Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xe buýt thủ đô tiếp tục đổi mới toàn diện năm 2018

Phóng viên - 02/01/2018 | 11:25 (GTM + 7)

VOVGT - Mục tiêu và nhiệm vụ của ngành xe buýt trong năm 2018 được định hướng và triển khai ra sao??

Vận tải hành khách công cộng nâng cao chất lượng phục vụ để đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân

Với những kết quả tích cực mà ngành xe buýt đã đạt được trong năm 2017, năm 2018 xe buýt thủ đô vẫn tiếp tục được kỳ vọng sẽ đổi mới mạnh mẽ và toàn diện hơn nữa. Những mục tiêu và nhiệm vụ của ngành xe buýt trong năm 2018 được định hướng và triển khai ra sao?

Phóng viên kênh VOVGT Quốc gia đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hoàng Hải – Giám đốc Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội, mời các bạn cùng lắng nghe.

PV: Thưa ông, năm 2017 ngành xe buýt thủ đô đã thu được những kết quả gì trong hoạt động vận tải hành khách công cộng?

Ông Nguyễn Hoàng Hải: Riêng trong nă 2017 chúng ta đã phát triển được 18 tuyến xe buýt mới và chưa có một năm nào có một mạng lưới phát triển mạnh mẽ như năm vừa rồi. Các tuyến buýt của thành phố năm nay đã phủ kín 30 quận, huyện của thành phố, có thể nói chúng ta đã xóa toàn bộ được vùng trắng xe buýt bằng mạng lưới xe buýt có trợ giá, có dịch vụ hấp dẫn, ổn định và một hình ảnh hoàn toàn mới so với những năm trước đây.

Rõ ràng trong một năm có thể nói xe buýt phát triển cả về số lượng, chất lượng dịch vụ, năng lực cũng được cải thiện lên rất nhiều. Chúng ta hy vọng những năm sắp tới với hình ảnh xe buýt hấp dẫn như năm nay sẽ tiếp tục thu hút rất nhiều người dân tham gia dịch vụ này.

PV: Với đà phát triển của mạng lưới xe buýt như hiện nay thì ngành xe buýt còn gặp những khó khăn hạn chế gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Hoàng Hải: Trên nhiều hành lang mà xe buýt vận hành chúng ta mới có một điểm dừng thôi còn thiếu những nhà chờ và những tiện ích trên nhà chờ cho hành khách, nhiều khu vực ngoại thành là chưa có vỉa hè ổn định nên chưa triển khai được mới có một điểm dừng đơn giản. Đặc biệt trong nội thành, có một vấn đề là hạ tầng vừa qua rất mất ổn định do các công trình lớn lại phải bắt đầu phục hồi lại, chống chiếm dụng và xâm phạ hạ tầng và những điểm dừng nhà chờ. Đây là những yếu tố chúng tôi phải làm thường xuyên, liên tục để đảm bảo xe buýt ra vào đón khách được an toàn, thuận tiện.

PV: Với những kết quả đã đạt được trong năm 2017, năm nhâm tuất 2018 ngành xe buýt sẽ tiếp tục triển khai những nhiệm vụ, mục tiêu nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Hoàng Hải: Năm 2018 chúng ta vẫn tiếp tục phát triển mạng lưới theo các khu vực mới, đô thị mới, thậm chí sẽ triển khai những khu vực trước kia xe buýt khó tiếp cận. Khi có những điều kiện hạ tầng phù hợp chúng ta sẽ cung ứng những dịch vụ xe buýt thậm chí xe buýt nhỏ để có thể đón khách và lọc khách từ những khu vực vùng sâu vùng xa và hạ tầng nhỏ hẹp hơn đến những hành lang chính của xe buýt.

Thứ hai là về chất lượng phương tiện, chúng ta vẫn tiếp tục cải thiện tiếp, năm nay chúng ta đã có xe buýt tiêu chuẩn châu Âu như chúng ta đã vận hành. Sang năm dự kiến sẽ đưa tiếp 3 tuyến sử dụng nhiên liệu sạch khí nén hóa lỏng CNG. Tiếp tục đưa thêm nhiều hơn nữa và kiến nghị những chính sách để đưa những phương tiện sạch sẽ, thân thiện môi trường, tiêu chuẩn cao hơn nữa trong những năm tiếp theo.

Một điều quan trọng nữa là chúng ta đang tiếp cận tới một mô hình giao thông thông minh. Những ứng dụng về giao thông thông minh năm nay cũng được thành phố chỉ đạo tiếp tục nghiên cứu, chúng ta sẽ sớm đưa vào những trung tâm điều hành thông minh, những ứng dụng thông minh cho hành khách sử dụng và khai thác, và cũng đang rất tích cực chuẩn bị triển khai hệ thống vé điện tử cho hệ thống xe buýt để sử dụng cho toàn mạng lưới xe buýt hiện nay có thể tiếp cận đến hệ thống đường sắt đô thị trong tương lai gần.

Việc nghiên cứu phát triển tuyến BRT vẫn phải được xem xét tiếp sau khi có đủ thời lượng để đánh giá đầy đủ tuyến BRT 01. Hiện nay trong quy hoạch giao thông vận tải của thành phố vẫn có những định hướng để triển khai tuyến BRT tiếp theo. Chúng ta vẫn bám sát định hướng quy hoạch để chúng ta triển khai.

PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Tags:
Ý kiến của bạn
Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần với diễn biến phân hóa. Đóng cửa, có 16 mặt hàng tăng giá và 15 mặt hàng giảm giá. Đà tăng đến từ nhóm nông sản với toàn bộ 7 mặt hàng chốt ngày trong sắc xanh

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Ngoài đề nghị gỡ nút thắt về việc thẩm định sự phù hợp của dự án đầu tư với các quy hoạch, đáng chú ý Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM còn đề xuất tăng lợi nhuận định mức từ 10% lên 15% với doanh nghiệp tự tạo lập quỹ đất

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên: 80% vàng đấu thầu bị “ế”

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên: 80% vàng đấu thầu bị “ế”

Sau khi hủy lịch đấu thầu ngày hôm qua, 10 giờ sáng nay (23/4), NHNN đã chính thức tiến hành đấu thầu vàng miếng đầu tiên trong năm 2024, sau 11 năm dừng hoạt động này. Kết thúc phiên đấu thầu, đã có 2 thành viên tham gia trúng thầu với tổng khối lượng 34 lô vàng miếng.

// //