Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xu hướng giảm bao trùm giá hàng hóa nguyên liệu thế giới

PV - 17/05/2023 | 8:28 (GTM + 7)

Dữ liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, giá hàng hóa nguyên liệu thế giới giảm mạnh trong ngày hôm qua khiến chỉ số MXV- Index đảo chiều giảm 1,13% xuống 2.154 điểm.

1. mxv - index (9)

Dòng tiền đầu tư tới nhóm nông sản và nguyên liệu công nghiệp gia tăng mạnh mẽ đã giúp giá trị giao dịch toàn Sở bật tăng 29,5%, đạt gần 4.800 tỷ đồng, cao hơn 17% so với mức trung bình ghi nhận tính từ đầu tháng 05, theo số liệu của Khối Quản lý Giao dịch MXV.

Thị trường kim loại nối dài xu hướng giảm 

Trong tổng số 10 mặt hàng kim loại đang được giao dịch liên thông với các Sở Giao dịch thế giới, có tới 8 mặt hàng giảm giá. Giá bạc giảm 1,64% về 23,89 USD/ounce, mức thấp nhất kể từ ngày 04/04. Bạch kim có mức giảm thấp nhất nhóm khi giảm 0,73% xuống 1.066,9 USD/ounce. 

Triển vọng của nhóm kim loại quý trở nên tiêu cực hơn trước sự mạnh lên của đồng USD và lo ngại suy thoái kinh tế giảm bớt khiến vai trò trú ẩn của kim loại quý bị thất thế. 

Chỉ số Dollar Index tăng 0,13% lên 102,56 điểm, mức cao nhất trong hơn 01 tháng. 

Bộ Thương mại Mỹ báo cáo doanh số bán lẻ bất ngờ tăng 0,4% trong tháng 4, sau khi giảm 0,7% trong tháng 03. Doanh số bán lẻ lõi (loại trừ năng lượng và thực phẩm) cũng tăng 0,4% sau khi giảm 0,5% hồi tháng 03. Hơn nữa, sản lượng công nghiệp tháng 04 tăng 0,5% so với tháng 03, trái với dự đoán giảm 0,1% của giới phân tích. Các số liệu này hiện đều chỉ ra dấu hiệu tích cực của nền kinh tế Mỹ. 

3. bang gia kim loai (1)

Đối với nhóm kim loại cơ bản, giá đồng COMEX giảm 2,44% xuống 3,66 USD/pound, mức thấp nhất kể từ tháng 12/2022. Triển vọng tiêu thụ đồng tiếp tục chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi sự phục hồi kinh tế chậm của Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ kim loại hàng đầu thế giới. 

Doanh số bán lẻ của Trung Quốc trong tháng 04 tăng 18,4% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn so với dự đoán tăng 21%. Sản lượng công nghiệp tháng 04 của Trung Quốc tăng 5,6% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mức 3,9% của tháng 03, tuy nhiên tăng chậm hơn nhiều do với dự báo tăng 10,9%. Trong khi đó, đầu tư vào lĩnh vực bất động sản, trụ cột chính của nền kinh tế Trung Quốc, đã giảm 16,2% so với cùng kỳ năm ngoái sau khi giảm 7,2% trong tháng 03. 

Giá đậu tương xuống mức thấp nhất từ tháng 10/2022

Toàn bộ các mặt hàng nông sản đóng cửa hôm qua (16/05) trong sắc đỏ. Dầu đậu tương giảm mạnh 4,5% xuống 1.046 USD/tấn, nối dài đà giảm sang phiên thứ 7 liên tiếp. Trong khi đó, khô đậu tương cũng kết thúc chuỗi tăng 4 phiên, giảm gần 1%. 

Đà giảm của đậu tương được mở rộng khi giá lao dốc về mức thấp nhất kể từ tháng 10 năm ngoái. MXV cho biết, triển vọng nguồn cung vẫn là yếu tố chính tạo sức ép lên giá, đặc biệt là sau những số liệu từ báo cáo Cung – cầu tháng 5 phát hành vào cuối tuần trước. 

Mùa vụ đậu tương kỷ lục tại Brazil với ước tính sản lượng có thể đạt 155 triệu tấn cùng với việc hoạt động xuất khẩu của nước này đang gây ra áp lực cạnh tranh tới giá trên Sở Chicago trong ngắn hạn. 

Trong khi đó, giai đoạn gieo trồng tại Mỹ cũng đang được đánh giá khá tích cực. Cụ thể, báo cáo Tiến độ Mùa vụ (Crop Progress) được Bộ nông nghiệp Mỹ (USDA) công bố vào sáng hôm qua đã cho thấy tốc độ gieo trồng đậu tương của nước này đã chậm lại một chút so với tuần trước. Tuy nhiên, tiến độ tính đến đầu tuần này đã đạt mức 49% tổng diện tích dự kiến, vượt mức trung bình 36% cùng kỳ 5 năm trước. Thời tiết nhìn chung vẫn sẽ thuận lợi cho cây trồng giai đoạn nảy mầm và giúp hỗ trợ bổ sung độ ẩm cho đất trước khi trải qua khô hạn vào mùa hè. Nguồn cung gia tăng ở cả 2 nước sản xuất hàng đầu là nguyên nhân giá đậu tương ghi nhận mức giảm mạnh nhất kể từ cuối năm ngoái tới nay. 

bang gia nong san (4)

Dầu đậu tương là mặt hàng có diễn biến đáng chú ý nhất trong phiên hôm qua. Các nhà máy ép dầu tại Mỹ đã ghi nhận tháng 04 bận rộn nhất trong lịch sử, Hiệp hội các nhà chế biến hạt có dầu quốc gia (NOPA) cho biết. Các thành viên của NOPA, chiếm khoảng 95% tổng khối lượng ép dầu đậu tương của Mỹ, đã xử lý 173,2 triệu giạ đậu tương trong tháng 04. Đây cũng là khối lượng ép dầu đậu tương lớn nhất từng được ghi nhận trong giai đoạn tháng 04 hàng năm. Tồn kho dầu đậu tương của NOPA tính tới cuối tháng 04 đã tăng lên mức cao nhất trong 14 tháng là 1,9 tỷ pound, từ mức 1,8 tỷ pound một tháng trước đó. Điều này đã xoá đi hoàn toàn những lo ngại về nguồn cung dầu thực vật và khiến dầu đậu lao dốc. 

Giá heo hơi nội địa liên tục tăng trong gần 1 tuần

Giá nông sản thế giới suy yếu đã kéo giá nhập khẩu hạ nhiệt. Ghi nhận trong sáng nay, giá chào bán khô đậu tương tại cảng Cái Lân dao động trong khoảng 13.000 -13.200 đồng/kg đối với kỳ hạn giao hàng các tháng quý III năm nay. Tại cảng Vũng Tàu, ghi nhận mức thấp hơn một chút, trong khoảng 12.900- 13.000 đồng/kg. Như vậy so với đầu năm nay, giá chào bán trong nước đã giảm mạnh tới 1.200 đồng/kg. 

Xu hướng giảm của giá nông sản thế giới mang lại tín hiệu tích cực hơn đối với ngành chăn nuôi trong nước, nhờ giá thành nguyên liệu đầu vào hạ nhiệt. Cũng trong sáng nay, sau khi liên tục tăng trong gần 1 tuần trở lại đây, giá heo hơi khảo sát trên một số tỉnh thành dao động trong khoảng 53.000 – 56.000 đồng/kg, cao hơn 3.000 đồng/kg so với ngày hôm qua. Nhiều cơ sở, doanh nghiệp chăn nuôi cho biết, giá thành phẩm như trên về cơ bản mới có thể đáp ứng được mức sản xuất.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

// //