Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dân vùng sông nước Duy Xuyên vừa qua cầu, vừa sợ chết

Phóng viên - 19/07/2018 | 13:35 (GTM + 7)

Cầu Hà Tân bắc qua sông Bàn Thạch đã bị gãy cách đây hơn 1 năm, hàng ngàn người dân nơi đây phải qua lại trên chiếc cầu tạm bằng tre có nguy cơ bị lũ cuốn trôi.

Các phương tiện giao thông không thể qua lại trên cây cầu Hà Tân

Cầu Hà Tân bắc qua sông Bàn Thạch ở xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam đã bị gãy cách đây hơn 1 năm. Ngày ngày, hàng ngàn người dân nơi đây phải qua lại trên chiếc cầu tạm bằng tre, nguy cơ bị lũ cuốn trôi bất cứ lúc nào. Người dân địa phương mơ ước có 1 cây cầu mới để tiện việc đi lại làm ăn, ổn định cuộc sống.

Mấy ngày nay, trời đổ mưa dông. Mỗi lần qua lại trên cây cầu tạm bằng tre, bà Mai Thị Hạnh, ở thôn Hòa Mỹ, xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên lại nín thở lo sợ. Bà Hạnh than thở, từ khi cầu Hà Tân bị gãy, việc đi lại làm ăn của bà con hết sức khó khăn. Lo nhất là đến mùa mưa bão, cầu tạm bị cuốn trôi, cuộc sống người dân hoàn toàn bị cô lập:

"Cầu tạm này không dùng được bao nhiêu tháng đâu, chỉ chừng vài tháng thôi sau đó đến mùa mưa này thì sẽ bị cuốn trôi. Vì bừa ni cầu mới đi được mấy tháng mà cầu đã chuẩn bị muốn hư rồi, thì tới mùa đông làm chi được nữa. Cho nên giờ người dân đang hoang mang và không biết thế nào. Mùa lũ này đi đò thì rất cực, nguy hiểm cho con cháu đi học, đi qua đi lại nữa, rất nguy hiểm".

Trước đây, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam từng trợ giá cho 2 chuyến đò ngang đưa bà con qua lại trên sông Bàn Thạch. Nhưng cũng chỉ được một thời gian ngắn phải dừng hoạt động vì những phương tiện này không đảm bảo an toàn giao thông. Cầu thì gãy, đò ngang bị cấm, không còn cách nào khác nhiều người đành liều lĩnh qua lại trên chiếc cầu máng rộng chưa đầy 1 mét, không lan can che chắn rất nguy hiểm. Những hôm mưa gió, bà con vừa bò qua cầu, vừa lo sợ chết.

Hàng ngày người dân phải đi lại trên cầy cầu tạm bằng tre rất nguy hiểm (Ảnh: Báo Công an Đà Nẵng)

Đã từng xảy ra những trường hợp tử vong do ngã xuống từ chiếc cầu máng này. Trước nhu cầu đi lại bức thiết của người dân sống 2 bên bờ sông Bàn Thạch, cách đây 4 tháng, UBND huyện Duy Xuyên đã đầu tư làm cầu tạm bằng tre cho bà con đi lại. Tuy nhiên, cứ mỗi đợt mưa lớn thì cầu tạm lại bị lũ cuốn trôi. Ông Trần Văn Sành, Phó Chủ tịch xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên cho biết:

"Nếu cầu tạm bị cuốn rồi thì chắc cũng không có đường nào đi. Bởi vì đi đò của địa phương thì Thanh tra giao thông không cho. Còn Sở Giao thông Vận tải và Ủy ban huyện thì thấy tình hình bức xúc thì chỉ đạo cho nhân dân qua lại nhưng chỉ chỉ đạo bằng miệng thôi chứ văn bản không có. Cho nên vấn đề này từ lâu rồi địa phương cũng lúng túng hết. Nếu như năm 2019 mà khởi công trễ thì cây cầu này tiếp tục bị ảnh hưởng thêm một mùa mưa nữa, và phải mất hai lần làm thêm cầu tạm cho người dân qua lại".

Trước những đòi hỏi bức thiết của người dân địa phương, UBND tỉnh Quảng Nam vừa phê duyệt Dự án xây dựng cầu Hà Tân do UBND huyện Duy Xuyên làm chủ đầu tư với kinh phí khoảng 50 tỷ đồng. Theo ông Nguyễn Công Dũng, Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, Dự án cầu Hà Tân sẽ được khởi công xây dựng vào đầu tháng 8 tới, dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2019:

"Chúng tôi đang chuẩn bị triển khai và cố gắng đầu năm sau sẽ hoàn thành cây cầu này. Còn bây giờ việc quan trọng là mùa lũ tới là phải xử lý phải chuẩn bị tàu, thuyền trong khi cầu tạm không hoạt động được, đảm bảo đi lại cho người dân".

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //