Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xe máy chở hàng cồng kềnh "nghênh ngang" vi phạm giao thông

Hải Hà - 01/10/2023 | 11:29 (GTM + 7)

Tình trạng các phương tiện xe thô sơ, xe máy chở hàng cồng kềnh chạy với tốc độ cao, vi phạm các quy tắc giao thông xảy ra tại nhiều tuyến phố của Hà Nội. Hành vi này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho bản thân người điều khiển phương tiện và những người tham gia giao thông khác.

 

Ảnh minh hoạ: QĐND

Ảnh minh hoạ: QĐND

Chị Nguyễn Thanh Hải, trú tại phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, đi làm sáng sớm thường bắt gặp các phương tiện xe gắn máy chở thực phẩm lao vun vút trên đường trục đường Quang Trung- Trần Phú- Nguyễn Trãi. Thậm chí, nhiều phương tiện chạy ẩu, các túi rau củ quả còn rơi trên đường.

Chị Hải phản ánh: "Người ta đi rất là nhanh, nói chung mình không để ý có thể gây tai nạn được. Bởi vì con lợn chân rất dài, mà đi nhanh lắm. Buổi sáng tờ mờ, có hôm mình đi sớm vẫn mở đèn, có hôm đèn tắt rồi, trời tối. Hàng rau dưa cũng vậy, các bà đi rất sớm để bán hàng".

Tình trạng tương tự cũng xảy ra trên một số trục giao thông chính từ ngoại thành vào nội thành như Quốc lộ 32, đường Giải Phóng, Quốc lộ 5… Chị Hồng Thúy ở quận Nam Từ Liêm bày tỏ sự e ngại khi gặp nhiều xe chở hàng quá khổ quá tải những phương tiện cùng tham gia giao thông ngay trong nhiều tuyến phố trong nội thành:

"Em gặp rất nhiều xe lam, xe máy chở nhiều đồ quá mức quy định. Nhiều khi xe lam đã chở đầy đồ, còn chất lên cao và buộc ngang, để hàng ngay chỗ để chân. Xe máy chở hàng quá cả đầu người, nhiều khi nhìn không thấy lái xe ở đâu, đi cứ loạng choạng, họ đi chỉ nhìn thẳng, không nhìn ngang, đằng sau", chị Thúy cho biết.

Ông Hữu Tùng, ở quận Thanh Xuân Hà Nội phản ánh, có nhiều xe máy chở bàn ghế, giường tủ có chiều cao lên tới 1,8-2m nhưng vẫn len lỏi qua dòng phương tiện, thậm chí cả vượt đèn đỏ: "Chở hàng cồng kềnh, quá khổ quá tải, nhất là các vị chở sắt thép, đèo xe máy, rất ảnh hưởng cho người ta. Những trường hợp đó nên xử lý nghiêm".

Chiếc xe chở những bao tải cồng kềnh lưu thông trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, Hà Nội). Ảnh: Đời sống

Chiếc xe chở những bao tải cồng kềnh lưu thông trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, Hà Nội). Ảnh: Đời sống

Bàn về nguy cơ mất an toàn từ những phương tiện chở hàng hóa cồng kềnh, Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, nguyên cán bộ Đội CSGT số 1, Công an thành phố Hà Nội cho rằng, hành vi chở hàng cồng kềnh tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro cho cả bản thân người lái xe và những người cùng tham gia giao thông:

"Một khi điều khiển phương tiện chở hàng cồng kềnh phía trước, gây khuất tầm nhìn của những người tham gia thông phía sau. Bản thân người lái xe đã không làm chủ được những hành vi điều khiển phương tiện trên đường, khiến bản thân họ bất lợi. Nếu có những tình huống bất trắc xảy ra dễ gây tai nạn, hệ lụy là gây tai nạn cho những người tham gia giao thông phía sau, có thể tai nạn liên hoàn xảy ra".

Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ cho biết thêm, Luật Giao thông đường bộ 2008 đã nghiêm cấm các hành vi chở hàng cồng kềnh, chở quá quy định. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn tiếp diễn, do một bộ phận người tham gia giao thông cố tình vi phạm, lựa chọn những tuyến đường không có các chốt cảnh sát giao thông. Trong khi đó, nhân lực của CSGT còn mỏng, không thể xử lý được hết, nhất là vào các giờ cao điểm.

Ảnh minh hoạ: VietnamNet

Ảnh minh hoạ: VietnamNet

Đại úy Đặng Hoàng Anh, cán bộ  Đội CSGT đường bộ số 6, Phòng CSGT thành phố Hà Nội cho biết, thời gian qua, Đội CSGT số 6 xử lý nhiều  trường hợp xe máy chở hàng cồng kềnh, những trường hợp này đa phần chở các thùng các- tông hoặc đồ da dụng. Công tác xử lí vi phạm gặp không ít khó khăn.

Đại úy Đặng Hoàng Anh cho biết: "Khó khăn lớn nhất là người vi phạm thường đổ lỗi cho do mưu sinh. Thường những đối tượng này không nắm rõ về pháp luật giao thông và không mang theo các loại giấy tờ tùy thân, đăng ký xe, giấy phép lái xe. Cá biệt có trường hợp hung hăng, tỏ thái độ chống đối, bỏ phương tiện đi ra chỗ khác khiến lực lượng chức năng khó xử lý".

Các chuyên gia an toàn giao thông khuyến cáo, để hạn chế những vụ tai nạn, va chạm do chở hàng cồng kềnh, cần xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức tự giác chấp hành các quy tắc giao thông cho người tham gia giao thông.

Chỉ khi mỗi người tham gia giao thông ý thức được hành vi chở hàng cồng kềnh tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho bản thân người điều khiển phương tiện và những người tham gia giao thông khác, tình hình mới có thể được cải thiện.

Ý kiến của bạn
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Trong các ngày 25 và 26/7/2024, trên địa bàn TP.Hà Nội diễn ra các hoạt động phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Người dân Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội phản ánh về tình trạng bụi bặm, đường xá ngổn ngang do công trình cải tạo, chỉnh trang lại vỉa hè, hệ thống thoát nước và chiếu sáng trên QL21B đoạn qua thị trấn Vân Đình đang triển khai thi công, ảnh hưởng đến đi lại và đời sống.

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Năm 2023, lượng đường nhập lậu vào Việt Nam vào khoảng 600 nghìn tấn, bằng 63% lượng đường của các doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Cờ vỉa

Cờ vỉa

Với cánh mày râu, có một món ăn tinh thần vẫn tồn tại lâu nay trong cuộc sống, đó là thú chơi cờ tướng vỉa hè. Nếu bộ hàng ngang qua những vỉa hè trên phố, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng nhóm người tụ tập xung quanh bàn cờ tướng kèm theo những âm thanh nhộn nhịp cả một góc phố.

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Tại Hà Nội, nhiều tuyến đường đã được đầu tư từ lâu để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thế nhưng các tuyến đường này vẫn chưa cho thấy hiệu quả hoạt động của nó. Đơn cử như tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, phần đường đáng ra được dành riêng cho người đi bộ, thì nay đã trở thành bãi đỗ xe…

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Sau giai đoạn ủy thác ban đầu, việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương quản lý quốc lộ là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, không chỉ giúp giảm tải gánh nặng cho trung ương mà còn phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương trong việc quản lý và bảo trì quốc lộ.

// //