Xe máy chở hàng cồng kềnh "nghênh ngang" vi phạm giao thông
Hải Hà - 01/10/2023 | 11:29 (GTM + 7)
Tình trạng các phương tiện xe thô sơ, xe máy chở hàng cồng kềnh chạy với tốc độ cao, vi phạm các quy tắc giao thông xảy ra tại nhiều tuyến phố của Hà Nội. Hành vi này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho bản thân người điều khiển phương tiện và những người tham gia giao thông khác.
Chị Nguyễn Thanh Hải, trú tại phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, đi làm sáng sớm thường bắt gặp các phương tiện xe gắn máy chở thực phẩm lao vun vút trên đường trục đường Quang Trung- Trần Phú- Nguyễn Trãi. Thậm chí, nhiều phương tiện chạy ẩu, các túi rau củ quả còn rơi trên đường.
Chị Hải phản ánh: "Người ta đi rất là nhanh, nói chung mình không để ý có thể gây tai nạn được. Bởi vì con lợn chân rất dài, mà đi nhanh lắm. Buổi sáng tờ mờ, có hôm mình đi sớm vẫn mở đèn, có hôm đèn tắt rồi, trời tối. Hàng rau dưa cũng vậy, các bà đi rất sớm để bán hàng".
Tình trạng tương tự cũng xảy ra trên một số trục giao thông chính từ ngoại thành vào nội thành như Quốc lộ 32, đường Giải Phóng, Quốc lộ 5… Chị Hồng Thúy ở quận Nam Từ Liêm bày tỏ sự e ngại khi gặp nhiều xe chở hàng quá khổ quá tải những phương tiện cùng tham gia giao thông ngay trong nhiều tuyến phố trong nội thành:
"Em gặp rất nhiều xe lam, xe máy chở nhiều đồ quá mức quy định. Nhiều khi xe lam đã chở đầy đồ, còn chất lên cao và buộc ngang, để hàng ngay chỗ để chân. Xe máy chở hàng quá cả đầu người, nhiều khi nhìn không thấy lái xe ở đâu, đi cứ loạng choạng, họ đi chỉ nhìn thẳng, không nhìn ngang, đằng sau", chị Thúy cho biết.
Ông Hữu Tùng, ở quận Thanh Xuân Hà Nội phản ánh, có nhiều xe máy chở bàn ghế, giường tủ có chiều cao lên tới 1,8-2m nhưng vẫn len lỏi qua dòng phương tiện, thậm chí cả vượt đèn đỏ: "Chở hàng cồng kềnh, quá khổ quá tải, nhất là các vị chở sắt thép, đèo xe máy, rất ảnh hưởng cho người ta. Những trường hợp đó nên xử lý nghiêm".
Bàn về nguy cơ mất an toàn từ những phương tiện chở hàng hóa cồng kềnh, Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, nguyên cán bộ Đội CSGT số 1, Công an thành phố Hà Nội cho rằng, hành vi chở hàng cồng kềnh tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro cho cả bản thân người lái xe và những người cùng tham gia giao thông:
"Một khi điều khiển phương tiện chở hàng cồng kềnh phía trước, gây khuất tầm nhìn của những người tham gia thông phía sau. Bản thân người lái xe đã không làm chủ được những hành vi điều khiển phương tiện trên đường, khiến bản thân họ bất lợi. Nếu có những tình huống bất trắc xảy ra dễ gây tai nạn, hệ lụy là gây tai nạn cho những người tham gia giao thông phía sau, có thể tai nạn liên hoàn xảy ra".
Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ cho biết thêm, Luật Giao thông đường bộ 2008 đã nghiêm cấm các hành vi chở hàng cồng kềnh, chở quá quy định. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn tiếp diễn, do một bộ phận người tham gia giao thông cố tình vi phạm, lựa chọn những tuyến đường không có các chốt cảnh sát giao thông. Trong khi đó, nhân lực của CSGT còn mỏng, không thể xử lý được hết, nhất là vào các giờ cao điểm.
Đại úy Đặng Hoàng Anh, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 6, Phòng CSGT thành phố Hà Nội cho biết, thời gian qua, Đội CSGT số 6 xử lý nhiều trường hợp xe máy chở hàng cồng kềnh, những trường hợp này đa phần chở các thùng các- tông hoặc đồ da dụng. Công tác xử lí vi phạm gặp không ít khó khăn.
Đại úy Đặng Hoàng Anh cho biết: "Khó khăn lớn nhất là người vi phạm thường đổ lỗi cho do mưu sinh. Thường những đối tượng này không nắm rõ về pháp luật giao thông và không mang theo các loại giấy tờ tùy thân, đăng ký xe, giấy phép lái xe. Cá biệt có trường hợp hung hăng, tỏ thái độ chống đối, bỏ phương tiện đi ra chỗ khác khiến lực lượng chức năng khó xử lý".
Các chuyên gia an toàn giao thông khuyến cáo, để hạn chế những vụ tai nạn, va chạm do chở hàng cồng kềnh, cần xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức tự giác chấp hành các quy tắc giao thông cho người tham gia giao thông.
Chỉ khi mỗi người tham gia giao thông ý thức được hành vi chở hàng cồng kềnh tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho bản thân người điều khiển phương tiện và những người tham gia giao thông khác, tình hình mới có thể được cải thiện.
Công tác giải ngân tại các dự án thành phần cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2 đang cơ bản bám sát mục tiêu, phấn đấu đến cuối tháng 1 này sẽ giải ngân được từ 95-100% tổng số vốn được giao?
Vào rạng sáng ngày 11/01/2025, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam (trực thuộc Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ GTVT đã nhận được tín hiệu báo nạn khẩn cấp từ tàu M/V Dolphin 18 mang quốc tịch Việt Nam.
Đã từ nhiều đời nay, dân làng Hạ Mỗ (huyện Đan Phượng, Hà Nội) vẫn coi cháo se là món ăn của tình thân bởi ở đây, cứ vào dịp hội hè, đám cưới hay dịp vui của gia đình, mọi người lại quây quần bên nồi cháo se chuyện trò rôm rả.
Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài khoảng 11,26 km, điểm đầu giao với đường cao tốc Bến Lức-Long Thành, điểm cuối giáp cầu Nhơn Trạch.
Vừa qua, cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc xử lý những vụ ẩu đả trên đường do va chạm giao thông, dư luận xã hội cũng lên tiếng mạnh mẽ. Tuy nhiên, đây là vấn đề cần những giải pháp cụ thể để răn đe và cảnh tỉnh; ngăn ngừa từ sớm các vụ việc đau lòng.
Phố Hàng Khoai, chạy dài ngay bên hông chợ Đồng Xuân, bắt đầu từ Hàng Lược kéo ra đến tận đường Trần Nhật Duật sát đê sông Hồng, ngay sát chân cầu Long Biên... Xưa kia là nơi tập trung bán các loại củ (khoai) của nông dân mấy tổng lân cận, nơi đất bãi sông Hồng.