Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

14 giờ ngày 19/12: Cùng đi tìm lời giải cho bài toán 'Mini bus với đô thị Việt Nam'

Phóng viên - 17/12/2018 | 7:48 (GTM + 7)

VOVGT - Hà Nội, Tp.HCM đang dự định triển khai xe buýt nhỏ trong tương lai gần. Vậy, minibus sẽ nằm ở đâu trong hệ thống vận tải công cộng ở đô thị nước ta?

Phát triển giao thông công cộng được coi xu hướng tất yếu của đô thị văn minh, là chìa khóa để giải quyết bài toán ùn tắc và tai nạn giao thông.

Tại Việt Nam, giao thông công cộng ở đô thị chủ yếu vẫn là xe buýt truyền thống, Tp.HCM có thêm buýt đường sông từ tháng 11/2017 và Hà Nội có BRT, nhưng cũng chỉ mới 1 tuyến duy nhất, hoạt động từ năm 2016.

Vận tải hành khách khối lượng lớn vẫn đang chờ đợi những kế hoạch phát triển BRT và dự án đường sắt đô thị. Trong khi đó, sự hiện diện của những xe buýt cỡ lớn trong các tuyến phố nhỏ hẹp đã không còn phù hợp, thậm chí làm gia tăng ùn tắc giao thông. Mạng lưới xe buýt mặc dù đã phủ rộng, nhưng vẫn còn những khu vực, người dân phải đi bộ cả cây số mới tới điểm đón xe.

Do đó, việc phát triển Mini bus (xe buýt nhỏ dưới 15 chỗ) để tăng khả năng tiếp cận của người dân với phương tiện giao thông công cộng, khắc phục bất cập của xe buýt truyền thống, tăng khả năng kết nối tới những phương thức vận tải hành khách khối lượng lớn như BRT hay Metro trong tổng thể mạng lưới giao thông công cộng tại các đô thị, được cho là rất cần thiết.

Nhiều chuyên gia cũng đánh giá minibus sẽ là một trong những giải pháp cần thiết trong tương lai nhằm hỗ trợ phát triển hệ thống giao thông công cộng, giúp giải bài toán ùn tắc giao thông hiện nay.

Ông Trần Hữu Minh, Phó chánh Văn phòng, Ủy ban ATGT Quốc gia nhận định: “Đây là thời điểm cần 1 cú huých, một sự vào cuộc quyết liệt …để tạo nên 1 diện mạo mới, 1 sự thay đổi về chất đối với dịch vụ buýt công cộng”. 

Trong khi đó, TS Phạm Sanh cho rằng "Triển khai mini bus bây giờ đã là quá chậm, nhưng vẫn hơn không". KTS Trần Huy Ánh thì lạc quan hơn khi đặt niềm tin vào giải pháp minibus trong tương lai: “Mini bus, biết đâu những cánh én nhỏ có thể làm nên cả mùa xuân?!”.

Tuy vậy, triển khai minibus tại các đô thị Việt Nam có khả thi hay không? Nếu khả thi, những yếu tố nào cần tính tới? Những điều kiện nào cần chuẩn bị? Và lộ trình, bước đi như thế nào cho phù hợp với điều kiện của các đô thị nước ta?

Đây không chỉ là bài toán của các nhà quản lý mà còn là vấn đề được các chuyên gia giao thông, các nhà nghiên cứu, doanh nghiệp và đông đảo người dân quan tâm. Hội thảo “Mini bus với đô thị Việt Nam” được VOV Giao thông - Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức ngày 19/12/2018 để lắng nghe, chia sẻ các ý kiến xung quanh vấn đề này, với mong muốn góp thêm những góc nhìn toàn diện, những phân tích sâu để tham vấn, góp ý cho chủ trương phát triển mini bus mà Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và một số đô thị ở Việt Nam đang hướng tới và lên kế hoạch triển khai.

Toàn bộ diễn biến của buổi hội thảo cũng sẽ được cập nhật liên tục và trực tiếp trên trang điện tử: vovgiaothong.vn. Quý vị và các bạn quan tâm đến chủ đề “Mini bus với đô thị Việt Nam”, xin mời chia sẻ ý kiến cùng VOVGT qua hotline 02437.919191, trang điện tử vovgiaothong.vn và fanpage vov giao thông.

Tags:
Ý kiến của bạn
Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

// //