Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Linh hoạt để giảm bớt tình trạng chậm hủy chuyển của hàng không trong dịp Tết Nguyên Đán

Phóng viên - 01/02/2019 | 22:04 (GTM + 7)

VOVGT - Chiều 30-1, ông Khuất Việt Hùng - phó chủ tịch chuyên trách Ủy Ban An toàn giao thông Quốc gia đã có buổi họp tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Toàn cảnh buổi họp

Báo cáo về công tác đảm bảo phục vụ Tết Nguyên đán theo chỉ thị của chính phủ và Bộ giao thông tại cảng hàng không quốc tế TSN, ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc cảng hàng không quốc tế TSN cho biết: tính từ 15 tháng Chạp đến 15 tháng Giêng ( tức là từ ngày 20/1 đến 19/2 ) với tổng lượng tăng về sản lượng khai thác so với Tết năm 2018 là khoảng 8%-10% , trung bình trong nguyên đợt cao điểm Tết này này đạt ngưỡng 805 - 820 lần/ chuyến.

Ngày cao điểm nhất trước tết (dự kiến là vào ngày 28 Tết) sẽ có khoảng 900 lượt máy bay cất, hạ cánh - mức cao nhất từ trước tới nay. Riêng ngày cao điểm sau Tết (Mùng 6 Tết) cũng ước tính khoảng 890 lượt/chuyến, các hãng tăng tập trung chủ yếu 2 hãng lớn là : Vietnam Airlines và Vietjet air. Về sơ bộ, các lượt máy bay cất – hạ cánh từ những ngày trước tết năm nay đều vượt số lượt trung bình của tết năm trước.

Tính đến ngày hôm nay (25 Tết) theo lịch các hãng đăng ký, theo thống kê đã vượt ngày cao điểm nhất của Tết năm trước. Cảng TSN sẽ tập trung cao độ cho cao điểm trước Tết, hành khách từ đây đi về các tỉnh ăn Tết. Để phục vụ Tết Nguyên Đán, cảng cũng đã triển khai về hạ tầng, có cải cách đáng kể, đặc biệt là sân đỗ, nhà ga…ngoài ra là việc phối hợp liên ngành giữa các đơn vị rất chặt chẽ để không xảy ra ùn tắc trong và ngoài khu vực sân bay,thành lập ban chỉ đạo, tổ phản ứng nhanh để giải quyết, xử lý nhanh các vấn đề phát sinh, đảm bảo 100% quân số, để không làm gián đoạn, ảnh hướng đến quá trình khai thác.

Bên cạnh các mặt tích cực thì vẫn còn một số vấn đề cần lưu ý, đặc biệt là vấn đề “ chậm hủy chuyến”. Qua vài ngày vừa rồi, tình trạng “ chậm hủy chuyến” vẫn còn xảy ra nhiều. Ghi nhận của PV – VOV GT vào thời điểm chiều 30-1 (25 Tết), lượng khách tới sân bay TSN – ga nội địa cũng rất đông, qua trao đổi với một số hành khách, đa phần các hành khách đến từ rất sớm và ngồi chờ vì lý do sợ đường đông ùn tắc sẽ bị trễ chuyến.

Có những hành khách ở tỉnh lân cận có chuyến bay lúc 8h sáng đã phải đi từ nửa đêm, nhưng đã bị chậm hủy chuyển đến tận 23 h tối, người lớn chờ không sao, nhưng có con nhỏ đi cùng việc chờ đợi trở nên rất vất vả và mỏi mệt đối với hành khách.

Ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc cảng hàng không quốc tế TSN cũng lưu ý các hãng hàng không, các đơn vị phục mặt đất cần điều chỉnh để giảm tình trạng chậm chuyến xuống , tránh để hành khách phải chờ đợi rất mệt mỏi tại sân bay:

Thông thường khung rơi vào là khung giờ chiều tối, các hãng phải chủ động hơn xem năng lực và khả năng đấy để điều chỉnh cho vấn đề là làm sao chúng ta giảm cái chậm chuyến, hủy chuyến cái đấy là đáp ứng cho chất lượng dịch vụ, cũng như là không để cho hành khách bức xúc.

Ông Khuất Việt Hùng phát biểu chỉ đạo tại buổi họp

Về vấn đề này, ông Khuất Việt Hùng phó chủ tịch chuyên trách Ủy Ban An toàn giao thông Quốc gia cũng chỉ đạo :

Liên quan đến các phương án xử lý việc chậm hủy chuyến thì tôi cũng khẳng định các hãng hàng không đã có sự quan tâm, ở đây tôi cũng đề nghị tổng công ty cảng bên cạnh chúng ta phối hợp kiểm tra, giám sát, đôn đốc các hãng vận tải thực hiện đúng lịch bay, vì chuyến bay đầu ngày rất quan trọng, để không tạo ra hiệu ứng domino cho các chuyến bay trong ngày, thế nhưng việc phối hợp giữa các cảng hàng không để đảm bảo thống nhất quan điểm về mặt chỉ đạo cũng như là thông tin và giải pháp điều phối để tránh tình trạng dịch vụ cảng này gây chậm ảnh hưởng đến hoạt động của cảng khác và toàn hệ thống đặc biệt là trong 1, 2 ngày cao điểm.

Như vậy, trong dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019 để đảm bảo lưu thông ổn định khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và đặc biệt là giảm thiểu tình trạng chậm hủy chuyến bay; trước hết, cần sự chung tay phối hợp giữa các ban ngành trong và ngoài sân bay; các hãng hàng không cần nỗ lực hơn nữa trong việc thực hiện đúng lịch trình giờ bay.

Đặc biệt, mỗi hành khách cần chủ động thời gian, các thủ tục giấy tờ để đảm bảo lịch trình về quê trong kỳ nghỉ tết nguyên đán này.

Tags:
Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.

// //