Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tương lai xe điện 5 năm tới: 'Bán nhiều, mua ít...'

Phóng viên - 22/01/2018 | 9:43 (GTM + 7)

VOVGT-Trong 5 năm tới, sẽ có hơn 100 mẫu xe điện ra mắt thị trường thế giới, mặc dù sự quan tâm của người tiêu dùng cho dòng xe này vẫn còn khá khiêm tốn...

Kế hoạch đầy tham vọng của các nhà sản xuất ô tô là tung ra hơn 100 mẫu xe điện trong 5 năm tới hình như quên mất một điều: Người dùng vẫn chưa mặn mà lắm với dòng sản phẩm này.


Một chiếc Model S của Tesla

Theo thống kê từ LMC Automotive, lượng ô tô điện bán ra chỉ chiếm chưa tới 1% doanh số xe hơi toàn cầu và 2,4% doanh số trên lãnh thổ Hoa Kỳ. Triển vọng của ô tô điện không mấy sáng sủa khi LMC dự báo đến năm 2025, nhu cầu xe điện vẫn dưới mốc 10% trên tổng số xe hơi tiêu thụ trên toàn thế giới.

Tuy nhu cầu của người mua đối với dòng xe này là tương đối thấp, các nhà sản xuất ô tô vẫn đang cố gắng tạo ra xu thế về xe chạy điện trên toàn thế giới, họ hi vọng có thể từng bước thay đổi quan điểm và thị hiếu của người mua đối với ô tô điện. Ông Hau Thai-Tang, giám đốc phát triển sản phẩm và kinh doanh toàn cầu của Ford Motor, cho biết: "Không ai có thể thống kê được chính xác nhu cầu của khách hàng trong thực tế."

Trước thực tế giá pin sụt giảm nhanh chóng và giá cổ phiếu của Tesla tăng chóng mặt, các nhà sản xuất đang nhanh chóng gia nhập vào thị trường ô tô điện. General Motors đã công bố kế hoạch giới thiệu 20 mẫu xe vào năm 2023, trong khi Ford và Volkswagen AG nằm trong số những công ty lên kế hoạch cho các nhà máy xe điện điện mới ở Trung Quốc. Toyota trong tháng 12/2017 cũng đưa ra lời hứa sẽ có hơn 10 mẫu xe điện vào đầu thập kỷ tới.


Tesla Model 3 - Chiếc xe đã khiến các nhà sản xuất phải cân nhắc về tương lai của xe điện

Theo giám đốc Hau Thai-Tang của Ford, tổng số 127 mẫu xe điện sẽ được giới thiệu trên toàn thế giới, trong khi LMC Automotive dự đoán số xe điện sẽ tăng gấp 5 lần lên 75 mẫu ở Mỹ. Jeff Schuster, phó giám đốc mảng dự báo của LMC Automotive cho biết: "Có vẻ như doanh số đã bị thổi phồng. "Chúng ta đã nói về ô tô điện trong bao lâu? Bây giờ chúng ta đã thấy doanh số thực sự của chúng, nhưng doanh số không thể thống trị một ngành công nghiệp trên bất kì phương diện nào."

Doanh số dường như đã bị thổi phồng

Sự hỗn loạn và hứa hẹn của thị trường sẽ làm cho các nhà sản xuất ô tô đặt ra những mục tiêu đầy tham vọng để bắt kịp các công ty tiên phong như Tesla và GM, những công ty đang hưởng lợi từ giá cổ phiếu trong năm nay. Giám đốc điều hành GM - Mary Barra cho biết, công ty của cô sẽ bán được hơn 1 triệu xe điện mỗi năm vào năm 2026.

Giám đốc điều hành Tesla - Elon Musk đã lên kế hoạch sản xuất nửa triệu xe điện vào năm 2018, mặc dù thời gian đó có thể bị ảnh hưởng bởi kết hoạch sản xuất chiếc sedan Model 3 trị giá 35.000 USD.


Tesla có tham vọng rất lớn với thị trường xe điện

Trong khi đó, phố Wall liên tục dành những lời có cánh cho Tesla và đánh giá hãng xe đến từ Thung Lũng Silicon có giá hơn cả Ford, ngay cả khi Fore đè bẹp Tesla từ sản lượng đến doanh thu. Cổ phiếu của Tesla tăng khoảng 60% trong năm nay, trong khi Ford chỉ tăng gần 5%.

"Tesla có nhiều fan hâm mộ giúp đánh bóng tên tuổi của họ," Schuster nói. "Các công ty khác thì đang nghĩ xem làm thế nào để được như Tesla. Liệu họ có thể đánh bóng thương hiệu bằng việc giới thiệu thêm nhiều mẫu xe mới? "


Đánh bóng tên tuổi, hãng nào cũng cần

Ví dụ Magna International Inc., nhà cung cấp ô tô lớn nhất thị trường Bắc Mỹ, đang có những cuộc tranh luận gay gắt về việc liệu có thể tăng sản lượng cho các xe điện khi giám đốc điều hành của họ không nhìn thấy nhu cầu của thị trường trong 8 năm tới. Theo ông Jim Tobin, giám đốc tiếp thị của công ty Canada, công ty dự đoán xe điện sẽ chỉ tăng từ 3% đến 6% doanh số ô tô toàn cầu vào năm 2025.

Những người đứng đầu ngành công nghiệp ô tô có vẻ như đã quá tự tin khi cho rằng, họ có thể thuyết phục khách hàng từ bỏ động cơ xăng để ủng hộ động cơ điện. Với dự báo của LMC, động cơ chạy bằng xăng sẽ vẫn chiếm khoảng 85% doanh số xe của Mỹ vào năm 2025. Nhưng con số đó có thể thay đổi nếu những chiếc xe điện có giá bán tương đương xe chạy xăng. Bloomberg dự đoán điều đó sẽ xảy ra vào năm 2029 hoặc sớm hơn.


Khiến khách hàng từ bỏ xe máy xăng không phải điều dễ dàng

Rick Haas, cựu kỹ sư trưởng của Tesla Model S, hiện đang điều hành các hoạt động tại Bắc Mỹ của hãng sản xuất ô tô Ấn Độ Mahindra & Mahindra, đang rất lạc quan. Mặc dù lái xe ngày nay không quá hào hứng với xe ô tô chạy điện cùng với các quy định khó khăn ở những nơi như Trung Quốc bên cạnh các tính năng tự lái rất tốn điện. "Mọi thứ di chuyển với tốc độ gấp 10 lần 25 năm trước", Haas nói “khi mọi người cảm thấy thoải mái với chiếc xe, thì toàn bộ ngành công nghiệp sẽ đi sang một hướng khác."

Và không có nhà sản xuất nào muốn trở thành kẻ tụt hậu khi ở thế kỷ 21: bán một chiếc xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.

"Sẽ có rất nhiều người chiến thắng và kẻ thua cuộc," Haas nói. "Các công ty sẽ chết vì điều này."


Không hãng nào muốn trở thành kẻ tụt hậu

Ford không muốn là một trong những kẻ thua cuộc. Hau Thai-Tang cho biết, các kỹ sư và nhà cung cấp của ông đang nỗ lực phát triển một loại pin tiết kiệm chi phí và rẻ hơn các phiên bản lithium-ion hiện nay. Toyota cùng với Panasonic cũng đang nghiên cứu các loại ắc quy rắn có mật độ năng lượng cao, được xem như là giới hạn tiếp theo về dung lượng pin.


Các nhà sản xuất đang cố vượt qua giới hạn về dung lượng pin

Tuy nhiên thách thức lớn nhất có thể không phải là công nghệ mà là tiếp thị, khi hơn 10 mẫu xe tranh nhau một thị phần.

"Câu hỏi mà chúng tôi đặt ra là: "OK, nếu bạn sẽ tung ra sản phẩm cạnh tranh với 120 sản phẩm khác, điều gì sẽ khiến ai đó thậm chí liếc qua sản phẩm của bạn? " Thai-Tang nói, lưu ý rằng thiết kế SUV cỡ nhỏ Ford có thể giúp nó trở nên khác biệt với phần còn lại. "Nhưng không phải là một mẫu xe kì dị", ông nói thêm.


Tiếp thị là phần không thể thiếu

Trong khi các thống kê vẫn đang “bó tay” với thị trường xe cỡ nhỏ, thì không một nhà sản xuất nào muốn bị đánh bại khi họ chuyển sang kinh doanh xe chạy điện.

Jim Farley, phó chủ tịch điều hành thị trường toàn cầu của Ford, nói: "Tham vọng của chúng ta đối với điện khí hoá không hề khiêm tốn". "Chúng tôi sẽ làm việc đó."

Tags:
Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.

// //