Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xử lý thế nào với người có trách nhiệm về những tắc trách trong các vụ tai nạn tại trường học?

Phóng viên - 29/10/2019 | 7:38 (GTM + 7)

Trước vụ việc một học sinh lớp 2 Trường Tiểu học Tuy Lai A, huyện Mỹ Đức, Hà Nội tử vong trong giờ ra chơi vì bị điện giật, không ít phụ huynh đã bày tỏ băn khoăn, lo lắng về sự an toàn của trẻ khi tới trường và đặt dấu hỏi, nhà trường và ngành giáo dục s

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Khu vực nơi xảy ra vụ việc

Liên tiếp nhiều trường hợp học sinh gặp nạn, phải nhập viện cấp cứu và thậm chí thiệt mạng tại nhà trường khiến nhiều phụ huynh thêm lo lắng. Mới nhất là vụ bé trai 7 tuổi, học sinh lớp 2B Trường tiểu học Tuy Lai A, xã Tuy Lai, H.Mỹ Đức, Hà Nội tử vong thương tâm tại trường vì bị điện giật trong giờ ra chơi. Nỗi lo lắng này là chính đáng, khi học sinh đang ở độ tuổi hiếu động, thích khám phá, vì thế khi đến trường rất dễ gặp tai nạn, rủi ro. Nhiều học sinh theo học bán trú cả ngày trên lớp.

Do đó, sự an toàn của con trẻ, gia đình chỉ có thể trông mong vào sự quan tâm chăm sóc để ý của giáo viên. Một số phụ huynh nêu ý kiến: Các nhà trường cần có hệ thống giám sát, bảo vệ kiểm soát sát sao. Đối với hệ thống điện, nhà trường kiểm tra thường xuyên, ví dụ như các ổ cắm nên có nắp để cho các con không thể lấy bút hoặc cái cặp tóc chọc vào, vì tuổi các con đang hiếu động. Có những con sử dụng điện thoại đến trường vừa cắm sạc vừa nghe, cũng xảy ra cháy nổ. Những tai nạn nhiều khi không thể lường trước được, rất cần nhà trường kiểm soát chặt chẽ để phụ huynh yên tâm công tác.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội ngay từ đầu năm học 2019-2020 đã ban hành văn bản về tăng cường công tác bảo đảm an ninh, an toàn trường học, giáo dục an toàn giao thông năm học 2019-2020.

Trong đó, các nhà trường cần kiểm tra cơ sở vật chất, hệ thống điện phát hiện các nguy cơ mất an toàn có biện pháp khắc phục kịp thời, không để xảy ra tai nạn thương tích trong trường học, rà soát các điều kiện chiếu sáng, bàn, ghế, bảng… đảm bảo đúng quy định. 

Nhiều người dân tụ tập tại trường Tiểu học Tuy Lai A - nơi để xảy ra vụ việc học sinh lớp 2 tử vong do bị điện giật. 

Quy định đã có, nhưng việc thực thi ở từng cơ sở giáo dục có đúng chức trách, nhiệm vụ được giao hay không lại phụ thuộc vào ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục đó. Theo ông Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam, ở một số trường học, do tắc trách, lơ là, chủ quan không thực hiện nghiêm túc dẫn đến nhiều vụ việc đau lòng xảy ra…

Về vụ việc tại trường tiểu học Tuy Lai A, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, ông Phạm Tất Dong cho rằng, quy định đã có, để xảy ra vụ tai nạn thương tâm, hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm và cần phải xử lý nghiêm những người liên đới để xảy ra vụ việc tắc trách này: Trước hết, bộ phận làm về điện, vì sao dây điện đứt mà không phát hiện ra? Nếu dây điện ở trường đứt thì nhà trường phải mất điện. Dây điện đứt không sửa là lỗi của nhà trường, còn bộ phận nào phụ trách nhà trường quy trách nhiệm ra. Hiệu trưởng chịu trách nhiệm và Hiệu trưởng phân công cho Phó Hiệu trưởng nào chịu trách nhiệm trực tiếp, trước hết người đó phải chịu trách nhiệm trước đã, từ đấy rồi quyết định xử lý. Về điện người quản lý cơ sở vật chất kỹ thuật của trường phải lo.  

