Bưu điện Láng Trung, số 95 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Khi nhắc đến dịch vụ chuyển phát hàng hóa hay tài liệu, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến việc sử dụng các dịch vụ chuyển phát của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (gọi tắt là VNPost).
Tuy nhiên, theo phản ánh mà chúng tôi nhận được, thì tại một số bưu cục của VNPost, nhân viên bưu cục đã giải thích không rõ ràng, không đầy đủ về các dịch vụ cho khách hàng đã dẫn đến hiểu lầm và gây bức xúc. Điển hình là vụ việc một khách hàng gửi một tờ giấy A4 hỏa tốc từ Hà Nội tới Tp. Hải Phòng đã phải chờ đợi hơn một ngày thì đơn hàng mới tới nơi..
Khoảng 12h trưa 8/11/2017, anh C.V.T, trú tại Văn Cao, Hà Nội có tới Bưu cục Láng Trung (số 95 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội) để gửi một giấy tờ khổ A4 cho người quen tại quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng. Do không hiểu rõ về các dịch vụ chuyển phát, trong khi cần gửi gấp một giấy tờ, nên anh T đã yêu cầu nhân viên bưu cục gửi hỏa tốc và trả mức phí là 88.550 đồng.
Thế nhưng, tới 14h chiều hôm sau, người quen của anh T mới nhận được giấy tờ. Bức xúc trước việc gửi hỏa tốc mà chậm như rùa bò, người quen của anh T đã yêu cầu nhân viên chuyển phát nhanh giải thích rõ ràng về sự chậm trễ trên. Tuy nhiên, phía nhân viên chuyển phát cũng không đưa ra được bất cứ lời giải thích nào. Anh T cho hay:
“Thực ra mình chưa đi gửi cái này lần nào. Về mình mới thấy mức giá này rất cao, chưa thỏa đáng với dịch vụ như thế này mà phải tới ngày hôm sau mới tới nơi. Mình có tham khảo trên các hãng khác thì với mức giá này cao hơn rất nhiều”.
Cũng theo anh T, điều khiến anh cảm thấy bức xúc hơn cả là khi tới Bưu cục Láng Trung, nhân viên bưu cục không hề giải thích cụ thể về dịch vụ hỏa tốc, cũng như tư vấn về các dịch vụ chuyển phát nhanh khác của VNPost.
Trong khi đó, nếu được hỗ trợ tư vấn trước thì khách hàng đã có thể lựa chọn dịch vụ vận chuyển phù hợp hơn. Anh T nhấn mạnh:
“Họ không giải thích gì cả. Chỉ thông báo ngày hôm sau mới tới nơi, mà cũng chẳng nói thời điểm nào tới tay người nhận”.
Đơn hỏa tốc 1 tờ giấy A4 từ Hà Nội đến Hải Phòng với cước phí 88.500đ
Trao đổi với phóng viên, một giao dịch viên tên Mai của Bưu cục Láng Trung cho biết, do hàng ngày có rất đông khách tới bưu cục, mà đa số đều hiểu rõ về dịch vụ chuyển phát nên chỉ khi khách hàng hỏi, các nhân viên bưu cục mới tư vấn. Chị Mai giải thích:
“Ngày thường bên mình đông lắm. Còn đứng xếp hàng để chờ làm việc. Để giải thích cặn kẽ cho một giao dịch đầy đủ thì mất 15-20 phút, nếu thế những người phía sau sẽ không chấp nhận được. Thành ra ai có nhu cầu thì bọn chị sẽ giải thích”.
Chị Mai cho biết thêm, đơn hàng của anh T là một tờ giấy khổ A4, có trọng lượng 14gram. Theo Bảng cước dịch vụ chuyển phát EMS trong nước của VNPost, thì dù đơn hàng là tài liệu hay hàng hóa thì mức này vẫn nằm trong nấc trọng lượng từ 0 đến 2kg, áp dụng mức phí vận chuyển từ Hà Nội đến Hải Phòng là 88.550 đồng.
Còn về thời gian vận chuyển, bưu cục đã thông báo trước với khách hàng. Chỉ khi khách hàng đồng ý thì bưu cục mới tiến hành chuyển phát.
“Dịch vụ hỏa tốc của bên chị thì chỉ ưu tiên hơn so với các dịch vụ thông thường. Tức là khi bưu gửi tới bưu cục phát thì sẽ được ưu tiên phát trước. Hỏa tốc không có cố định thời gian đến, nếu có hẹn giờ thì là dịch vụ phát hẹn giờ chứ không phải là dịch vụ hỏa tốc”.
Theo VNPost, dịch vụ hỏa tốc là dịch vụ chuyển phát nhanh bưu gửi theo một hành trình riêng. Bưu gửi sẽ phát đến người nhận sau 2 giờ kể từ khi đến bưu cục khai thác trung tâm của tỉnh/thành phố.
Với trường hợp của anh T, đơn hàng của anh đến Bưu cục Ngô Quyền, Tp.Hải Phòng từ lúc 8h46 sáng hôm trước, nhưng đến 14h chiều hôm sau mới đến tay người nhận. Như vậy, dịch vụ hỏa tốc của VN Post đã tiêu tốn 26 tiếng với mức phí là 88.550 đồng mới chuyển thành công một tờ giấy A4 từ tay người gửi ở Hà Nội tới tay người nhận tại Hải Phòng.
Bảng cước dịch vụ hỏa tốc trong nước, thực hiện từ 1/1/2016 của VN Post
Có thể thấy, với chất lượng dịch vụ như vậy, rất khó để đảm bảo dịch vụ chuyển phát nhanh của VN Post có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp khác cùng ngành. Đó là chưa kể, việc giải thích không rõ ràng cho khách hàng trước khi sử dụng dịch vụ “hỏa tốc” đã gây nên những bức xúc cho người sử dụng loại hình dịch vụ này. Vì vậy, VNPost cần phải cải thiện chất lượng dịch vụ, lấy lại niềm tin từ khách hàng.