Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Lộn xộn giao thông trước cổng trường: Nguyên nhân và giải pháp

Phóng viên - 31/10/2017 | 7:41 (GTM + 7)

VOVGT - Sự chen lấn, ùn tắc tại cổng trường diễn ra như một điều tất yếu, dần hình thành nên thói quen trong suy nghĩ của một bộ phận phụ huynh.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh họa

Trong tình hình giao thông căng thẳng tại các đô thị lớn như hiện nay, những hình ảnh giao thông lộn xộn trước cổng trường học đã trở nên quen thuộc trong mắt nhiều người. Sự chen lấn, ùn tắc xảy ra trong sự mặc nhiên, diễn ra như một điều tất yếu, dần hình thành nên thói quen trong suy nghĩ của một phận phụ huynh rằng “Tắc ở cổng trường là đương nhiên”.

Nguyên nhân thì được chỉ ra có rất nhiều, như: ý thức phụ huynh chưa cao, sự phối hợp giữa nhà trường với chính quyền sở tại, công tác tổ chức giao thông trước cổng trường chưa được chú trọng…

Liên quan đến thực trạng giao thông lộn xộn trước cổng trường học hiện nay, một số thính giả chia sẻ:

"Tôi lái xe thì hầu như trong giờ tan tầm, các phụ huynh đón con cứ đứng hết ra ngoài đường, gây ách tắc giao thông."

"Cứ đứng tràn ra ngoài đường thì nhiều lắm. Ví dụ như phố Quang Trung, hay trường Nguyễn Tri Phương gần phố Quán Thánh, ngày nào chả tắc."

"Cứ quanh trường học, chỗ nào mình cũng thấy người ta đứng tràn lan cả đường lẫn vỉa hè. Mình nghĩ không nhất thiết phải đi đón con cái bằng ô tô mà bằng xe máy sẽ gọn hơn. Nhưng trên hết, ý thức của một số người còn kém, vì cứ đỗ tràn lan, gây ùn tắc giao thông”.

Đa phần ý kiến đều cho rằng, trong bối cảnh ý thức của các chủ phương tiện, các bậc phụ huynh chưa cao, trong khi cơ sở hạ tầng và quỹ đất dành cho giao thông tĩnh còn quá khiêm tốn thì việc ùn tắc, chen lấn trước cổng trường rất khó có sự chuyển biến.

Ảnh minh họa

Một số ý kiến gay gắt phê phán nhà trường, tại sao không tận dụng khoảng trống phía trong sân trường, cho phụ huynh đi xe vào và tạo một trục giao thông vòng tròn, thoát các phương tiện ra sau khi đón con em, một số ý kiến khác kiến nghị các trường phải có xe đưa đón học sinh để giảm gánh nặng cho phụ huynh, cũng như giảm tải lưu lượng phương tiện trước cổng trường; lại có một số ý kiến bày tỏ bức xúc với sự thiếu hiệu quả trong việc hỗ trợ, điều tiết của chính quyền địa phương, cũng như lực lượng chức năng.

“Nói ví dụ như một ngôi trường ở đường Trương Công Giai, tại sao phụ huynh không đỗ xe ở đường trục lớn, đối diện công viên đó, sau đó đi bộ vào đón con. Đó là ngày nắng, chứ ngày mưa thì không nói. Bố mẹ đều đưa ô tô đến, đỗ xe hoành tráng cổng trường, gây ùn tắc, đó là ý thức rất kém."

"Ngay từ đầu đã không đồng bộ, khó lắm. Nếu trường nào cũng có xe đưa đón học sinh tận nơi thì đỡ rất nhiều, phụ huynh cũng đỡ phải đưa đón. Chứ mỗi người đón một cháu thì khó lắm."

"Cho tổ bảo vệ hoặc dân phòng bố trí quanh trường học nhiều vào chứ. Cứ chỗ có chỗ lại không, chỗ nào đi qua cũng rất láo nháo. Mình chắc chắn đi đón con sẽ không đi ô tô, vì chẳng có chỗ đỗ, chỗ đậu, mà đi thì gây ảnh hưởng đến giao thông khu vực đấy”.

Trao đổi với phóng viên, Luật sư Trần Tuấn Anh – Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch – cho rằng, việc các bậc phụ huynh đỗ xe tràn lan, gây mất trật tự, ách tắc giao thông trước cổng trường học hiện nay là vấn nạn đáng lo ngại, tồn tại kéo dài và diễn ra liên tục. Đây là hành vi vi phạm giao thông rõ ràng, tuy nhiên, để xử lý thì rất khó. Bởi lẽ, vấn đề này xuất phát từ nhu cầu thực tế của các bậc phụ huynh là đưa đón con đi học, trong khi cơ sở hạ tầng các đoạn đường đi qua trường chưa đáp ứng được, mặt khác, rất khó để quy trách nhiệm cho lực lượng chức năng mà cụ thể là trật tự phường, vì không thể đủ người để ngày nào cũng xử phạt những vi phạm này, mà xử phạt thì… không xuể.

Theo Luật sư Trần Tuấn Anh, vấn đề cốt lõi là quy hoạch: Cần quy hoạch trường học tránh xa khu dân cư hoặc đường giao thông, bố trí các địa điểm riêng để phụ huynh đưa đón con. Về giải pháp trước mắt, Luật sư Trần Tuấn Anh nhận định, cần tăng cường biện pháp vận tải công cộng, bố trí xe đưa đón học sinh, hoặc thay đổi giờ học giờ làm, tránh dồn quá đông lưu lượng xe tập trung tại cổng trường trong một thời điểm.

“Tôi cũng chính là một trong những phụ huynh đưa đón con hàng ngày. Tất nhiên, không loại trừ một số người chỉ muốn nhanh, len lên, chèn lòng đường vỉa hè để đón cháu nhanh. Thế nhưng, tôi cho rằng, nếu nhà nước, chính quyền bố trí được các vị trí đưa đón con hợp lý, thì không có bậc phụ huynh nào muốn tràn ra lòng đường vỉa hè để thực hiện hành vi này cả”.

Ảnh minh họa

Liên quan đến thực trạng giao thông lộn xộn trước cổng trường học, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Chuyên gia giao thông đô thị Đinh Quốc Thái về một số nguyên nhân và giải pháp cho vấn đề.

PV: Thưa ông, ông có thể cho biết nguyên nhân gây ra tình trạng lộn xộn giao thông trước cổng trường học tăng mạnh trong thời gian gần đây?

Ông Đinh Quốc Thái: Vấn đề này đến từ hai nguyên nhân. Một là nguyên nhân mang tính khách quan. Đó là việc bố trí các trường học, thì trước đây, các trường được bố trí ở các tuyến đường phụ, không phải đường chính nên không ảnh hưởng nhiều. Tuy nhiên, thời gian gần đây, lưu lượng phương tiện giao thông ở tất cả các tuyến tăng lên rất nhanh, nên vấn đề này trở nên rõ rệt hơn. Ví dụ như cổng trường Amsterdam chẳng hạn, trước đây, ở mặt đường đó không có nhiều xe, nhưng hiện nay lưu lượng xe quá lớn dù đường này không phải đường chính nên cản trở rất lớn. Đó chỉ là một ví dụ, các điểm khác cũng tương tự.

Các trường học đã được bố trí ở đấy rồi, rất khó thay đổi được. Còn nguyên nhân chủ quan là từ chính phụ huynh đưa đón con và các em học sinh ra vào trường không có ý thức dừng đỗ, đón một cách trật tự. Phụ huynh cứ đứng chỗ nào tiện, lớp thứ nhất dưới lòng lề, đường gần hè nhất, lớp thứ hai đứng cạnh làn thứ nhất, rồi lớp thứ ba, rồi cuối cùng đứng gần hết cả làn luôn, cản trở giao thông rất lớn.

PV: Nhiều người hay bàn về trách nhiệm của nhà trường, tuy nhiên, theo một số quan điểm, nhà trường chỉ có trách nhiệm trong khuôn viên nhà trường thôi, còn phần ở ngoài cổng trường thì trách nhiệm chủ yếu thuộc về lực lượng chức năng sở tại, như công an phường, cảnh sát trật tự. Ông chia sẻ ra sao về trách nhiệm này của chính quyền sở tại?

Ông Đinh Quốc Thái: Chúng ta không thể đổ cho bất kỳ một bên nào cả. Nếu mà nói trách nhiệm nhà trường chỉ trong khuôn viên nhà trường thôi thì cũng không phải, vì rõ ràng, phụ huynh học sinh đưa đón con đến, về là để phục vụ cho trường đấy. Còn trách nhiệm của lực lượng chức năng đương nhiên là giữ gìn trật tự, an toàn giao thông công cộng của toàn khu vực, trong đó có các cổng trường học. Tuy nhiên, nếu chúng ta dồn trách nhiệm cho một đối tượng, một bên nào đấy thì rất khó khăn trong việc thực hiện, vì khó khăn về lực lượng mỏng, phải đảm bảo trật tự trên một diện rất lớn.

PV: Vậy theo ông, chúng ta cần làm gì để tạo dựng được nét văn hóa giao thông trật tự,văn minh trước cổng trường học?

Ông Đinh Quốc Thái: Tôi cho rằng, trách nhiệm nên được san sẻ cho cả hai bên, cái trường đó nên cử người ra phối hợp với lực lượng chức năng. Ví dụ như một số trường ĐH đóng góp sinh viên vào lực lượng thanh niên xung phong, rồi lực lượng chức năng để hỗ trợ phân làn, nhắc nhở mọi người. Tôi nghĩ đó là mô hình tốt cần làm liên tục, để tạo cho mọi người có thói quen trật tự trong việc đón con, hình thành nên văn hóa cộng đồng trong việc ứng xử khi tham gia giao thông. Mọi người cần lưu ý, chúng ta đứng dưới lòng lề đường là đã tham gia giao thông rồi, chỉ có điều là tĩnh hay động thôi, và đều tiềm ẩn nguy cơ gây cản trở, ách tắc giao thông như nhau. Cho nên, giải pháp, trách nhiệm ở đây phải đến từ chính quyền, nhà trường và cộng thêm yếu tố thứ ba là ý thức của phụ huynh, học sinh liên quan đến trường đấy.

Qua những chia sẻ của các thính giả, các bậc phụ huynh cũng như chuyên gia về giao thông, có thể thấy, ý thức và văn hóa tham gia giao thông trước cổng trường không thuần túy được hình thành từ công tác giáo dục, tuyên truyền hay vận động, mà cần được bồi đắp và khuyến khích liên tục trong thực tiễn.

Các điều kiện về cơ sở hạ tầng, phương tiện giao thông công cộng, sự hỗ trợ, tổ chức giao thông khoa học, hợp lý ngay tại cổng trường từ các bên liên quan như chính quyền địa phương, cơ quan chức năng hay nhà trường sẽ góp phần tạo nên nét văn hóa giao thông khi đưa đón học sinh.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //