Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Sử dụng đèn chiếu xa ban đêm: Chuyện nhỏ mà không nhỏ

Phóng viên - 16/03/2017 | 10:31 (GTM + 7)

VOVGT - Trong đô thị, khu đông dân cư, một bộ phận người dân lại sử dụng đèn chiếu xa, gây khó chịu và tiềm ẩn rủi ro cho người tham gia giao thông khác.

Nghe nội dung chương trình tại đây:

Việc trang bị còi, đèn cho các phương tiện nhằm hỗ trợ người tham gia giao thông có cái nhìn bao quát, cảnh báo các phương tiện khác khi lưu thông trên đường. Thao tác sử dụng và điều chỉnh chế độ đèn khá đơn giản nhưng vẫn có nhiều người chỉ để đèn xe ở một chế độ duy nhất là chiếu xa, gây bức xúc cũng như nguy hại đến người điều khiển phương tiện đi ngược chiều.

Vào khoảng 0h48 ngày 15/12/2016, camera an ninh tại khu vực thị trấn Tây Đằng – Quảng Oai (Hà Nội), ghi lại hình ảnh một xe máy đâm trực diện vào xe ô tô bốn chỗ. Cú tông mạnh khiến hai phương tiện biến dạng, riêng người điều khiển xe máy lộn vòng trong không trung và đập mạnh xuống đường, nằm bất tỉnh.

Nhiều ý kiến cho rằng nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn kinh hoàng là do cả hai phương tiện điều khiển với tốc độ cao, đồng thời xe ô tô bật đèn chiếu xa đã làm người điều khiển xe máy lóa mắt dẫn đến sự cố đáng tiếc.

Liên quan đến việc bật đèn pha, năm 2015, tại tỉnh Tiền Giang xảy ra một vụ án mạng nghiêm trọng. Theo kết quả điều tra, khoảng 18h30 ngày 26/11, đối tượng Lê Phát Đạt đi xe máy chở theo hai thanh niên ra Quốc lộ 1A. Khi bị anh Nguyễn Hữu Nhân cùng bạn đi xe máy theo chiều ngược lại yêu cầu dừng xe để nói chuyện vì đối tượng bật đèn pha làm chói mắt người khác, Lê Phát Đạt rút con dao thủ sẵn đâm anh Nhân chết tại chỗ. Được biết, giữa anh Hữu Nhân và đối tượng chưa từng xảy ra mâu thuẫn trước đó.

Và gần đây nhất, chiều ngày 17/2/2017, Công an huyện Đăk Tô (Kon Tum), đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Phan Văn Hoàng (22 tuổi, ngụ xã Đăk Trăm, huyện Đăk Tô) về tội Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản.

Vụ việc xảy ra khoảng 21h đêm 11/2/2017, tài xế Đoàn Ngọc Thơ điều khiển xe khách chở 30 người, lưu thông trên quốc lộ 14 theo hướng Đắk Nông - Quảng Trị thì bị đối tượng Hoàng ném đá làm vỡ kính chắn gió, gây thương tích cho tài xế và hành khách trên xe.

Qua điều tra, đối tượng đã thừa nhận hành vi sai trái của mình và cho biết nguyên nhân của hành động trên là do sự bức xúc khi bị nhiều ô tô đi ngược chiều chiếu đèn pha gây lóa mắt nên quyết định nhặt 7-8 hòn đá ven đường rồi bỏ vào giỏ xe máy để ném vào ôtô bật đèn pha. Trước khi ném đá vào phương tiện trên, Hoàng còn ném đá vào một taxi và một xe khách khác.

Có thể thấy, nguyên nhân khởi phát của các sự cố giao thông trên đều bắt nguồn từ ánh đèn chiếu xa, nặng thì xảy ra tai nạn, nhẹ thì gây bực tức, thiếu kiềm chế từ nạn nhân dẫn đến những hậu quả đáng tiếc, đáng thương và đáng trách như trên. Theo Tiến sĩ tâm lý Nguyễn Thị Minh, có nhiều nguyên nhân dẫn đến hành vi vô tâm khi bật đèn pha trong khu đô thị của người đi đường :

Theo Tiến sĩ tâm lý Nguyễn Thị Minh, những người bị tai nạn bởi hành vi này rất có thể bị ảnh hưởng tâm lý về sau khi lưu thông trên đường:

Tình trạng bật đèn pha trong nội thành, khu đông dân cư tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Ảnh: Báo Nghệ An

Chia sẻ thêm về những tổn hại với mắt bởi ánh đèn pha, Bác sĩ Trịnh Minh Thuận, Trưởng khoa mắt – Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Sàn Gòn cho biết:

Việc tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng có cường độ mạnh với tần suất cao có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, Bác sĩ Trịnh Minh Thuận cảnh báo:

Việc sử dụng đèn chiếu sáng vào ban đêm, thời tiết xấu tầm nhìn hạn chế là điều cần thiết, tuy vậy, nếu lạm dụng, “ánh đèn chiếu xa” sẽ khiến “tai nạn rất gần” trong khu đô thị, khu đông dân cư. Nếu chúng ta chú ý và biến việc nhìn bảng điều khiển trên xe, xem xét phương tiện đang hiển thị đèn ở chế độ nào thành thói quen của mình thì có thể tránh được những tai nạn đáng tiếc như trên. Và nếu không may xảy ra tai nạn, người tham gia giao thông cũng cần bình tĩnh, kiềm chế tìm cách thỏa thuận, giải quyết tránh xảy ra xô xát hay nảy sinh những hành động nông nổi gây hậu quả nghiêm trọng cho mình, cho người khác.

Tags:
Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.

// //