Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xe máy chở hàng cồng kềnh "nghênh ngang" vi phạm giao thông

Hải Hà - 01/10/2023 | 11:29 (GTM + 7)

Tình trạng các phương tiện xe thô sơ, xe máy chở hàng cồng kềnh chạy với tốc độ cao, vi phạm các quy tắc giao thông xảy ra tại nhiều tuyến phố của Hà Nội. Hành vi này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho bản thân người điều khiển phương tiện và những người tham gia giao thông khác.

 

Ảnh minh hoạ: QĐND

Ảnh minh hoạ: QĐND

Chị Nguyễn Thanh Hải, trú tại phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, đi làm sáng sớm thường bắt gặp các phương tiện xe gắn máy chở thực phẩm lao vun vút trên đường trục đường Quang Trung- Trần Phú- Nguyễn Trãi. Thậm chí, nhiều phương tiện chạy ẩu, các túi rau củ quả còn rơi trên đường.

Chị Hải phản ánh: "Người ta đi rất là nhanh, nói chung mình không để ý có thể gây tai nạn được. Bởi vì con lợn chân rất dài, mà đi nhanh lắm. Buổi sáng tờ mờ, có hôm mình đi sớm vẫn mở đèn, có hôm đèn tắt rồi, trời tối. Hàng rau dưa cũng vậy, các bà đi rất sớm để bán hàng".

Tình trạng tương tự cũng xảy ra trên một số trục giao thông chính từ ngoại thành vào nội thành như Quốc lộ 32, đường Giải Phóng, Quốc lộ 5… Chị Hồng Thúy ở quận Nam Từ Liêm bày tỏ sự e ngại khi gặp nhiều xe chở hàng quá khổ quá tải những phương tiện cùng tham gia giao thông ngay trong nhiều tuyến phố trong nội thành:

"Em gặp rất nhiều xe lam, xe máy chở nhiều đồ quá mức quy định. Nhiều khi xe lam đã chở đầy đồ, còn chất lên cao và buộc ngang, để hàng ngay chỗ để chân. Xe máy chở hàng quá cả đầu người, nhiều khi nhìn không thấy lái xe ở đâu, đi cứ loạng choạng, họ đi chỉ nhìn thẳng, không nhìn ngang, đằng sau", chị Thúy cho biết.

Ông Hữu Tùng, ở quận Thanh Xuân Hà Nội phản ánh, có nhiều xe máy chở bàn ghế, giường tủ có chiều cao lên tới 1,8-2m nhưng vẫn len lỏi qua dòng phương tiện, thậm chí cả vượt đèn đỏ: "Chở hàng cồng kềnh, quá khổ quá tải, nhất là các vị chở sắt thép, đèo xe máy, rất ảnh hưởng cho người ta. Những trường hợp đó nên xử lý nghiêm".

Chiếc xe chở những bao tải cồng kềnh lưu thông trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, Hà Nội). Ảnh: Đời sống

Chiếc xe chở những bao tải cồng kềnh lưu thông trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, Hà Nội). Ảnh: Đời sống

Bàn về nguy cơ mất an toàn từ những phương tiện chở hàng hóa cồng kềnh, Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, nguyên cán bộ Đội CSGT số 1, Công an thành phố Hà Nội cho rằng, hành vi chở hàng cồng kềnh tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro cho cả bản thân người lái xe và những người cùng tham gia giao thông:

"Một khi điều khiển phương tiện chở hàng cồng kềnh phía trước, gây khuất tầm nhìn của những người tham gia thông phía sau. Bản thân người lái xe đã không làm chủ được những hành vi điều khiển phương tiện trên đường, khiến bản thân họ bất lợi. Nếu có những tình huống bất trắc xảy ra dễ gây tai nạn, hệ lụy là gây tai nạn cho những người tham gia giao thông phía sau, có thể tai nạn liên hoàn xảy ra".

Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ cho biết thêm, Luật Giao thông đường bộ 2008 đã nghiêm cấm các hành vi chở hàng cồng kềnh, chở quá quy định. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn tiếp diễn, do một bộ phận người tham gia giao thông cố tình vi phạm, lựa chọn những tuyến đường không có các chốt cảnh sát giao thông. Trong khi đó, nhân lực của CSGT còn mỏng, không thể xử lý được hết, nhất là vào các giờ cao điểm.

Ảnh minh hoạ: VietnamNet

Ảnh minh hoạ: VietnamNet

Đại úy Đặng Hoàng Anh, cán bộ  Đội CSGT đường bộ số 6, Phòng CSGT thành phố Hà Nội cho biết, thời gian qua, Đội CSGT số 6 xử lý nhiều  trường hợp xe máy chở hàng cồng kềnh, những trường hợp này đa phần chở các thùng các- tông hoặc đồ da dụng. Công tác xử lí vi phạm gặp không ít khó khăn.

