm thu, bàn giao dự án, tuân thủ các quy định pháp luật về quản lý chất lượng công trình xây dựng, phù hợp với hợp đồng đã ký với nhà thầu.

Các bên tham gia nghiệm thu dự án gồm: UBND TP Hà Nội, Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ cứu nạn, Tổng cục Môi trường, Bộ Giao thông vận tải, Cục Đăng kiểm Việt Nam, tư vấn kiểm định chất lượng công trình, Công ty tư vấn Systra SA (Pháp), liên danh tư vấn Apave - Bureau Veritas - Certifer, Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội, và các nhà thầu thi công, lắp đặt thiết bị dự án.

Ngoài ra, MRB Hà Nội cũng cho biết, công tác nghiệm thu, hoàn thành công trình đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội để đưa vào khai thác sử dụng sẽ được thực hiện theo 8 giai đoạn, cụ thể:

Giai đoạn 1: Nghiệm thu thử nghiệm và hiệu chỉnh các hệ thống thành phần và toàn hệ thống dự án. 

Giai đoạn 2: Kiểm tra, nghiệm thu các công trình chuyên biệt trên tuyến. 

Giai đoạn 3: Test run - chạy thử và cấp chứng chỉ nghiệm thu chạy thử để bàn giao vận hành chạy thử.

Giai đoạn 4: Đánh giá, cấp chứng nhận an toàn hệ thống của tư vấn ISA (liên danh tư vấn Apave - Bureau Veritas - Certifer) lần 1 và cấp chứng chỉ nghiệm thu chạy thử CAC. 

Giai đoạn 5: Vận hành, chạy thử hệ thống.

Giai đoạn 6: Tiếp tục vận hành, chạy thử hệ thống để đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống của tư vấn ISA lần 2; thẩm định chứng nhận an toàn hệ thống; nghiệm thu hoàn thành đưa công trình vào sử dụng.

Giai đoạn 7: Nghiệm thu hoàn thành công trình, đưa công trình vào sử dụng, trong giai đoạn này Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng sẽ kiểm tra công tác nghiệm thu trước khi đưa vào khai thác thương mại.

Giai đoạn 8: Bàn giao công trình và đưa vào khai thác thương mại tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

Đến nay đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đã hoàn thành 74% khối lượng thi công tổng thể, riêng đoạn trên cao đã xong 89,41%. Đoạn trên cao dài 8,5 km từ Depot Nhổn đến ga S8 (trước Đại học Giao thông Vận tải) dự kiến đưa vào khai thác tháng 12/2022. Với đoạn đi ngầm (4 km) từ ga S9 bãi xe Ngọc Khánh cũ đến ga S12 (trước ga Hà Nội) dự kiến hoàn thành năm 2024 hoặc 2025.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có tổng chiều dài 12,5km, trong đó 8,5km chạy trên cao, 4km chạy ngầm dưới lòng đất. Tuyến đường sắt đô thị này có điểm đầu là ga Nhổn, điểm cuối ga Hà Nội, tổng vốn đầu tư dự án sau điều chỉnh là 1.176 triệu euro, trong đó vốn vay ODA gần 959 triệu euro, vốn đối ứng trong nước khoảng 218 triệu euro.

Trước đây, MRB dự kiến hoàn thành, đưa đoạn trên cao vào khai thác vận hành vào cuối năm 2021 và toàn tuyến vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 trong 2 năm gần đây và một số yếu tố khác, tiến độ được điều chỉnh lùi thời hạn hoàn thành, khai thác đoạn trên cao vào tháng 12/2022.

Về đoàn tàu, dự án có 10 đoàn tàu được chế tạo tại Pháp và đã được vận chuyển về dự án. Mỗi đoàn tàu gồm bốn toa, có khả năng chuyên chở từ 944 đến 1.124 người/đoàn tàu, với mật độ khoảng từ 6,6 đến 8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35 km/giờ, tốc độ thiết kế là 80 km/giờ.

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Ô tô kinh doanh vận tải hành khách không phải trang bị thiết bị an toàn cho trẻ em

Ô tô kinh doanh vận tải hành khách không phải trang bị thiết bị an toàn cho trẻ em

Theo dự thảo luật đang được Bộ Tư pháp thẩm định, từ 1/1/2026, xe ô tô phải có thiết bị an toàn cho trẻ dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 m khi ngồi trên xe, trừ xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách.

Cháy dữ dội tại Nhà máy Bia Hà Nội Habeco

Cháy dữ dội tại Nhà máy Bia Hà Nội Habeco

Khoảng hơn 5 giờ sáng nay (1/12), bên trong Nhà máy Bia Hà Nội trên đường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội) xảy ra một vụ cháy lớn, cột khói đen cuồn cuộn bốc cao từ khu vực nhà kho.

Từ 15/12, đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu được hỗ trợ đến 5 triệu đồng

Từ 15/12, đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu được hỗ trợ đến 5 triệu đồng

Từ ngày 15/12, ai đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu có thể được hỗ trợ tới 5 triệu đồng; nạn nhân thương tích trên 81% được hỗ trợ đến 100 triệu đồng tái hòa nhập.

Phố bảo hộ

Phố bảo hộ

Bạn thân mến, có một con phố mà nhiều người bước chân tới đây đều cảm thấy yên tâm. Nếu bạn mong có được sự an toàn một cách chủ động trong cuộc sống và công việc của mình, hãy cùng VOVGT bộ hành tới phố Yết Kiêu, con phố có nhiều cửa hàng bán đồ bảo hộ lao động lâu năm ở Thủ đô.

Quỹ nhà ở quốc gia và kỳ vọng gỡ “nút thắt” an cư

Quỹ nhà ở quốc gia và kỳ vọng gỡ “nút thắt” an cư

Quỹ nhà ở quốc gia đã chính thức ra đời, theo Nghị định 302/2025 vừa được Chính phủ ban hành.

Thu phí đón trẻ muộn: Dịch vụ cần thiết hay thêm một khoản phải lo?

Thu phí đón trẻ muộn: Dịch vụ cần thiết hay thêm một khoản phải lo?

Hà Nội vừa quy định mức thu 12.000 đồng/giờ với phụ huynh đón con muộn hoặc gửi sớm. Quy định này khiến nhiều người ủng hộ vì minh bạch và hỗ trợ giáo viên, tuy nhiên vẫn còn băn khoăn liệu dịch vụ tự nguyện có biến thành khoản bắt buộc, trở thành gánh nặng cho phụ huynh.

Dự án ĐSĐT số 3: Robot đào hầm 'Thần Tốc” về đến ga Hà Nội

Dự án ĐSĐT số 3: Robot đào hầm "Thần Tốc” về đến ga Hà Nội

Ngày 1/12, máy đào hầm TBM "Thần Tốc" đã về đích tại ga S12 - ga Hà Nội, hoàn thành toàn bộ hành trình khoan qua 4 nhà ga ngầm thuộc dự án metro Nhổn - ga Hà Nội.

// //