Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xuất siêu từ đầu năm hỗ trợ cho việc thực hiện chính sách tiền tệ

Như Ngọc - Thùy Linh - 31/08/2022 | 9:12 (GTM + 7)

Theo Tổng cục thống kê, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 8 ước đạt 33,38 tỷ USD. Tính chung 8 tháng ước đạt 250,8 tỷ USD, tăng hơn 17% so với cùng kỳ năm trước.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thông tin trong nước và quốc tế

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững. 

# Còn Bộ Tài chính cho biết, thời gian tới sẽ điều hành chính sách tài khóa linh hoạt, quản lý tốt các khoản thu, đặc biệt là từ TMĐT, chống chuyển giá, trốn thuế, thu từ BĐS. (VGP)

# Theo Tổng cục thống kê, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 8 ước đạt 33,38 tỷ USD. Tính chung 8 tháng ước đạt 250,8 tỷ USD, tăng hơn 17% so với cùng kỳ năm trước.

Nhận định về những con số này, TS Lê Duy Bình, GĐ điều hành Trung tâm Nghiên cứu kinh tế Econimica Việt Nam cho biết: "Mức xuất siêu này đã hỗ trợ rất nhiều cho việc thực hiện chính sách tiền tệ, đặc biệt trong bối cảnh khá khó khăn áp lực với đồng tiền Việt Nam. Nhìn chung, tốc độ tăng trưởng diễn ra trong bối cảnh chỉ số giá tiêu dùng chỉ tăng khoảng 2,5% và lạm phát cơ bản chỉ tăng khoảng 1,6% là một điểm sáng trong bối cảnh nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới và khu vực đang chịu rất nhiều khó khăn, vật lộn với chỉ số giá tiêu dùng và lạm phát tăng cao".

Các chuyên gia cũng đánh giá, xuất siêu tháng 8 đạt 2,42 tỷ USD, 8 tháng ước tính đạt 3,96 tỷ USD là điểm sáng cho nền kinh tế, theo góc nhìn của chuyên gia kinh tế.

# Theo Savills Đông Nam Á, VN được xem là một trong những điểm đến nổi bật với năng lực sản xuất đạt mức kỳ vọng của các nhà đầu tư quốc tế. 

# Còn với lĩnh vực BĐS, trước nghỉ lễ 2/9, TP.HCM sẽ động thổ hơn 2.000 căn nhà ở xã hội trên địa bàn quận 7 và TP.Thủ Đức. 

Thị trường bánh trung thu ở Hà Nội vẫn đang trong tình trạng vắng khách. Ảnh: chinhphu.vn

Thị trường bánh trung thu ở Hà Nội vẫn đang trong tình trạng vắng khách. Ảnh: chinhphu.vn

# Chỉ còn chưa đầy một tuần nữa là rằm tháng 8, thế nhưng thị trường bánh trung thu ở Hà Nội vẫn đang trong tình trạng vắng khách. 

Theo quan sát của phóng viên, trong khoảng 1 tiếng đồng hồ chỉ có 2-3 người đến mua ở dãy hàng bánh trung thu trên con phố Đào Tấn đông đúc người qua lại. Chia sẻ của những người bán hàng: 

"Nếu bán từ sáng đến tối thì em bán được tầm hơn 10 cái".

"Thường đầu mùa sức mua ít hơn sau này, khách chỉ xem mẫu mã. Còn giá bánh bên tôi thấp nhất 350 nghìn chưa bao gồm thuế VAT".

Lý do dẫn đến việc này có thể do giá bánh năm nay cao hơn mọi năm, kể cả với những hãng bánh truyền thống lâu đời. Tuy nhiên, cái khó của doanh nghiệp là nguyên vật liệu đầu vào làm bánh đã tăng trung bình từ 20-30%. 

Để tạo sự cạnh tranh, thu hút người tiêu dùng, các doanh nghiệp đã tập trung nhiều giải pháp tiết giảm giá thành như chia sẻ của ông Nguyễn Quốc Hoàng – công ty CP bánh kẹo Bibica: "Với mùa trung thu này, chúng tôi đã chuẩn bị rất sớm nên nguyên liệu và bao bì cũng làm việc với nhà cung cấp để chốt giá. Mặc dù vậy nguyên liệu đầu vào vẫn ảnh hưởng tương đối nhiều. Tuy nhiên, với sự chuẩn bị kĩ lưỡng và các giải pháp nâng cao sức lao động và chi phí sản xuất thì bibica vẫn kiểm soát được giá đầu ra".