Trong khi đó, LS Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng trong trường hợp xác định có lỗi của người quản lý đối với việc quản lý, sử dụng nguồn điện gây hậu quả chết người thì có thể xử lý hình sự người có trách nhiệm về tội vô ý làm chết người theo quy định tại điều 128 Bộ Luật hình sự:  Nếu đường dây điện bị đứt là do yếu tố khách quan, không có lỗi của nhà trường hay của cán bộ có thẩm quyền thì sẽ xác định đây chỉ là vụ tai nạn mà không truy cứu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, vụ tai nạn xảy ra tại trường học nên nhà trường có trách nhiệm phải bồi thường thiệt hại cho gia đình học sinh theo quy định pháp luật. Lỗi vô ý do cẩu thả là thấy được việc dây điện rơi xuống, có thể gây nguy hiểm cho người khác nhưng cho rằng việc nguy hiểm đó sẽ không xảy ra và đã không kịp thời khắc phục, xử lý dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Trường hợp người có trách nhiệm trông nom, bảo quản mà không phát hiện ra sự cố của đường dây hoặc phát hiện ra nhưng nghĩ rằng không thể xảy ra tai nạn thì có thể bị xem xét trách nhiệm pháp lý, nếu xác định có lỗi vô ý thì sẽ xử lý hình sự đối với người này”.

Nguyên nhân của sự việc dù có thể do khách quan song trách nhiệm của các nhà trường là không thể xem nhẹ, bởi không thể đến khi xảy ra những tai nạn đau lòng lại đổ lỗi cho khách quan hay sơ suất, trong khi hoàn toàn có thể ngăn chặn được nếu những người đứng đầu các có sở giáo dục thực sự đề cao công tác bảo đảm an toàn cho học sinh.

Tags:
Đề nghị Bộ Chính trị kỷ luật Chủ tịch UBND TP. Hà Nội và Bộ trưởng Bộ Y tế

Đề nghị Bộ Chính trị kỷ luật Chủ tịch UBND TP. Hà Nội và Bộ trưởng Bộ Y tế

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng Bộ Y tế nhiệm kỳ 2016 - 2021, ông Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế và ông Chu Ngọc Anh - Chủ tịch UBND TP.Hà Nội,...

Chuẩn bị khởi công xây dựng nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Chuẩn bị khởi công xây dựng nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Thông tin từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, việc chuẩn bị khởi công dự án xây dựng nhà ga khách T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã hoàn tất. Dự án hiện đang đợi bàn giao mặt bằng để tổ chức khởi công phần móng nhà ga trong tháng 5/2022.

An ninh tại cửa khẩu hàng không: Cần làm rõ quy định về quyền kiểm soát đặc biệt

An ninh tại cửa khẩu hàng không: Cần làm rõ quy định về quyền kiểm soát đặc biệt

Dự thảo Nghị định về quản lý, bảo đảm an ninh trậ tự tại cửa khẩu đường hàng không đưa ra nhiều quy định liên quan đến việc quản lý tình hình an ninh, trật tự an toàn tại cửa khẩu đường hàng không, trong đó có việc kiểm soát người và phương tiện ra vào khu vực hạn chế tại các cảng hàng không.

Loạn tình trạng phân lô bán nền: Siết chặt và xử lý dứt điểm các sai phạm

Loạn tình trạng phân lô bán nền: Siết chặt và xử lý dứt điểm các sai phạm

Nhiều địa phương ở phía Nam xuất hiện tình trạng thu gom đất rồi sân nền, phân lô, tách thửa và làm giá chào bán tràn lan, gây nhiễu loạn thị trường bất động sản. Để kiểm soát vấn đề, các ban ngành cần có biện pháp tăng cường kiếm tra, giám sát.

Chuyện hôm nay: Rác đô thị

Chuyện hôm nay: Rác đô thị

Có rất nhiều điều đã thay đổi trong lối sống của cư dân đô thị ở Việt Nam trong những năm qua. Tuy nhiên, thứ mà ít thay đổi nhất là cách thu gom rác. Vẫn tiếng chổi tre quét đường như nửa thế kỷ trước, vẫn những túi rác không phân loại được người dân để ra vỉa hè mỗi buổi chiều.

8 giải pháp chống ùn tắc, kéo giảm TNGT

8 giải pháp chống ùn tắc, kéo giảm TNGT

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 48 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc trong giai đoạn 2022 – 2025, nhằm cụ thể hóa những nhiệm vụ và định hướng cơ bản liên quan đến ngành GTVT đã được giao.

Hoảng hồn xe máy đi ngược chiều trên cao tốc

Hoảng hồn xe máy đi ngược chiều trên cao tốc

Đoạn clip ghi lại cảnh một người phụ nữ đi xe máy ngược chiều trên cao tốc đã khiến nhiều người phải thốt lên: "Người này không biết sợ chết là gì!".