Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xe máy chở hàng cồng kềnh "nghênh ngang" vi phạm giao thông

Hải Hà - 01/10/2023 | 11:29 (GTM + 7)

Tình trạng các phương tiện xe thô sơ, xe máy chở hàng cồng kềnh chạy với tốc độ cao, vi phạm các quy tắc giao thông xảy ra tại nhiều tuyến phố của Hà Nội. Hành vi này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho bản thân người điều khiển phương tiện và những người tham gia giao thông khác.

 

Ảnh minh hoạ: QĐND

Ảnh minh hoạ: QĐND

Chị Nguyễn Thanh Hải, trú tại phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, đi làm sáng sớm thường bắt gặp các phương tiện xe gắn máy chở thực phẩm lao vun vút trên đường trục đường Quang Trung- Trần Phú- Nguyễn Trãi. Thậm chí, nhiều phương tiện chạy ẩu, các túi rau củ quả còn rơi trên đường.

Chị Hải phản ánh: "Người ta đi rất là nhanh, nói chung mình không để ý có thể gây tai nạn được. Bởi vì con lợn chân rất dài, mà đi nhanh lắm. Buổi sáng tờ mờ, có hôm mình đi sớm vẫn mở đèn, có hôm đèn tắt rồi, trời tối. Hàng rau dưa cũng vậy, các bà đi rất sớm để bán hàng".

Tình trạng tương tự cũng xảy ra trên một số trục giao thông chính từ ngoại thành vào nội thành như Quốc lộ 32, đường Giải Phóng, Quốc lộ 5… Chị Hồng Thúy ở quận Nam Từ Liêm bày tỏ sự e ngại khi gặp nhiều xe chở hàng quá khổ quá tải những phương tiện cùng tham gia giao thông ngay trong nhiều tuyến phố trong nội thành:

"Em gặp rất nhiều xe lam, xe máy chở nhiều đồ quá mức quy định. Nhiều khi xe lam đã chở đầy đồ, còn chất lên cao và buộc ngang, để hàng ngay chỗ để chân. Xe máy chở hàng quá cả đầu người, nhiều khi nhìn không thấy lái xe ở đâu, đi cứ loạng choạng, họ đi chỉ nhìn thẳng, không nhìn ngang, đằng sau", chị Thúy cho biết.

Ông Hữu Tùng, ở quận Thanh Xuân Hà Nội phản ánh, có nhiều xe máy chở bàn ghế, giường tủ có chiều cao lên tới 1,8-2m nhưng vẫn len lỏi qua dòng phương tiện, thậm chí cả vượt đèn đỏ: "Chở hàng cồng kềnh, quá khổ quá tải, nhất là các vị chở sắt thép, đèo xe máy, rất ảnh hưởng cho người ta. Những trường hợp đó nên xử lý nghiêm".

Chiếc xe chở những bao tải cồng kềnh lưu thông trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, Hà Nội). Ảnh: Đời sống

Chiếc xe chở những bao tải cồng kềnh lưu thông trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, Hà Nội). Ảnh: Đời sống

Bàn về nguy cơ mất an toàn từ những phương tiện chở hàng hóa cồng kềnh, Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, nguyên cán bộ Đội CSGT số 1, Công an thành phố Hà Nội cho rằng, hành vi chở hàng cồng kềnh tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro cho cả bản thân người lái xe và những người cùng tham gia giao thông:

"Một khi điều khiển phương tiện chở hàng cồng kềnh phía trước, gây khuất tầm nhìn của những người tham gia thông phía sau. Bản thân người lái xe đã không làm chủ được những hành vi điều khiển phương tiện trên đường, khiến bản thân họ bất lợi. Nếu có những tình huống bất trắc xảy ra dễ gây tai nạn, hệ lụy là gây tai nạn cho những người tham gia giao thông phía sau, có thể tai nạn liên hoàn xảy ra".

Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ cho biết thêm, Luật Giao thông đường bộ 2008 đã nghiêm cấm các hành vi chở hàng cồng kềnh, chở quá quy định. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn tiếp diễn, do một bộ phận người tham gia giao thông cố tình vi phạm, lựa chọn những tuyến đường không có các chốt cảnh sát giao thông. Trong khi đó, nhân lực của CSGT còn mỏng, không thể xử lý được hết, nhất là vào các giờ cao điểm.

