Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nguy cơ gây tai nạn khi chưa đủ tuổi điều khiển xe máy

Phóng viên - 27/02/2017 | 4:00 (GTM + 7)

VOVGT - Việc học sinh còn nhỏ tuổi điều khiển xe phân phối lớn sẽ rất nguy hiểm. Bởi lẽ các em chưa đủ khả năng xử lý các tình huống bất ngờ xảy ra trên đường.

Nghe nội dung chương trình tại đây:

Khi chúng tôi tiến hành ghi nhận thực trạng này tại một số điểm trường trung học phổ thông trên địa bàn TP.HCM như trường THPT Nguyễn Thái Bình (quận Tân Bình), trường THPT Marie Curie (quận 3), trường THPT Thanh Đa (quận Bình Thạnh)…, hầu hết các em được bố mẹ đến đưa đón nhưng vẫn còn phần nhiều các em học sinh tự đi xe máy gửi tại các điểm giữ xe tự phát gần đó. Và nguy hiểm hơn khi một số em điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt đèn đỏ, dàn hàng ngang, sai làn đường… Đây là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến cho tai nạn giao thông trong học sinh tăng cao.

Nhận định về thực trạng này Chị Trần Thu Hà – Phó ban Mặt trận An ninh quốc phòng Địa bàn dân cư Thành Đoàn TP.HCM cho biết:

Học sinh dàn hàng ngang khi tham gia giao thông

Theo Luật giao thông, người lái xe khi tham gia giao thông phải đủ độ tuổi, sức khỏe theo quy định và có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe được phép điều khiển do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp. Đồng nghĩa việc học sinh trung học phổ thông dưới 18 tuổi không được đi xe phân khối lớn đến trường.

Trên thực tế, nhiều đối tượng điều khiển xe tay ga, xe đời mới đắt tiền không những vi phạm luật giao thông mà còn gây mất trật tự an toàn giao thông cho các phương tiện khác. Bởi ngày nay, việc mua một chiếc xe gắn máy không còn quá khó với nhiều gia đình, kể cả ở nông thôn.

Nói về vấn đề này Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Thơ – Giảng viên trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Tp.HCM cho biết:

Học sinh đua đòi, các bậc phụ huynh thì chiều chuộng và giao xe cho con mình điều khiển và hậu quả là những tai nạn thương tâm sẽ còn xảy ra. Dù nhà trường tuyên trường tuyên truyền, nhắc nhở, nghiêm cấm nhưng không thể quản lý chặt khi các em ra khỏi khuôn viên trường. Bên cạnh đó khi ra đường, chỉ một số ít học sinh bị cảnh sát giao thông phát hiện và xử phạt. Số đông khác cố tình mặc áo khoác, che bảng tên, đeo khẩu trang để né tránh sự kiểm tra của cảnh sát giao thông. Cho nên các đối tượng này vẫn đang vô tư lưu thông, từ đó nảy sinh tâm lý chủ quan, ỷ lại trong nhận thức.

Về vấn đề này, Thạc sĩ – Luật sư Nguyễn Thị Hoà Hiệp – Trưởng văn phòng luật sư Hoà Hiệp góp ý một số giải pháp trong việc giáo dục và bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh hiện nay.

Cùng với quan điểm trên, chị Trần Thu Hà – Phó ban Mặt trận An ninh quốc phòng Địa bàn dân cư Thành Đoàn Tp.HCM tiếp tục cho biết thêm về những công tác tuyên truyền luật giao thông đến nhà trường nhằm nâng cao hơn ý thức của học sinh trong thời gian tới.

Để hạn chế hậu quả đáng tiếc, các ban ngành chức năng, nhà trường, gia đình cần trang bị cho trẻ những kiến thức, kỹ năng, nâng cao ý thức khi tham gia giao thông là rất cần thiết. Mọi người không được chủ quan, không lái xe khi không đủ điều kiện; không giao xe cho người chưa đủ tuổi lái xe; chấp hành nghiêm quy định của pháp luật là bảo vệ tính mạng và tài sản của mình và người khác.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //