Xe máy chở hàng cồng kềnh "nghênh ngang" vi phạm giao thông
Hải Hà - 01/10/2023 | 11:29 (GTM + 7)
Tình trạng các phương tiện xe thô sơ, xe máy chở hàng cồng kềnh chạy với tốc độ cao, vi phạm các quy tắc giao thông xảy ra tại nhiều tuyến phố của Hà Nội. Hành vi này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho bản thân người điều khiển phương tiện và những người tham gia giao thông khác.
Chị Nguyễn Thanh Hải, trú tại phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, đi làm sáng sớm thường bắt gặp các phương tiện xe gắn máy chở thực phẩm lao vun vút trên đường trục đường Quang Trung- Trần Phú- Nguyễn Trãi. Thậm chí, nhiều phương tiện chạy ẩu, các túi rau củ quả còn rơi trên đường.
Chị Hải phản ánh: "Người ta đi rất là nhanh, nói chung mình không để ý có thể gây tai nạn được. Bởi vì con lợn chân rất dài, mà đi nhanh lắm. Buổi sáng tờ mờ, có hôm mình đi sớm vẫn mở đèn, có hôm đèn tắt rồi, trời tối. Hàng rau dưa cũng vậy, các bà đi rất sớm để bán hàng".
Tình trạng tương tự cũng xảy ra trên một số trục giao thông chính từ ngoại thành vào nội thành như Quốc lộ 32, đường Giải Phóng, Quốc lộ 5… Chị Hồng Thúy ở quận Nam Từ Liêm bày tỏ sự e ngại khi gặp nhiều xe chở hàng quá khổ quá tải những phương tiện cùng tham gia giao thông ngay trong nhiều tuyến phố trong nội thành:
"Em gặp rất nhiều xe lam, xe máy chở nhiều đồ quá mức quy định. Nhiều khi xe lam đã chở đầy đồ, còn chất lên cao và buộc ngang, để hàng ngay chỗ để chân. Xe máy chở hàng quá cả đầu người, nhiều khi nhìn không thấy lái xe ở đâu, đi cứ loạng choạng, họ đi chỉ nhìn thẳng, không nhìn ngang, đằng sau", chị Thúy cho biết.
Ông Hữu Tùng, ở quận Thanh Xuân Hà Nội phản ánh, có nhiều xe máy chở bàn ghế, giường tủ có chiều cao lên tới 1,8-2m nhưng vẫn len lỏi qua dòng phương tiện, thậm chí cả vượt đèn đỏ: "Chở hàng cồng kềnh, quá khổ quá tải, nhất là các vị chở sắt thép, đèo xe máy, rất ảnh hưởng cho người ta. Những trường hợp đó nên xử lý nghiêm".
Bàn về nguy cơ mất an toàn từ những phương tiện chở hàng hóa cồng kềnh, Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, nguyên cán bộ Đội CSGT số 1, Công an thành phố Hà Nội cho rằng, hành vi chở hàng cồng kềnh tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro cho cả bản thân người lái xe và những người cùng tham gia giao thông:
"Một khi điều khiển phương tiện chở hàng cồng kềnh phía trước, gây khuất tầm nhìn của những người tham gia thông phía sau. Bản thân người lái xe đã không làm chủ được những hành vi điều khiển phương tiện trên đường, khiến bản thân họ bất lợi. Nếu có những tình huống bất trắc xảy ra dễ gây tai nạn, hệ lụy là gây tai nạn cho những người tham gia giao thông phía sau, có thể tai nạn liên hoàn xảy ra".
Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ cho biết thêm, Luật Giao thông đường bộ 2008 đã nghiêm cấm các hành vi chở hàng cồng kềnh, chở quá quy định. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn tiếp diễn, do một bộ phận người tham gia giao thông cố tình vi phạm, lựa chọn những tuyến đường không có các chốt cảnh sát giao thông. Trong khi đó, nhân lực của CSGT còn mỏng, không thể xử lý được hết, nhất là vào các giờ cao điểm.
Đại úy Đặng Hoàng Anh, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 6, Phòng CSGT thành phố Hà Nội cho biết, thời gian qua, Đội CSGT số 6 xử lý nhiều trường hợp xe máy chở hàng cồng kềnh, những trường hợp này đa phần chở các thùng các- tông hoặc đồ da dụng. Công tác xử lí vi phạm gặp không ít khó khăn.
Đại úy Đặng Hoàng Anh cho biết: "Khó khăn lớn nhất là người vi phạm thường đổ lỗi cho do mưu sinh. Thường những đối tượng này không nắm rõ về pháp luật giao thông và không mang theo các loại giấy tờ tùy thân, đăng ký xe, giấy phép lái xe. Cá biệt có trường hợp hung hăng, tỏ thái độ chống đối, bỏ phương tiện đi ra chỗ khác khiến lực lượng chức năng khó xử lý".
Các chuyên gia an toàn giao thông khuyến cáo, để hạn chế những vụ tai nạn, va chạm do chở hàng cồng kềnh, cần xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức tự giác chấp hành các quy tắc giao thông cho người tham gia giao thông.
Chỉ khi mỗi người tham gia giao thông ý thức được hành vi chở hàng cồng kềnh tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho bản thân người điều khiển phương tiện và những người tham gia giao thông khác, tình hình mới có thể được cải thiện.
Trong thời gian từ 22/1 đến 22/2 (tức từ 23 tháng Chạp đến 25 tháng Giêng năm Ất Tý), Sở GTVT Hà Nội thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông ra vào nội đô thành phố dịp này theo 6 hướng.
Ngay từ sáng sớm, hàng ngàn phương tiện xe container, xe tải, ô tô….phải “chôn chân” nhiều giờ trên đường Võ Nguyên Giáp (xa lộ Hà Nội cũ, thuộc TP. Thủ Đức, TP.HCM) vì kẹt xe.
Chiều ngày 22/1, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội triển khai lắp đặt 200 biển tuyên truyền về mức phạt đối với các hành vi vi phạm giao thông tại 58 nút giao trên toàn thành phố.
Dự báo trong đợt cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 nhu cầu về quê, đi du lịch của người dân sẽ rất lớn. Tại TP.HCM, nhiều người đang quan tâm lúc này là tình hình mua vé xe, cũng như công tác đảm bảo an toàn giao thông ra sao?.
Chỉ còn 1 tuần nữa là đến Tết Nguyên Đán Ất Tỵ 2025, đến thời điểm này, việc mà hầu hết người dân sinh sống làm việc và học tập tại TP.HCM quan tâm chính là đi lại trong dịp Tết như thế nào và chủ động lộ trình ra sao?
Nhận định thị trường thời điểm hiện tại, các chuyên gia cho biết thị trường vẫn đang chuyển động tích cực, là nền tảng tạo động lực cho thị trường bất động sản Việt Nam sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới trong năm 2025.
Thị trấn Phong Nha với phà Xuân Sơn là điểm đầu của đường 20 quyết thắng, con đường mà năm 1966 được mở để chúng ta bắt đầu chi viện cho chiến trường miền Nam, một con đường được mở chỉ trong 4 tháng, vượt qua núi đá, vượt qua Trường Sơn.