Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đề xuất hoàn thiện quy chuẩn xe đưa đón học sinh: Liệu có khả thi?

Phóng viên - 01/06/2017 | 15:29 (GTM + 7)

VOVGT-Sở GD-ĐT Hà Nội và TCT vận tải Hà Nội đang khảo sát nhu cầu sử dụng xe buýt đưa đón học sinh để triển khai trên thực tế. Vậy tính khả thi của đề xuất này?

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Khảo sát nhu cầu sử dụng xe buýt của học sinh tiểu học đến trung học phổ thông ở 10 quận, huyện trên địa bàn Hà Nội (Ảnh minh họa)

Bước đầu, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội và Tổng công ty Vận tải Hà Nội tổ chức khảo sát nhu cầu sử dụng xe buýt của học sinh tiểu học đến trung học phổ thông ở 10 quận, huyện trên địa bàn. Công tác này được hoàn tất trong tháng 5. Từ kết quả thu nhận được, Tổng công ty sẽ xây dựng đề án tổ chức tuyến phù hợp nhất với nhu cầu của phụ huynh và học sinh, trình thành phố phê duyệt. Nếu đề án được thông qua thì sẽ được đưa vào thực hiện ngay từ năm học 2017-2018.

Dự kiến, xe buýt dành riêng cho học sinh của thủ đô sẽ áp dụng theo mô hình School Bus, hay còn gọi là xe buýt trường học đang được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Theo đó, các phương tiện sẽ có màu sơn riêng, đưa đón học sinh tại những vị trí và giờ cố định; sử dụng vé thẻ thông minh để kiểm soát số lượng học sinh lên xuống xe và tiền vé xe.

Ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội đã có những trao đổi cụ thể về tính khả thi và các vấn đề cần lưu ý khi triển khai đề án này.

Nội dung cuộc trao đổi tại đây:

Ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội

Như vậy, đại diện Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội cho rằng, để vận hành có hiệu quả dịch vụ xe buýt trường học, chính quyền thành phố và cơ quan quản lý nhà nước cần có phương án hỗ trợ tài chính cho các đơn vị vận tải; cũng như có các phương án tổ chức phân luồng hợp lý, để tránh sự trùng lặp tuyến, dẫn đến lãng phí và xung đột giao thông trong thực tiễn.

Ngoài ra, Thạc sỹ Nguyễn Thị Huệ, Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Giới gia đình và phát triển cộng đồng cũng cho rằng, vấn đề cần quan tâm tiếp nữa là phải nghiên cứu bố trí điểm dừng đỗ, đón trả an toàn cho phương tiện, nhất là khi đối tượng sử dụng dịch vụ là các em học sinh.

Thạc sỹ Nguyễn Thị Huệ cho biết: Vì các cháu nhỏ rất hiếu động nên nếu không có người quản lý, gia đình rất e ngại không dám cho con mình đi những xe đưa đón này. Còn đối với những trường hợp xe trả các cháu về các điểm, nhất là các cháu nhỏ, mà gia đình chưa có người đến đón cũng khiến nhiều người e dè bởi chỉ trong vòng 3-5 phút thôi, nếu các cháu nghịch ven đường, không ai biết điều gì sẽ xảy ra.

Đồng tình về vấn đề này, TS Nguyễn Thị Bích Điểm, chuyên gia giáo dục cộng đồng đề xuất: Trước tiên, các điểm đón, điểm trả phải đảm bảo an toàn. Các em có thể đi từ nhà ra bến xe buýt, hoặc từ bến xe đón trả đó đi về nhà. Cần phải tính toán để thuận lợi về mặt giao thông cũng như an toàn trong việc đi lại, sang đường của các em. Nếu khoảng cách quá xa nhà thì bố mẹ không thể yên tâm để các em tự đi được mà bố mẹ vẫn phải đưa ra để chờ đợi.

Giới chuyên gia cho rằng, trong giai đoạn đầu triển khai, đề án nên tập trung phát triển các tuyến buýt trường học cho đối tượng học sinh cấp 2 trở lên, bởi các em có thể chủ động tham gia giao thông an toàn. Việc bố trí xe buýt đưa đón sẽ mang lại nhiều tiện ích, tiết kiệm thời gian cho gia đình, cũng như tạo lập thói quen sử dụng phương tiện công cộng cho học sinh.