Đại úy Đặng Hoàng Anh cho biết: "Khó khăn lớn nhất là người vi phạm thường đổ lỗi cho do mưu sinh. Thường những đối tượng này không nắm rõ về pháp luật giao thông và không mang theo các loại giấy tờ tùy thân, đăng ký xe, giấy phép lái xe. Cá biệt có trường hợp hung hăng, tỏ thái độ chống đối, bỏ phương tiện đi ra chỗ khác khiến lực lượng chức năng khó xử lý".

Các chuyên gia an toàn giao thông khuyến cáo, để hạn chế những vụ tai nạn, va chạm do chở hàng cồng kềnh, cần xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức tự giác chấp hành các quy tắc giao thông cho người tham gia giao thông.

Chỉ khi mỗi người tham gia giao thông ý thức được hành vi chở hàng cồng kềnh tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho bản thân người điều khiển phương tiện và những người tham gia giao thông khác, tình hình mới có thể được cải thiện.

Ý kiến của bạn
Va chạm liên hoàn 3 ô tô tại ngã tư Láng – Trường Chinh

Va chạm liên hoàn 3 ô tô tại ngã tư Láng – Trường Chinh

Khoảng 12h30 trưa nay (17/12), tại ngã tư Láng – Trường Chinh – Nguyễn Trãi (Hà Nội) xảy ra vụ va chạm liên hoàn giữa 3 ô tô, khiến một xe bị lật ngang giữa đường.

EU đề xuất bãi bỏ lệnh cấm ô tô động cơ đốt trong từ năm 2035

EU đề xuất bãi bỏ lệnh cấm ô tô động cơ đốt trong từ năm 2035

Ủy ban châu Âu vừa công bố kế hoạch bãi bỏ lệnh cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới từ năm 2035, sau sức ép ngày càng lớn từ ngành công nghiệp ô tô khu vực. Động thái này được coi là bước lùi đáng kể nhất của Liên minh châu Âu (EU) khỏi các chính sách xanh trong những năm gần đây.

Ai có quyền đặt biển “cấm đậu xe”?

Ai có quyền đặt biển “cấm đậu xe”?

Thời gian gần đây, tại TP. Cần Thơ, trung tâm của vùng ĐBSCL, đang xuất hiện một thực trạng khiến nhiều người dân bức xúc, đó là tình trạng các biển "Cấm đậu xe” được gắn tùy tiện, thậm chí một số nơi còn dùng để xí chỗ...

Hộ kinh doanh và cuộc chuyển đổi thuế lớn nhất từ trước tới nay

Hộ kinh doanh và cuộc chuyển đổi thuế lớn nhất từ trước tới nay

Chuyển từ thuế khoán sang thuế kê khai được xem là bước ngoặt quan trọng đối với gần 5 triệu hộ kinh doanh từ năm 2026. Nhưng đằng sau mục tiêu minh bạch và hiện đại hóa quản lý thuế là hàng loạt câu hỏi thực tiễn: ghi chép thế nào, kê khai ra sao, chi phí tuân thủ tăng lên bao nhiêu?

Triển vọng giảm ùn tắc, tăng kết nối giao thông từ các cây cầu

Triển vọng giảm ùn tắc, tăng kết nối giao thông từ các cây cầu

Riêng năm 2025, Hà Nội khởi công 7 cây cầu bắc qua sông Hồng, trong đó có những cây cầu có vị trí rất trọng yếu, như cầu Tứ Liên, cầu Ngọc Hồi, cầu Trần Hưng Đạo,...Đến thời điểm này, tiến độ các dự án ra sao? Khi được đưa vào sử dụng sẽ góp phần tăng kết nối, giảm ùn tắc như thế nào?

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn trước ngày khánh thành

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn trước ngày khánh thành

Gần 3 năm thi công, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có mức đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng với 3 hầm xuyên núi sẽ khánh thành vào ngày 19/12.

Phó Chủ tịch phường Chợ Lớn: “Tất cả vỉa hè phải có chỗ cho người đi bộ”

Phó Chủ tịch phường Chợ Lớn: “Tất cả vỉa hè phải có chỗ cho người đi bộ”

Trước đây, khu vực quanh bệnh viện Chợ Rẫy thường xuyên xảy ra tình trạng hàng rong, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường gây mất trật tự. Tuy nhiên, vài tháng gần đây, tình hình đã chuyển biến tích cực, vỉa hè thông thoáng hơn, trật tự đô thị được cải thiện rõ rệt.

// //