Với hy vọng sức mua tăng dần khi đến rằm trung thu, thị trường bánh trung thu sẽ thoát khỏi tình cảm ảm đạm như hai năm dịch bệnh vừa qua.

# Đóng cửa ngày giao dịch 30/08, thị trường hàng hoá đỏ lửa khi giá của toàn bộ 29 trong tổng số 31 mặt hàng đều ghi nhận đà giảm so với phiên trước đó. Chỉ số MXV-Index quay đầu giảm mạnh 3,07% xuống mức 2.644 điểm, cắt đứt chuỗi tăng 2 phiên liên tiếp. GTGD toàn Sở tăng nhẹ lên mức gần 4.700 tỷ đồng.

Xăng dầu là những nguyên liệu dẫn đầu đà suy yếu. Cụ thể, dầu Brent đã đánh mất mốc 100 USD/thùng sau khi lao dốc gần 5%, trong khi dầu WTI sụt giảm 5,54%. Ngân hàng Trung ương Hungary vừa tăng lãi suất thêm 1 điểm phần trăm. Trong khi đó, lạm phát tại Đức trong tháng 8 ghi nhận mức cao nhất trong 50 năm, làm dấy lên lo ngại về các biện pháp thắt chặt tiền tệ được thúc đẩy hơn nữa. Điều đó khiến cho bức tranh tăng trưởng kinh tế toàn cầu thêm phần tiêu cực và gây sức ép lên giá dầu. Giá xăng trên Sở NYMEX hiện cũng đã quay về mức trước giai đoạn căng thẳng giữa Nga và Ukraine./.

 

Các nước Châu Âu gặp khó khi phải phụ thuộc vào nguồn cung năng lượng từ Nga. Ảnh Getty.

Các nước Châu Âu gặp khó khi phải phụ thuộc vào nguồn cung năng lượng từ Nga. Ảnh Getty.

# Theo nhận định của CNBC, thế giới không có đủ năng lực để thay thế nguồn cung cấp khí đốt của Nga cho Liên minh châu Âu (EU). 

# Còn Ngân hàng Goldman Sachs vừa dự báo kinh tế Anh sẽ suy thoái từ quý 4/2022 và cho rằng nền kinh này sẽ giảm 0,6% vào năm 2023.

# Theo tờ Nikkei Asia, đa số các ngân hàng trung ương châu Á đang đi theo hướng tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát. 

# Đáng chú ý, TP.Thâm Quyến (Trung Quốc) vừa tạm đóng cửa chợ điện tử lớn thế giới để phòng dịch Covid19, dự kiến sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn cung linh kiện điện tử của nước này và cả khu vực. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Chứng khoán Mỹ giảm phiên thứ 3 liên tiếp khi FED và thêm nữa là ECB cùng phát đi tín hiệu sẽ tiếp tục chính sách tiền tệ thắt chặt nhằm đánh bại lạm phát bất chấp các thiệt hại có thể xảy ra cho tăng trưởng kinh tế và kể cả tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp.

S&P 500 giảm 1,1%, xuyên thủng lại mốc 4.000 điểm kể từ đầu tháng 7. Hai chỉ số còn lại là Nasdaq và DJIA cũng chịu mức giảm quanh 1%.

# Còn ở trong nước, phiên gần nhất, khối lượng giao dịch thu hẹp so với bình quân 20 phiên, đạt hơn 450 triệu cổ phiếu do tâm lý thận trọng trong bối cảnh hiện tại.

# Theo SSI Reseach, trong phiên hôm nay, nếu chỉ số VNIndex chinh phục lại thành công kháng cự 1.285 điểm, đà hồi phục trên chỉ số vẫn sẽ được duy trì. Ngược lại nếu điều chỉnh từ vùng cản này, nhiều khả năng chỉ số sẽ phải kiểm định vùng hỗ trợ 1.250 điểm.

Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Chỉ hơn một tuần nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 , nhưng giá vé máy bay nội địa hiện tại không những “đắt đỏ” mà còn “khan hiếm”. Nhiều người thay vì “đu đỉnh” với giá vé thì đã chọn chuyển hướng du lịch.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

// //