Riêng với nhóm học sinh tiểu học, các em chưa đủ nhận thức để tự chủ, cũng như chưa đủ khả năng xử lý khi gặp các tình huống bất ngờ. Trong khi đó, điều kiện giao thông của thủ đô hiện nay được đánh giá là nhiều bất cập và không an toàn cho các em. Do đó, việc bố trí xe buýt đưa đón tại các trường tiểu học cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng hơn và đặc biệt phải đặt yếu tố an toàn cho các em lên hàng đầu. Có như vậy, dịch vụ xe buýt trường học mới thực sự đem lại hiệu quả khi triển khai thời gian tới.

Tags:
Ý kiến của bạn
Tự sự của đêm: Bình thản nhìn mây trôi

Tự sự của đêm: Bình thản nhìn mây trôi

Bất chợt, tôi nhớ đến một người quen từng bị cuộc đời làm cho bầm dập, nhưng trong câu chuyện cuộc đời anh chưa từng oán trách hay đổ lỗi cho bất kỳ ai.

Cà phê, trà có giúp tỉnh táo khi lái xe đường trường ban đêm?

Cà phê, trà có giúp tỉnh táo khi lái xe đường trường ban đêm?

Cuộc sống khiến chúng ta phải chạy đua với thời gian, di chuyển qua nhiều múi giờ, chuyển ca - kíp liên tục khiến giấc ngủ lý tưởng từ 21 giờ đêm đến 6 giờ sáng hôm sau đều đảo lộn. Để tỉnh táo làm việc ta cần thêm nhiều thức uống như: cà phê, trà để chống chọi từng cơn buồn ngủ.

Gỡ rào chắn đường Âu Cơ – Nghi Tàm, rộng chỗ này nhưng lo “thắt” chỗ kia

Gỡ rào chắn đường Âu Cơ – Nghi Tàm, rộng chỗ này nhưng lo “thắt” chỗ kia

Hiện nay, đoạn đường từ khách sạn Thắng Lợi (đường Yên Phụ) đến đầu đường Xuân Diệu dài khoảng 260m, nằm trong dự án mở rộng đường Âu Cơ – Nghi Tàm (Hà Nội) đã tháo dỡ toàn bộ rào, di dời máy móc thi công, lòng đường tại đoạn này rộng từ hơn 16m đến khoảng 21m.

“Bí ẩn cuộc sống...”

“Bí ẩn cuộc sống...”

Cứ đến chớm hè là khắp nơi từ quán trà đá vỉa hè tới mạng xã hội, người ta lại bàn tán, kháo nhau về chuyện “bỗng dưng” hóa đơn tiền điện nhà mình đột nhiên tăng mạnh, có khi gấp hai, gấp ba lần tháng trước, mà nhu cầu sử dụng hầu như không thay đổi?...

Quản lý hay Công nghệ giúp vận hành hiệu quả đường sắt đô thị

Quản lý hay Công nghệ giúp vận hành hiệu quả đường sắt đô thị

Việt Nam sắp đưa vào vận hành 2 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM sau hàng chục năm xây dựng. Singapore được biết đến là quốc gia có hệ thống giao thông công cộng hiện đại, hiệu quả hàng đầu ở khu vực châu Á. Kinh nghiệm nào của Singapore có thể áp dụng tại Việt Nam.

Lúa gạo chất lượng cao xu thế mới của thị trường

Lúa gạo chất lượng cao xu thế mới của thị trường

Mặc dù có thế mạnh về xuất khẩu gạo, thế nhưng, với những yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường trong và ngoài nước, nông dân và doanh nghiệp nước ta cũng cần chủ động bắt nhịp, thay đổi phương thức sản xuất phù hợp, tạo ra sản phẩm chất lượng cao vừa giảm chi phí và thân thiện với môi trường.

Lãi suất tiền gửi tăng, VNĐ sẽ không giảm giá thêm

Lãi suất tiền gửi tăng, VNĐ sẽ không giảm giá thêm

Từ đầu tuần, lãi suất tiền gửi tại các ngân hàng đã bắt đầu rục rịch tăng trở lại. Mức cao nhất trên thị trường ghi nhận hơn 6% ở kỳ dài hạn.

// //