Ảnh minh hoạ: VietnamNet

Ảnh minh hoạ: VietnamNet

Đại úy Đặng Hoàng Anh, cán bộ  Đội CSGT đường bộ số 6, Phòng CSGT thành phố Hà Nội cho biết, thời gian qua, Đội CSGT số 6 xử lý nhiều  trường hợp xe máy chở hàng cồng kềnh, những trường hợp này đa phần chở các thùng các- tông hoặc đồ da dụng. Công tác xử lí vi phạm gặp không ít khó khăn.

Đại úy Đặng Hoàng Anh cho biết: "Khó khăn lớn nhất là người vi phạm thường đổ lỗi cho do mưu sinh. Thường những đối tượng này không nắm rõ về pháp luật giao thông và không mang theo các loại giấy tờ tùy thân, đăng ký xe, giấy phép lái xe. Cá biệt có trường hợp hung hăng, tỏ thái độ chống đối, bỏ phương tiện đi ra chỗ khác khiến lực lượng chức năng khó xử lý".

Các chuyên gia an toàn giao thông khuyến cáo, để hạn chế những vụ tai nạn, va chạm do chở hàng cồng kềnh, cần xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức tự giác chấp hành các quy tắc giao thông cho người tham gia giao thông.

Chỉ khi mỗi người tham gia giao thông ý thức được hành vi chở hàng cồng kềnh tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho bản thân người điều khiển phương tiện và những người tham gia giao thông khác, tình hình mới có thể được cải thiện.

Ý kiến của bạn
Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thời gian gần đây, một số dư luận truyền tai nhau “mẹo” thuê bằng lái để đối phó phạt nguội, nhất là với những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đến mức bị tước giấy phép lái xe. Vậy, có những lổ hổng nào dẫn tới tình trạng này và cần bịt những lổ hổng này thế nào?

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế tuần hoàn là một xu hướng phát triển tất yếu của nhiều quốc gia trên thế giới nhưng đòi hỏi phài có các dự án xanh và cần các nguồn tín dụng xanh.

Chỉ số MXV-Index cán mốc cao nhất 9 tháng

Chỉ số MXV-Index cán mốc cao nhất 9 tháng

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, kết thúc tuần giao dịch 22–28/4, thị trường hàng hoá ghi nhận nhiều mặt hàng có mức độ biến động lớn. Mặc dù xu hướng giá có phần trái chiều, nhưng lực mua áp đảo hơn đã kéo chỉ số MXV-Index tăng 0,22% lên 2.334 điểm, đạt mức cao nhất trong 9 tháng qua.

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Bộ NN&PTNT đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh động vật. Trong đó, ban soạn thảo đã đề xuất nội dung, điều kiện và mức hỗ trợ cho cơ sở sản xuất, doanh nghiệp cũng như người tham gia phòng, chống dịch bệnh.

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Năm 2024, bên cạnh mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế, ngành du lịch cũng kỳ vọng phục vụ 110 triệu khách nội địa. Tuy nhiên, giá vé máy bay tăng cao đang là rào cản lớn, bởi chi phí di chuyển bằng đường hàng không có thể chiếm tới 50% giá tour.

Làm nông thời công nghệ vừa an nhàn, vừa kinh tế

Làm nông thời công nghệ vừa an nhàn, vừa kinh tế

những năm gần đây, nông nghiệp ĐBSCL đã có những bước phát triển vượt bậc, ghi nhận được sản lượng lúa, trái cây tăng cao, chất lượng vượt trội hơn. Có được thành quả đó một phần nhờ vào việc nông dân đã mạnh dạn đầu tư hơn vào máy móc công nghệ...

Thiếu máy bay, hàng không ráo riết tìm thuê chuẩn bị cho cao điểm hè

Thiếu máy bay, hàng không ráo riết tìm thuê chuẩn bị cho cao điểm hè

Ngành hàng không toàn cầu từ vài tháng trở lại đây đã lâm vào tình trạng không chỉ thiếu hụt về nhân lực, mà cả về máy bay. Điều này khiến giá thuê máy bay tăng lên nhanh chóng, trong khi nhiều hãng bắt đầu tính tới phương án sử dụng những chiếc máy bay cũ hơn, vốn bị bỏ lại trong thời kì COVID-19.

// //