Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xử phạt vứt rác bừa bãi: Camera chưa phát huy tác dụng

Minh Hiếu - 03/06/2022 | 5:30 (GTM + 7)

Trong các đợt úng ngập tại Hà Nội vừa qua, lực lượng công nhân vệ sinh môi trường đã phải rất vất vả để vớt rác, khơi thông dòng chảy của hệ thống thoát nước.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Trong khi nhiều người vẫn có thói quen xả rác, vứt rác bừa bãi, bất chấp quy định pháp luật, thì hệ thống camera đang được trang bị ngày càng nhiều hơn ở các đô thị lại chưa phát huy được tác dụng trong việc phát hiện, xử lý hành vi này. 

Ngay dưới biển ''Cấm đổ rác'' là... bãi rác tự phát lớn. Ảnh chụp tại khu vực gần tòa nhà FLC Garden City, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

Ngay dưới biển ''Cấm đổ rác'' là... bãi rác tự phát lớn. Ảnh chụp tại khu vực gần tòa nhà FLC Garden City, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

Có mặt tại tuyến đường gần tòa nhà FLC Garden City, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, nhóm phóng viên ghi nhận một bãi rác tự phát lớn ven đường, ngay dưới cột biển báo “Cấm đổ rác”, với đủ loại rác thải sinh hoạt và vật liệu xây dựng, khiến người dân sống xung quanh và các công nhân vệ sinh môi trường cảm thấy rất bức xúc:

"Các nơi người ta mang ra đây vứt".

"Cách đây độ 1 tháng mà giờ nó đầy thế này đấy. Người ta đi chợ qua, hoặc như thế kia kìa, người ta đỗ vào người ta ném thôi, chẳng làm thế nào được".

"Lúc nhiều quá thì bọn tớ tự dọn, chứ có ai đứng đây để trông đâu".

Cách đó không xa, trên địa bàn phường Dương Nội, quận Hà Đông cũng xuất hiện những bãi rác tự phát. Trao đổi với phóng viên VOVGT, ông Nguyễn Bá Khánh, Phó chủ tịch UBND phường Dương Nội cho biết, lực lượng của phường đã tuần tra và xử lý 2 trường hợp đổ trộm rác thải, xử phạt mỗi trường hợp 3 triệu đồng. Việc lắp camera giám sát đã được thực hiện, nhưng khó khăn trong việc nhận diện đối tượng. Phường phải phối hợp với đơn vị thu gom rác để thu dọn 1-2 lần/tuần.

"Phường đã giao cho Trường tiểu học Trần Quốc Toản lắp hệ thống camera trong trường và 1 camera quay ra bên ngoài điểm người dân vứt trộm rác. Tuy nhiên, buổi sáng hoặc đêm hôm người ta vứt trộm, đeo khẩu trang, đội mũ bảo hiểm.

Khu đô thị thì dân về ở cũng lạ mặt, không phải dân cư truyền thống, khó ở chỗ đấy. Phường cũng đang nghiên cứu một số điểm gom rác, giao cho các lực lượng chức năng cắm chốt để kiểm tra, xử phạt", ông Nguyễn Bá Khánh cho biết.

Tương tự, tình trạng đổ trộm rác thải cũng diễn ra phổ biến ở các địa bàn ven đô, những nơi đang trong quá trình đô thị hóa nhanh. Và ngay cả vùng lõi đô thi, hành vi xả rác tùy tiện cũng không phải hiếm gặp, không chỉ ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan, mà còn gây tắc nghẽn hệ thống thoát nước, là một phần nguyên nhân gây ngập úng khi có mưa lớn.

Những bãi rác tự phát với đủ loại rác thải sinh hoạt, vật liệu xây dựng khá phổ biến ở vùng ven đô, nơi đang diễn ra quá trình đô thị hóa nhanh

Những bãi rác tự phát với đủ loại rác thải sinh hoạt, vật liệu xây dựng khá phổ biến ở vùng ven đô, nơi đang diễn ra quá trình đô thị hóa nhanh

Đầu năm 2019, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội đã phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm thí điểm ghi hình các trường hợp vứt rác không đúng quy định trên phố đi bộ Hồ Gươm, xử lý 26 trường hợp, phạt tiền gần 40 triệu đồng trong 1 tháng. Tuy nhiên, sau thời gian thí điểm, mô hình camera giám sát hành vi xả rác chưa được nhân rộng. Theo tìm hiểu của phóng viên, nhiều địa phương cũng muốn triển khai nhưng còn chờ quy định, hướng dẫn từ Thành phố.

Về phía người dân, đa số đều ủng hộ việc lắp camera để xử lý hành vi xả rác, nhưng cho rằng, yếu tố then chốt phải là sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng cơ sở:

"Lắp camera cũng rất là tốt, hai nữa là chính quyền địa phương nâng cao tuyên truyền để người dân ý thức hơn".

"Phải có người đứng ở đấy thì mới bắt được, chứ không người ta cứ vứt, đi xe máy, đội mũ, mặc áo thì chẳng biết là ai".

PGS. TS. Bùi Thị An, Viện trưởng Viện Tài nguyên môi trường và phát triển cộng đồng cho rằng, việc trang bị hệ thống camera giám sát ở mọi ngõ ngách cũng sẽ tốn nguồn kinh phí rất lớn, do vậy, cần kết hợp nhiều phương thức để việc tuần tra, xử lý vi phạm đạt hiệu quả cao nhất:

"Có lắp đặt camera thì rất là tốt, thế nhưng tôi nghĩ phải kết hợp cả hai, kể cả lực lượng quản lý ở phường xã, thậm chí là tổ trưởng tổ dân phố. Các đồng chí quản lý địa phương thì biết đặc điểm của địa phương mình.

Đã phân cấp quản lý thì phải phân cấp đến cùng, giám sát đến cùng, đánh giá thực hiện nhiệm vụ thế nào. Phát hiện những trường hợp vứt rác bừa bãi thì đề nghị công khai danh tính trên phương tiện thông tin của phường, xã và xử phạt nghiêm minh", bà Bùi Thị An nói.

Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

// //