Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xử lý nghiêm, đồng thời nâng cao nhận thức về sử dụng rượu bia khi lái xe

Phóng viên - 25/12/2019 | 10:02 (GTM + 7)

Luật Phòng, chống rượu, bia hiện chưa hiệu lực, nhưng trong thời gian qua, lực lượng Công an đã có công cụ pháp luật và nhiều biện pháp xử lý.

CSGT kiểm tra nồng độ cồn người đi xe máy

Chiều tối 24/12, tại họp báo về tình hình, kết quả công tác Công an năm 2019, đại diện Bộ Công an, các đơn vị nghiệp vụ trả lời nhiều câu hỏi của báo chí đặt ra.

Về xử lý vi phạm người tham gia giao thông sử dụng rượu, bia, Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Cục phó Cục Cảnh sát giao thông nhấn mạnh, phải nhận thức rằng, hành vi sử dụng bia rượu, ma túy rất nguy hiểm, nay đã được đưa vào Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. 

Hiện Bộ Công an, Cục Cảnh sát giao thông hiện xây dựng kế hoạch triển khai, tuyên truyền để Luật và khi Nghị định ban hành đi vào cuộc sống. 

"Trên nghị trường Quốc hội vừa qua có rất nhiều ý kiến, nêu vấn đề làm sao đưa luật vào cuộc sống như nào. Theo chúng tôi, đây là vấn đề khó" - Thiếu tướng Lê Xuân Đức chia sẻ.

Theo Thiếu tướng Lê Xuân Đức, trước khi có Luật Phòng, chống rượu, bia, thì 2 Luật về giao thông đường bộ và xử phạt vi phạm hành chính đã quy định việc xử lý những hành vi này. 

Thiếu tướng Đức cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng đã xử lý 182 nghìn trường hợp vi phạm nồng độ cồn; hơn 880 trường hợp sử dụng ma túy khi tham gia giao thông. "Nhưng đây mới là ngọn của vấn đề, về gốc thì chúng ta phải tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức tuân thủ pháp luật của người dân", Thiếu tướng Đức cho biết.

Cũng về vấn đề này, Trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, Luật Phòng, chống rượu, bia hiện chưa hiệu lực, nhưng trong thời gian qua, lực lượng Công an đã có công cụ pháp luật và nhiều biện pháp xử lý. Khi Luật có hiệu lực và Nghị định hướng dẫn được ban hành ra sẽ giúp công tác này có hiệu quả, răn đe hơn.

Luật phòng chống tác hại rượu bia sẽ chính thức có hiệu lực từ 1/1/2020, trong đó có một số điểm mới như nghiêm cấm việc điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn (Điều 5 khoản 6); không quảng cáo rượu bia trước, trong và sau chương trình cho trẻ em, trong khoảng thời gian 18-21h hàng ngày hay trên phương tiện giao thông (Điều 12 khoản 3); Cơ sở bán rượu bia niêm yết không bán rượu bia cho người dưới 18 tuổi (Điều 32 khoản 5); Không mở các điểm bán rượu bia trong bán kinh 100m tính từ khuôn viên cơ sở y tế, nhà trẻ, trường mẫu giáo, mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Hơn 34.000m2 đất 'vàng' bị 'xẻ thịt

Hà Nội: Hơn 34.000m2 đất "vàng" bị "xẻ thịt

Tọa lạc trên con phố sầm uất bậc nhất quận Thanh Xuân (Hà Nội), khu đất rộng 34.000 m2 tại số 107 Ngụy Như Kon Tum không chỉ có giá trị "vàng" về vị trí mà còn đang chứa đựng một câu chuyện đầy bất cập về quản lý đất công cũng như trách nhiệm của chính quyền.

Làn đường khẩn cấp không phải để lưu thông thông thường

Làn đường khẩn cấp không phải để lưu thông thông thường

Đường phố đô thị hiện đại ngày nay, ngoài các làn đường dành cho xe máy, ô tô hay xe buýt, còn có một loại làn đặc biệt – đó là làn đường khẩn cấp.

Thành lập 21 Hội đồng khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ tham gia CAND năm 2026

Thành lập 21 Hội đồng khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ tham gia CAND năm 2026

Quyết định về việc thành lập Hội đồng khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2026 (Hội đồng khám sức khỏe khu vực) vừa được Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Dương Đức Tuấn ký ban hành.

Con đường di sản Nam Thăng Long

Con đường di sản Nam Thăng Long

Giữa nhịp sống hiện đại của Thăng Long – Hà Nội, vẫn còn đó một hành trình đưa ta trở về với lớp trầm tích văn hóa lâu đời, nơi những làng nghề, đình đền và ký ức lịch sử đan xen như sợi chỉ nối liền quá khứ với hiện tại.

Cần giải pháp hỗ trợ để hoàn thiện lộ trình khí thải ô tô

Cần giải pháp hỗ trợ để hoàn thiện lộ trình khí thải ô tô

Với việc lần đầu tiên nước ta xây dựng quy định kiểm soát khí thải áp dụng đối với ôtô đang lưu hành, dự thảo này được kỳ vọng là bước tiến quan trọng trong việc cải thiện chất lượng không khí, giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại các đô thị có mật độ giao thông cao nhất cả nước.

Không còn những người đàn bà ngồi đan

Không còn những người đàn bà ngồi đan

Giữa nhịp sống hiện đại của Hà Nội hôm nay, những ký ức về một thời bao cấp dường như đã lùi xa. Thế nhưng chỉ cần một hình ảnh nhỏ – người đàn bà ngồi bên cửa sổ, cúi mình bên cuộn len đang lăn những vòng chậm rãi – cả một miền ký ức cũ lại ùa về.

Lộ trình khí thải ô tô: Thực tế và hỗ trợ

Lộ trình khí thải ô tô: Thực tế và hỗ trợ

Sắp có một thay đổi rất lớn trên các con đường của Việt Nam… Một lộ trình kiểm soát khí thải mới sắp được áp dụng, và nó sẽ ảnh hưởng đến hàng triệu phương tiện.

// //