Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xuất khẩu Việt Nam được dự báo tăng trưởng 6% năm 2023

Như Ngọc - Anh Thư - 03/03/2023 | 8:25 (GTM + 7)

Thực tế, nền kinh tế đang đứng trước nhiều thách thức khó khăn, đòi hỏi các doanh nghiệp phải có các bước chuẩn bị tương ứng. Trong đó, các mô hình kinh doanh mới như thương mại điện tử là giải pháp hữu hiệu, giúp tiết giảm chi phí, vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

Ảnh minh họa: VTV

Ảnh minh họa: VTV

# Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu NHNN chỉ đạo nghiên cứu, đánh giá kỹ thông tin "DN phải bán cho nước ngoài do đói vốn", để có giải pháp phù hợp, hỗ trợ DN theo quy định. 

Và Chính phủ cũng vừa phê duyệt Đề án tái cơ cấu ngành Công Thương giai đoạn đến năm 2030, với mục tiêu thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế, nâng cao năng suất, chất lượng cạnh tranh của ngành. 

Được biết, xuất khẩu Việt Nam được dự báo tăng trưởng 6% năm 2023, vậy các DN sẽ có những định hướng ra để đạt được mục tiêu này?

# Thực tế, nền kinh tế đang đứng trước nhiều thách thức khó khăn, đòi hỏi các doanh nghiệp phải có các bước chuẩn bị tương ứng. Trong đó, các mô hình kinh doanh mới như thương mại điện tử là giải pháp hữu hiệu, giúp tiết giảm chi phí, vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

TS.Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương cho biết:

"Kinh tế sẽ tiếp tục khó khăn. Cầu XK bên ngoài giảm sẽ ảnh hưởng hoạt động trong nước. Bán lẻ được dự đoán tăng lên và đang chuyển từ truyền thống sang hiện đại, chuyển từ offline sang online. Những cơ hội, mô hình kinh doanh mới, nhất là TMĐT được sử dụng nhiều hơn trong giao dịch, chắc chắn cũng sẽ là ngành tăng trưởng cao. Đó là những cơ hội về những mô hình kinh doanh mới. Và tôi tin các DN VN sẽ tranh thủ tận dụng được để không chỉ vượt qua giai đoạn khó khăn mà có thể tạo ra năng lượng mới cho sự phát triển trong tương lai".

Và để nắm bắt xu thế, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã và đang đầu tư vào ứng dụng công nghệ số, nâng cao năng lực xuất khẩu, kỹ năng bán hàng xuyên biên giới, nghiên cứu phát triển sản phẩm và xây dựng thương hiệu để tăng tốc.

Ảnh: CafeF

Ảnh: CafeF

# Một thông tin đáng quan tâm từ lãi suất huy động, đó là: room tín dụng đợt đầu năm 2023 đã được NHNN cấp cho các ngân hàng thương mại.

Các chuyên gia dự báo, không loại trừ sẽ có đợt giảm thêm lãi suất huy động vào đầu tuần sau. 

# Trong 1 năm qua, trung bình mỗi tháng ngành hàng làm đẹp đem về doanh thu hơn 1.500 tỉ đồng và gần 17 triệu sản phẩm được bán qua các sàn TMĐT tại VN.

Tuy nhiên, hiện có hơn 122.000 DN (chiếm 98%) có doanh thu dưới 2 tỉ đồng/năm, cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt khi bán trên TMĐT của ngành hàng làm đẹp. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, thị trường đóng cửa ngày giao dịch hôm qua với diễn biến giá phân hoá. Lực bán có phần chiếm ưu thế đã kéo chỉ số MXV- Index suy yếu 0,15% xuống 2.358 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt 3.400 tỷ đồng.

Thị trường kim loại chịu sức ép bán mạnh với 8 trên 10 mặt hàng đồng loạt quay đầu giảm giá trong ngày hôm qua trong bối cảnh đồng USD hồi phục mạnh mẽ. Chỉ số Dollar tăng lên 105,03 điểm, lấy lại gần hết đà giảm của phiên trước đó. Một số quan chức của cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đều tỏ rõ lập trường cứng rắn và cho thấy Fed có thể nâng đỉnh lãi suất lên mức cao hơn, khoảng 5,25 – 5,50%.

Giá đồng COMEX chốt phiên giảm hơn 2%, đồng LME cũng giảm hơn 1,5%. Bên cạnh áp lực lãi uất, giá kim loại cũng chịu sức ép khi mà các nhà đầu tư thận trọng trước kỳ họp quan trọng của Quốc hội Trung Quốc, nước tiêu thụ hàng đầu thế giới.

Ảnh: Getty Images

Ảnh: Getty Images

# Nhập khẩu khí tự nhiên của châu Âu đã tăng tới hơn 60% trong một năm qua, do các quốc gia EU tìm cách bù đắp cho sự sụt giảm nguồn cung từ Nga. 

Và trong một diễn biến mới nhất, EU đang lên kế hoạch mở rộng các biện pháp giảm tiêu thụ khí đốt vào mùa Đông tới để lấp đầy các kho dự trữ.

# Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang (FED) cho biết lãi suất sẽ cần được điều chỉnh lên cao hơn nữa và duy trì ở mức cao trong năm tới. Hiện tại, lạm phát ở nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn chưa có nhiều dấu hiệu hạ nhiệt dù NHTW đã có những động thái thắt chặt tiền tệ mạnh tay nhất trong nhiều thập kỷ.

Tuy nhiên, Chủ tịch Fed Minneapolis - Neel Kashkari dự báo lộ trình điều chỉnh lãi suất theo quý của Fed:

"Ở thời điểm này, tôi khá thoải mái với mức tăng 25 hoặc 50 điểm cơ bản. Với tôi, điều quan trọng hơn 2 con số trên là những gì được thể hiện trong biểu đồ dot plot".

Sau cuộc họp ngày 1/2, NHTW Mỹ đã tăng lãi suất thêm 0,25 lên 4,5-4,75%. Đây là mức tăng nhỏ hơn sau đợt điều chỉnh 0,5% vào tháng 12 và 4 lần nâng 0,75% trước đó.

thi-truong-chung-khoan-la-gi-co-nen-dau-tu-vao-thi-truong-chung-khoan-hay-khong-scaled

Thị trường chứng khoán

# Chứng khoán Mỹ hồi phục tích cực trong phiên đêm qua khi các chỉ số chính đều đóng cửa ở mức cao trong ngày. Trong đó, DJIA là chỉ số tăng tốt nhất với 1,05%, đạt 33.003,57 điểm. Theo sau là hai chỉ số S&P 500 và Nasdaq đi lên tương ứng 0,76% và 0,73%.

# Còn ở trong nước, trên đồ thị ngày, VN Index hình thành nến Doji cho thấy trạng thái lưỡng lự của cung cầu trong ngắn hạn. MA 20 ngày của VN Index đang dần cắt xuống đường tín hiệu trong khi MACD vẫn đang vận động dưới mức 0.

# Theo SSI Reseach, trong các phiên tới, trạng thái pull-back có thể vẫn duy trì với vùng kháng cự quan trọng là 1.050 điểm, tuy nhiên trong bối cảnh xu hướng ngắn hạn là Giảm, chỉ số nhiều khả năng sẽ quay lại với pha điều chỉnh trong thời gian tới với vùng hỗ trợ gần là 1.030 – 1.000 điểm./.

Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //