Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xuống dốc nên dùng số hay dùng phanh?

Phóng viên - 18/01/2018 | 8:11 (GTM + 7)

VOVGT - Cách nào hợp lý hơn để tiết kiệm nhiên liệu và đảm bảo an toàn cho người lái cũng như hành khách trên xe?

Có nhiều cách để điều khiển một chiếc xe số sàn xuống dốc. Có người chọn cách về số và dùng máy để hãm tốc, có người lại chọn cách để N (số mo) và sử dụng phanh.

Vậy cách nào hợp lý hơn để tiết kiệm nhiên liệu và đảm bảo an toàn cho người lái cũng như hành khách trên xe?

Có thể có một số người cho rằng khi máy chạy ở chế độ ga-răng-ti (số N) thì sẽ tiết kiệm nhiên liệu nhất. Điều đó đúng nhưng chỉ đúng một phần. Số N sẽ duy trì động cơ hoạt động ở vòng tua thấp nhất có thể mà không tắt máy, vì thế sẽ có người cho rằng số N tiết kiệm nhiên liệu nhất.

Tuy nhiên, số N chỉ giúp tiết kiệm nhiên liệu khi xe đang đứng yên, còn khi đang xuống dốc thì đó lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Động cơ sẽ cần xăng liên tục để duy trì máy ở chế độ ga-răng-ti nhưng khi đang xuống dốc và động cơ đang ghìm cả chiếc xe lại thì mức tiêu thụ nhiên liệu còn thấp hơn nhiều.

Về mặt an toàn, khi để xe ở số N và xuống dốc, xe sẽ ở chế độ trôi tự do mà không chịu một chút cản trở nào của động cơ. Khi đó, người lái sẽ phải sử dụng phanh ở mức tối đa để giảm tốc của xe. Đây chính là vấn đề.

Đối với quãng dốc ngắn, phanh vẫn có thể hoạt động trơn tru theo ý người lái nhưng với quãng đường dốc dài và vào cua liên tục như các con đèo ở Tây Bắc câu chuyện sẽ khác.

Vì phải hoạt động liên tục để giảm tốc khi gặp các đoạn cua, phanh có thể gặp tình trạng quá nhiệt và hoạt động không hiệu quả. Trong trường hợp xấu hơn, phanh sẽ mất hoàn toàn tác dụng. Khi đó người lái chỉ có thể chọn 1 trong 3 phương án: lên số 1 và dùng máy để phanh, vách núi hoặc vực thẳm.

Trong 3 phương án chỉ có một phương án an toàn. Vì vậy, phương án để số N và dùng phanh giảm tốc trên quãng đường dốc dài là không khả quan.

Cách thứ 2 là phanh bằng số giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn so với thả trôi bằng số N, còn tính an toàn thì sao? Có một mẹo nhỏ là “lên số nào xuống số đó”, mẹo này tương đối chính xác với các đoạn đường dốc. Ví dụ khi lên dốc để số 2 thì xuống dốc để số 2 là tương đối an toàn.

Ngoài ra, phanh bằng số còn giúp người lái hạn chế số lần phải dùng đến phanh, từ đó tránh tình trạng má phanh phải làm việc quá tải dẫn đến mất tác dụng gây mất an toàn.

Như vậy, phương án sử dụng “độ ghìm” của máy hay còn gọi là “phanh số” không những giúp các bác tài tiết kiệm được nhiên liệu trên đoạn xuống dốc mà còn tăng tính an toàn cho xe so với phương án dùng phanh giảm tốc.

>>>Ô tô số sàn, tốt hay không?

>>>Chọn dầu nhớt phù hợp cho xe, khó hay dễ?




 

Tags:
Ý kiến của bạn
Trưng bày, giới thiệu phố nghề Đông Nam dược Lãn Ông

Trưng bày, giới thiệu phố nghề Đông Nam dược Lãn Ông

Ngày 10/5, tại Hội Quán Phúc Kiến, số 40 phố Lãn Ông, UBND phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tổ chức lễ khai mạc “Trưng bày giới thiệu phố nghề Đông nam dược Lãn Ông”.

Trông xe dưới gầm cầu, nên hay không?

Trông xe dưới gầm cầu, nên hay không?

Hà Nội tiếp tục đề xuất Bộ GTVT cho sử dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô. Trong bối cảnh Hà Nội đang hướng đến việc hạn chế phương tiện cá nhân, nỗ lực giảm ùn tắc và tai nạn giao thông thì có nên cho phép trông xe dưới gầm cầu?

Hà Nội sống và yêu: Mùa sấu....

Hà Nội sống và yêu: Mùa sấu....

Hà Nội không chỉ có 4 mùa xuân, hạ, thu, đông. Mùa ở Hà Nội còn có những cách gọi rất đặc biệt: mùa cúc mi, mùa loa kèn, mùa sen, mùa sấu.

Cắn răng gửi xe dưới gầm cầu cạn, biết nguy hiểm nhưng không có lựa chọn

Cắn răng gửi xe dưới gầm cầu cạn, biết nguy hiểm nhưng không có lựa chọn

Thành phố Hà Nội vừa tiếp tục đề xuất trung ương được phép tổ chức trông giữ xe tạm thời dưới gầm cầu cạn. Ở góc độ người gửi xe, họ có quan điểm thế nào về nội dung này?

Quà miễn phí tri ân khách hàng: Chỉ là cái bẫy

Quà miễn phí tri ân khách hàng: Chỉ là cái bẫy

Hãy cảnh giác nếu một ngày quý vị nhận được lời nhắn/cuộc gọi từ người lạ tự xưng là nhân viên từ sàn thương mại điện tử, công ty dịch vụ... muốn tặng quà miễn phí.

Tái diễn ùn ứ tại trung tâm đăng kiểm, xử lý ra sao?

Tái diễn ùn ứ tại trung tâm đăng kiểm, xử lý ra sao?

Từ đầu tháng 4 đến nay, nhu cầu kiểm định phương tiện xe cơ giới của người dân tại TP.HCM tăng cao. Ghi nhận tại một số trung tâm đăng kiểm, cũng đã xảy ra tình trạng các phương tiện xếp hàng kéo dài chờ kiểm định.

// //