Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xuống dốc nên dùng số hay dùng phanh?

Phóng viên - 18/01/2018 | 8:11 (GTM + 7)

VOVGT - Cách nào hợp lý hơn để tiết kiệm nhiên liệu và đảm bảo an toàn cho người lái cũng như hành khách trên xe?

Có nhiều cách để điều khiển một chiếc xe số sàn xuống dốc. Có người chọn cách về số và dùng máy để hãm tốc, có người lại chọn cách để N (số mo) và sử dụng phanh.

Vậy cách nào hợp lý hơn để tiết kiệm nhiên liệu và đảm bảo an toàn cho người lái cũng như hành khách trên xe?

Có thể có một số người cho rằng khi máy chạy ở chế độ ga-răng-ti (số N) thì sẽ tiết kiệm nhiên liệu nhất. Điều đó đúng nhưng chỉ đúng một phần. Số N sẽ duy trì động cơ hoạt động ở vòng tua thấp nhất có thể mà không tắt máy, vì thế sẽ có người cho rằng số N tiết kiệm nhiên liệu nhất.

Tuy nhiên, số N chỉ giúp tiết kiệm nhiên liệu khi xe đang đứng yên, còn khi đang xuống dốc thì đó lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Động cơ sẽ cần xăng liên tục để duy trì máy ở chế độ ga-răng-ti nhưng khi đang xuống dốc và động cơ đang ghìm cả chiếc xe lại thì mức tiêu thụ nhiên liệu còn thấp hơn nhiều.

Về mặt an toàn, khi để xe ở số N và xuống dốc, xe sẽ ở chế độ trôi tự do mà không chịu một chút cản trở nào của động cơ. Khi đó, người lái sẽ phải sử dụng phanh ở mức tối đa để giảm tốc của xe. Đây chính là vấn đề.

Đối với quãng dốc ngắn, phanh vẫn có thể hoạt động trơn tru theo ý người lái nhưng với quãng đường dốc dài và vào cua liên tục như các con đèo ở Tây Bắc câu chuyện sẽ khác.

Vì phải hoạt động liên tục để giảm tốc khi gặp các đoạn cua, phanh có thể gặp tình trạng quá nhiệt và hoạt động không hiệu quả. Trong trường hợp xấu hơn, phanh sẽ mất hoàn toàn tác dụng. Khi đó người lái chỉ có thể chọn 1 trong 3 phương án: lên số 1 và dùng máy để phanh, vách núi hoặc vực thẳm.

Trong 3 phương án chỉ có một phương án an toàn. Vì vậy, phương án để số N và dùng phanh giảm tốc trên quãng đường dốc dài là không khả quan.

Cách thứ 2 là phanh bằng số giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn so với thả trôi bằng số N, còn tính an toàn thì sao? Có một mẹo nhỏ là “lên số nào xuống số đó”, mẹo này tương đối chính xác với các đoạn đường dốc. Ví dụ khi lên dốc để số 2 thì xuống dốc để số 2 là tương đối an toàn.

Ngoài ra, phanh bằng số còn giúp người lái hạn chế số lần phải dùng đến phanh, từ đó tránh tình trạng má phanh phải làm việc quá tải dẫn đến mất tác dụng gây mất an toàn.

Như vậy, phương án sử dụng “độ ghìm” của máy hay còn gọi là “phanh số” không những giúp các bác tài tiết kiệm được nhiên liệu trên đoạn xuống dốc mà còn tăng tính an toàn cho xe so với phương án dùng phanh giảm tốc.

>>>Ô tô số sàn, tốt hay không?

>>>Chọn dầu nhớt phù hợp cho xe, khó hay dễ?




 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Dân mang container ra án ngữ, tái chiếm mặt bằng vành đai 2.5

Hà Nội: Dân mang container ra án ngữ, tái chiếm mặt bằng vành đai 2.5

Tuyến đường Vành đai 2.5 là trục huyết mạch được kỳ vọng sẽ giúp kéo giảm ùn tắc tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô sau khi hoàn thành khớp nối với nút giao Kim Đồng – Giải Phóng và thông xe vào Quý 1 năm 2026.

Bỏ thi mô phỏng: “Hợp lý, chấm dứt cảnh lái giỏi vẫn trượt”

Bỏ thi mô phỏng: “Hợp lý, chấm dứt cảnh lái giỏi vẫn trượt”

Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư sửa đổi quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế.

Qua miệt cầm ca (Bài 5): Người đưa “Dạ cổ hoài lang” lên sân khấu cải lương

Qua miệt cầm ca (Bài 5): Người đưa “Dạ cổ hoài lang” lên sân khấu cải lương

Vào những năm đầu của thế kỉ XX, phong trào Đờn ca tài tử nổi bật khắp Nam Kỳ lục tỉnh. Khi ấy những bài bản như Tứ Đại Oán, Văn Thiên Tường, Hành Vân,… gần như chiếm vị trí “độc tôn” trong hệ bài bản của Đờn ca tài tử.

Hà Nội chuyển 126 điểm Phục vụ hành chính công xã, phường về thành phố

Hà Nội chuyển 126 điểm Phục vụ hành chính công xã, phường về thành phố

Trước ngày 31/12, Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội sẽ tổ chức tiếp nhận nguyên trạng trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị của 126 điểm phục vụ hành chính công xã, phường.

Vì sao đề xuất bỏ phần thi mô phỏng khi sát hạch GPLX chỉ sau hơn 3 năm áp dụng?

Vì sao đề xuất bỏ phần thi mô phỏng khi sát hạch GPLX chỉ sau hơn 3 năm áp dụng?

Chuyên gia và người dân ủng hộ bỏ quy định về bài thi mô phỏng trong sát hạch giấy phép lái xe vì: "Phần thi này còn thiếu tính thực tiễn, chưa phản ánh đúng các tình huống giao thông thực tế. Có những nội dung tình huống mang tính đánh đố thí sinh thay vì đánh giá kỹ năng lái xe".

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Từ ngày 1/3/2026, xe ô tô sản xuất trước năm 1999 phải đáp ứng quy định về khí thải Mức 1 (tương đương tiêu chuẩn Euro 1).Từ ngày 1/1/2029, xe ô tô tham gia giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội và TP.HCM phải đáp ứng quy định về khí thải từ Mức 2 trở lên.

Tây Ninh: Thanh niên gắn biển số ô tô giả, bỏ chạy khi bị dừng kiểm tra

Tây Ninh: Thanh niên gắn biển số ô tô giả, bỏ chạy khi bị dừng kiểm tra

Ngày 29/11, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Tây Ninh cho biết đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc liên quan đến hành vi sử dụng biển số giả và không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của lực lượng chức năng cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh để thụ lý theo thẩm quyền.

// //