Vi phạm của xe hợp đồng diễn ra từ lâu, tại nhiều thành phố lớn trên cả nước. Song, do vướng về cơ sở pháp lý, cùng với nhiều cách lách luật của các nhà xe khiến nỗ lực của các cơ quan chức năng chỉ “như muối bỏ bể”.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Vi phạm của xe hợp đồng diễn ra từ lâu, tại nhiều thành phố lớn trên cả nước. Ảnh: Báo Giao thông
Sinh sống tại đường Lương Thế Vinh, Thanh Xuân, Hà Nội, anh Nguyễn Văn Tuấn gặp rất nhiều bất tiện khi hàng ngày có hàng chục lượt xe chở khách dạng hợp đồng tấp nập hoạt động: "Mỗi người có ý thức một tí thì nó sẽ khác vì mình xuống xe mình xuống nhanh một tí thì lái xe sẽ di chuyển luôn, nó không mất thời gian".
Tương tự, chị Trần Thị Viên (ở Quan Nhân, Thanh Xuân, Hà Nội) cũng không ít lần muộn giờ làm, muộn giờ đón con vì xe hợp đồng dừng đỗ vô tội vạ trên con phố trước nhà: "Đường này đã không to rồi, nhưng mà xe đấy vẫn cố đi vào. Hai chiếc xe lên và xuống là nó đã tắc. Người đi bộ, xe máy phải dừng lại để chờ đợi. Ùn tắc giao thông, không thể đi được".
Còn chị Nguyễn Thị Vân Anh (ở Đống Đa, Hà Nội) lại bức xúc với xe hợp đồng chở khách vì sự an toàn của mình và gia đình, bởi nhà chị ngay gần văn phòng của một nhà xe vận tải hành khách theo hợp đồng: "Văn phòng này chuyên có xe đi từ Hà Nội về Thái Nguyên, hay đón trả khách ở mặt đường luôn. Nó dừng xong thì đi rất là nhanh nên nhiều khi cũng gây nguy hiểm cho người đi đường".
Mặc dù người dân rất bức xúc trước tình trạng xe hợp đồng luồn lách khắp các tuyến phố, dừng đỗ vô tội vạ, gây ùn tắc và mất an toàn giao thông, song do một số hành khách vẫn sử dụng dịch vụ này, khiến xe hợp đồng vẫn còn đất sống:
"Nhà tôi không ở gần bến xe nên là khó khăn trong việc đi đến bến xe, khi người ta đến đón thì nó sẽ tiện cho việc di chuyển".
"Tôi thì thấy tiện lợi khi có thể đón được tôi ở nhà và có thể đưa tôi đến tận điểm đến của tôi".
Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, từ đầu năm đến nay, lực lượng Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính với 1.038 trường hợp, phạt tiền gần 2 tỷ đồng, tạm giữ 24 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe với 198 trường hợp. Những vi phạm chủ yếu của xe hợp đồng gồm: Vi phạm dừng, đỗ, đón, trả khách sai quy định; Vi phạm liên quan đến hợp đồng vận chuyển…
Đánh giá về việc dù kết quả xử phạt gia tăng, song vi phạm vẫn diễn ra tương đối phổ biến, đại diện lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho rằng, thủ tục cấp phù hiệu xe hợp đồng đơn giản và dễ dàng hơn so với các loại hình kinh doanh vận tải khác. Do đó, chưa có cơ sở pháp lý để khống chế loại hình này nở rộ. Bên cạnh đó, còn có sự “tiếp tay” của chính những hành khách đi trên xe khi đồng sy với thỏa thuận của nhà xe, tự nhận là một nhóm đi theo diện hợp đồng trong khi thực tế là khách lẻ, gây khó khăn cho công tác xử lý:
"Việc kiểm tra, xử lý vi phạm với các xe này cũng gây không ít khó khăn cho lực lượng chức năng bởi theo quy định xe hợp đồng loại dưới 10 chỗ không bị hạn chế đi vào phố nên các xe này vẫn dừng, đỗ đón, trả khách tại khu vực không cấm dừng, đỗ xe. Việc kiểm tra hợp đồng, danh sách hành khách theo xe thì các nhà xe đã đối phó ghi chép đầy đủ theo quy định nên lực lượng chức năng không thể xử lý vi phạm của loại hình này theo đúng bản chất của sự việc", ông Nguyễn Mạnh Cường nói.
Thực tế cũng cho thấy, vi phạm của xe hợp đồng diễn ra từ lâu, tại nhiều thành phố lớn trên cả nước. Song, do vướng về cơ sở pháp lý, cùng với nhiều cách lách luật của các nhà xe khiến nỗ lực của các cơ quan chức năng chỉ “như muối bỏ bể”.
Trong bức tranh toàn cảnh của nền kinh tế, chính sách tài khóa, đặc biệt là các sắc thuế lớn, như thuế thu nhập cá nhân cũng như thuế giá trị gia tăng, đóng vai trò như hai mạch máu song hành với nhau.
Vạch sơn nhiều màu sắc này không phải để trang trí, cũng không chỉ để làm đẹp cảnh quan đô thị, mà những vạch sơn đổi màu ấy đang âm thầm phát đi một thông điệp rõ ràng: Hãy chậm lại, hãy nhường đường cho học sinh.
Dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất công suất 700.000 tấn/năm với công nghệ châu Âu sẽ giúp Việt Nam lần đầu làm chủ thép ray chất lượng cao, giảm nhập khẩu và mở bước tiến mới cho ngành thép. Dự án sẽ khởi công ngày 19/12/2025, chào mừng Đại hội XIV của Đảng.
Trên công trường thi công 2 tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh, hơn 5.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân dự án đang khẩn trương làm việc ngày đêm để sẵn sàng thông tuyến vào ngày 19/12 tới đây.
Một số chuyên gia cho rằng việc chuyển đổi xanh trong giao thông không chỉ nên dừng ở việc thay đổi sang phương tiện sử dung năng lượng sạch mà cũng nên nghiên cứu phương án giảm phát thải đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hoá thạch vốn vẫn chiếm số lượng lớn.
Sau gần 3 năm thi công, dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đã cơ bản hoàn thành. Hiện trên công trường đang huy động tổng lực và duy trì 3 ca 4 kíp, thi công ngày đêm hoàn thiện những hạng mục còn lại, sẵn sàng thông xe toàn tuyến vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng, vượt tiến độ 8 tháng.
Khánh Hòa, vùng đất nổi tiếng với tiềm năng du lịch vượt trội, đang phải đối mặt với thực tế khốc liệt của biến đổi khí hậu. Những trận bão lũ bất thường gần đây là lời nhắc nhở rõ ràng nhất về việc mô hình tăng trưởng truyền thống không còn đủ khả năng chống chịu.