ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Đề xuất hoàn thiện quy chuẩn xe đưa đón học sinh: Liệu có khả thi? 

VOVGT-Sở GD-ĐT Hà Nội và TCT vận tải Hà Nội đang khảo sát nhu cầu sử dụng xe buýt đưa đón học sinh để triển khai trên thực tế. Vậy tính khả thi của đề xuất này?

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Khảo sát nhu cầu sử dụng xe buýt của học sinh tiểu học đến trung học phổ thông ở 10 quận, huyện trên địa bàn Hà Nội (Ảnh minh họa)

Bước đầu, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội và Tổng công ty Vận tải Hà Nội tổ chức khảo sát nhu cầu sử dụng xe buýt của học sinh tiểu học đến trung học phổ thông ở 10 quận, huyện trên địa bàn. Công tác này được hoàn tất trong tháng 5. Từ kết quả thu nhận được, Tổng công ty sẽ xây dựng đề án tổ chức tuyến phù hợp nhất với nhu cầu của phụ huynh và học sinh, trình thành phố phê duyệt. Nếu đề án được thông qua thì sẽ được đưa vào thực hiện ngay từ năm học 2017-2018.

Dự kiến, xe buýt dành riêng cho học sinh của thủ đô sẽ áp dụng theo mô hình School Bus, hay còn gọi là xe buýt trường học đang được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Theo đó, các phương tiện sẽ có màu sơn riêng, đưa đón học sinh tại những vị trí và giờ cố định; sử dụng vé thẻ thông minh để kiểm soát số lượng học sinh lên xuống xe và tiền vé xe.

Ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội đã có những trao đổi cụ thể về tính khả thi và các vấn đề cần lưu ý khi triển khai đề án này.

Nội dung cuộc trao đổi tại đây:

Ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội

Như vậy, đại diện Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội cho rằng, để vận hành có hiệu quả dịch vụ xe buýt trường học, chính quyền thành phố và cơ quan quản lý nhà nước cần có phương án hỗ trợ tài chính cho các đơn vị vận tải; cũng như có các phương án tổ chức phân luồng hợp lý, để tránh sự trùng lặp tuyến, dẫn đến lãng phí và xung đột giao thông trong thực tiễn.

Ngoài ra, Thạc sỹ Nguyễn Thị Huệ, Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Giới gia đình và phát triển cộng đồng cũng cho rằng, vấn đề cần quan tâm tiếp nữa là phải nghiên cứu bố trí điểm dừng đỗ, đón trả an toàn cho phương tiện, nhất là khi đối tượng sử dụng dịch vụ là các em học sinh.

Thạc sỹ Nguyễn Thị Huệ cho biết: Vì các cháu nhỏ rất hiếu động nên nếu không có người quản lý, gia đình rất e ngại không dám cho con mình đi những xe đưa đón này. Còn đối với những trường hợp xe trả các cháu về các điểm, nhất là các cháu nhỏ, mà gia đình chưa có người đến đón cũng khiến nhiều người e dè bởi chỉ trong vòng 3-5 phút thôi, nếu các cháu nghịch ven đường, không ai biết điều gì sẽ xảy ra.

Đồng tình về vấn đề này, TS Nguyễn Thị Bích Điểm, chuyên gia giáo dục cộng đồng đề xuất: Trước tiên, các điểm đón, điểm trả phải đảm bảo an toàn. Các em có thể đi từ nhà ra bến xe buýt, hoặc từ bến xe đón trả đó đi về nhà. Cần phải tính toán để thuận lợi về mặt giao thông cũng như an toàn trong việc đi lại, sang đường của các em. Nếu khoảng cách quá xa nhà thì bố mẹ không thể yên tâm để các em tự đi được mà bố mẹ vẫn phải đưa ra để chờ đợi.

Giới chuyên gia cho rằng, trong giai đoạn đầu triển khai, đề án nên tập trung phát triển các tuyến buýt trường học cho đối tượng học sinh cấp 2 trở lên, bởi các em có thể chủ động tham gia giao thông an toàn. Việc bố trí xe buýt đưa đón sẽ mang lại nhiều tiện ích, tiết kiệm thời gian cho gia đình, cũng như tạo lập thói quen sử dụng phương tiện công cộng cho học sinh.

Riêng với nhóm học sinh tiểu học, các em chưa đủ nhận thức để tự chủ, cũng như chưa đủ khả năng xử lý khi gặp các tình huống bất ngờ. Trong khi đó, điều kiện giao thông của thủ đô hiện nay được đánh giá là nhiều bất cập và không an toàn cho các em. Do đó, việc bố trí xe buýt đưa đón tại các trường tiểu học cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng hơn và đặc biệt phải đặt yếu tố an toàn cho các em lên hàng đầu. Có như vậy, dịch vụ xe buýt trường học mới thực sự đem lại hiệu quả khi triển khai thời gian tới.

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
29,2°С
TP. Hồ Chí Minh
32,2°С
TP. Hạ Long
31,9°С
Nha Trang
32,4°С
Vũng Tàu
33,6°С

Đi lại

Thế giới giao thông

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn