Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Thói quen đợi “cạn bình mới đổ” gây nguy hiểm trên cao tốc
Cuối tháng 11 vừa qua, đang trong giờ làm việc thì nhận được thông tin bất ngờ từ gia đình, anh Trần Quang Bình (35 tuổi) quyết định lái xe trực tiếp từ chỗ làm việc tại T.HCM về Khánh Hoà. Khi xe chạy được vài chục km, trên màn hình hiện đỏ báo hiệu bình xăng sắp cạn, anh Bình chỉ thở phào nhẹ nhõm khi chiếc xe cố thêm được 1 đoạn nữa để tới được cây xăng gần nhất:
"Do vội vàng mà tôi quên mất kiểm tra và đổ đầy bình xăng như mọi khi. Cũng may là còn chạy thêm được vài cây số tới cây xăng, chứ nếu mà hết xăng dọc đường, tôi cũng không biết phải làm sao, có khi còn gây ảnh hưởng cho xe khác."
Trên thực tế quản lý và vận hành tuyến cao tốc từ TP.HCM đi Vĩnh Hảo, ông Bùi Xuân Kiên Đội phó Đội vận hành Công ty Cổ phần dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) cho hay, trường hợp của tài xế nêu trên không phải là hiếm thậm chí là một số tài xế có thói quen chạy gần hết bình xăng mới đổ chứ không chủ động đổ đầy bình trước khi đưa xe lên cao tốc. Ông Kiên cho rằng, đây là thói quen không tốt và dễ dẫn đến các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra, nhất là khiến phương tiện đột ngột dừng lại:
"Xe dừng đột ngột trên cao tốc khi đang di chuyển rất nguy hiểm, phương tiện phía sau không kịp phản ứng, dẫn đến tai nạn nghiêm trọng, liên hoàn gây thiệt hại về tài sản và thương vong về người. Khi xe hết nhiên liệu buộc phải dừng trên làn khẩn cấp nhưng không có đặt đầy đủ cảnh báo cũng tiềm ẩn rủi ro va chạm, gây ra ùn tắc hoặc ảnh hưởng đến giao thông trên cao tốc.
Ngoài ra, còn gây tắc nghẽn giao thông, mất an toàn và vi phạm luật giao thông bởi việc dừng đỗ sai quy định trên cao tốc vì hết nhiên liệu không được xem là tình huống khẩn cấp hợp lệ. Không chỉ vậy, nếu không may xe dừng đột ngột do hết nhiên liệu còn khiến cho người tham gia giao thông mất thời gian và chi phí khi phải gọi cứu hộ."
Đảm bảo bổ sung đủ nhiên liệu trước khi lên cao tốc
Việc điều khiển phương tiện giao thông trên cao tốc với điều kiện đặc thù là tốc độ cao đòi hỏi người tham gia giao thông cần chủ động từ trước, từ sớm nhằm đảm bảo các yếu tố an toàn, trong đó có việc kiểm tra và bổ sung đủ nhiên liệu trước khi khởi hành. Do đó, ông Bùi Xuân Kiên cho rằng, việc kiểm tra nhiên liệu trước khi di chuyển lên cao tốc là rất quan trọng vì nhiều lý do liên quan đến an toàn giao thông, luật giao thông đường bộ và vận hành xe, cụ thể là:
"Đảm bảo an toàn cho chính bản thân, người trên xe và các phương tiện khác. Đảm bảo hành trình liên tục, thuận lợi, không gián đoạn. Đảm bảo nhiên liệu đủ cho chuyến đi giúp tinh thần thoải mái, an tâm, tập trung cao, lái xe an toàn trong suốt hành trình. Đây là hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ vì trường hợp hết nhiên liệu khi đang di chuyển không được xem là tình huống khẩn cấp hợp lệ."
Các chuyên gia cho rằng, nếu không may xe hết xăng trên cao tốc, điều quan trọng nhất là phải giữ được sự bình tĩnh vì hốt hoảng và đưa ra những quyết định sai lầm có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng hơn.
Liên quan đến nội dung này, ông Bùi Xuân Kiên Đội phó Đội vận hành Công ty Cổ phần dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) có 1 số khuyến cáo như sau:
"Luôn duy trì mức nhiên liệu tối thiểu ½ bình khi chuẩn bị di chuyển lên cao tốc. Tuyệt đối không để xe rơi vào tình trạng gần hết nhiên liệu. Chúng ta hay có tâm lý “đổ sau” hay “ tý nữa sẽ đổ”. Nếu bắt buộc phải dừng ở làn đường khẩn cấp hãy thực hiện ngay việc bố trí cảnh báo theo quy định và gọi ngay cho cứu hộ để được hỗ trợ.
Thường xuyên bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo thiết bị trên xe hoạt động tốt, báo đúng về các thông số của xe. Lên kế hoạch hành trình: Xác định lộ trình và vị trí các Trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc hay các vị trí có bố trí cây xăng. Không nên cố gắng chạy khi xe đã quá cạn nhiên liệu."
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.